Dữ liệu cũ
Thứ năm, 17/11/2016, 10:00 AM

12 thực phẩm nên và không nên ăn đối với