2 HAND OFFICIAL kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không xuất hoá đơn VAT cho khách hàng?

(CL&CS) - 2 HAND OFFICIAL là chuỗi cửa hàng thời trang nam đang sở hữu 6 cơ sở tại Hà Nội, dường như trở thành địa chỉ mua sắm uy tín của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, trái với những kỳ vọng, thương hiệu này lại bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

2 HAND OFFICIAL là hệ thống cửa hàng chuyên phân phối các mặt hàng thời trang nam tại Hà Nội với tổng số 6 cửa hàng.

2 HAND OFFICIAL là hệ thống cửa hàng chuyên phân phối các mặt hàng thời trang nam tại Hà Nội với tổng số 6 cửa hàng.


Hàng loạt sản phẩm không nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng được tiếp cận, sử dụng sản phẩm có xuất xứ nước ngoài đúng chức năng, công dụng thì việc đọc được các thông tin nhãn hàng hóa gắn trên sản phẩm là ưu tiên quan trọng hàng đầu. Do đó, việc ghi nhãn phụ tiếng Việt đối với hàng hóa, sản phẩm nhập khẩu là điều kiện bắt buộc đối với tổ chức, cá nhân trước khi đưa hàng hóa đó ra thị trường.

Mặc dù việc ghi nhãn phụ là quy định bắt buộc, tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, một số tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa và tham gia kinh doanh vẫn chưa thực hiện đúng việc ghi nhãn phụ bằng tiếng Việt đối với hàng hóa là hàng nhập khẩu. Trong đó phải kể đến trường hợp chuỗi cửa hàng 2 HAND OFFICIAL

Được biết, 2 HAND OFFICIAL là hệ thống cửa hàng chuyên phân phối các mặt hàng thời trang nam tại Hà Nội với tổng số 6 cửa hàng. 

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng và cuộc sống (chatluongvacuocsong.vn) nhận được phản ánh của người tiêu dùng về vấn đề thời trang mang thương hiệu 2 HAND OFFICIAL ngang nhiên bày bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tiếp nhận thông tin trên, trong vai người tiêu dùng, phóng viên (PV) đã tới cửa hàng 2 HAND OFFICIAL 02 Tôn Thất Tùng (phường Khương Thượng, quận Đống Đa) để ghi nhận thực trạng kinh doanh của đơn vị này.

Tại đây, PV được nhân viên cửa hàng giới thiệu nhiều sản phẩm với mẫu mã, giá cả khác nhau. Theo quan sát của PV, các sản phẩm được bày bán đa dạng, đủ màu sắc như quần, áo, balo...,  phân phối tại cửa hàng này 

Điển hình như chiếc áo phao được niên yết giá bán tại cửa hàng với giá hơn 1.000.000 đồng, áo lông trắng có giá  hơn 1.300.000 đồng, áo phông có giá hơn 200.000.000 đồng, quần bò có giá hơn 500.000.000 đồng,… Trên sản phẩm đều chữ nước ngoài và không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Nhiều sản phẩm tại 2 HAND OFFICIAL gắn mác tem chữ nước ngoài, không có tem phụ tiếng Việt.

Nhiều sản phẩm tại 2 HAND OFFICIAL gắn mác tem chữ nước ngoài, không có tem phụ tiếng Việt.

PV tiếp tục “mục sở thị” cơ sở 2 HAND OFFICIAL tại số 376 Khâm Thiên (phường Thổ Quan, quận Đống Đa) và ghi nhận tình trạng quần áo, balo, túi xách,... đều “trắng” thông tin tiếng Việt, trong khi trên sản phẩm toàn chữ nước ngoài, khiến người tiêu dùng hoang mang không biết nguồn gốc sản phẩm và chất lượng ra sao.

Điều này khiến người tiêu dùng nghi ngại khi bỏ tiền ra chọn mua những sản phẩm nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm lại không rõ ràng, có xứng đáng hay không? Nếu khách hàng sử dụng sản phẩm của thương hiệu 2 HAND OFFICIAL xảy ra vấn đề gì thì ai là người chịu trách nhiệm?

Liên quan đến vấn đề này này, sau khi xem những hình ảnh do PV cung cấp, ông Bình - Trưởng phòng liên ngành Cục QLTT Hà Nội cho rằng, chuỗi thời trang 2 HAND OFFICIAL có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa, đối với các sản phẩm hàng hóa may mặc phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, nếu phát hiện sai phạm lực lượng QLTT Hà Nội  sẽ rà soát và kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 3 Nghị định 43/2017/NĐ-CP. Theo đó, khoản 3, Điều 3 Nghị định trên quy định: Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó

Tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP chỉ rõ: Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung.

Nghị định số 126/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, thì các hành vi kinh doanh hàng hóa không có nhãn; không có nhãn gốc hoặc có nhãn gốc, nhưng ghi không đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc hoặc bị thay đổi; có nhãn, kể cả nhãn gốc hoặc nhãn phụ đối với hàng hóa nhập khẩu bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa; gian lận về thời hạn sử dụng; hàng hóa đã quá hạn sử dụng… sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, sẽ được áp dụng kể cả trong trường hợp vi phạm lần đầu.

Tuy nhiên sau quá trình “mục sở thị” trực tiếp tại 2 cơ sở của 2 HAND OFFICIAL PV ghi nhận được hiện trạng nhiều hàng hóa không có tem nhãn đầy đủ như quy định của pháp luật.

Rõ ràng, nghĩa vụ của doanh nghiệp khi kinh doanh các mặt hàng không thuộc danh sách không cần ghi tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy theo Điều 1, Khoản 1 về Sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP là cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng… Việc bày bán nhiều sản phẩm “trắng” thông tin sẽ khiến khách hàng mất niềm tin. Mặt khác, hành động không tuân thủ quy định về nhãn hàng hóa sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

2 HAND OFFICIAL từ chối xuất hóa đơn VAT

Trong vai khách hàng, sau khi chọn mua một sản phẩm tại cửa hàng là chiếc áo lông trắng có giá 1.390.000 đồng, phóng điện hỏi nhân viên thu ngân của  2 HAND OFFICIAL về việc có xuất hóa đơn đỏ không nhưng nhân viên thu ngân khẳng định chắc nịch: “Bên em không xuất hóa đơn đỏ ạ”.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 90 Luật Quản lý thuế 2019 về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử thì khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Việc Chuỗi cửa hàng thời trang 2 HAND OFFICIAL có các cơ sở bán hàng mà không xuất được hóa đơn đỏ là có dấu hiệu trốn thuế theo quy định tại khoản 3, Điều 143 của Luật Quản lý thuế 2019, Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra và nếu xác định được hành vi vi phạm phải xử lí nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Dư luận đặt ra câu hỏi tại sao cửa hàng 2 HAND OFFICIAL không xuất hóa đơn VAT cho khách hàng dù khách hàng đã yêu cầu? Liệu đây có phải hành động trốn thuế với cơ quan nhà nước?

Ngoài ra, thương hiệu thời trang 2 HAND OFFICIAL cũng “lấn sân” sang thị trường online trên khắp nền tảng thương mại điện tử như Tik Tok, Facebook, Instagram... Nhìn những hình ảnh, thông tin các sản phẩm trên Facebook gần 700.000 lượt theo dõi của đơn vị này, 2 HAND OFFICIAL giới thiệu là: “ Thiên đường thời trang streetwear cho phái mạnh".

Trước tình trạng trên, đề nghị Cục Quản lý thị trường và các cơ quan ban ngành chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra tra xác minh, xử lý sai phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sự nghiệp kinh doanh minh bạch trên thị trường.

Tạp chí Chất lượng và cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo!

Trúc Thi - Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:19

(CL&CS) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - Ra mắt vào năm 2023, chương trình hội viên WIN đã thu hút số lượng 8,5 triệu vào cuối quý 1/2024 và Masan dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025.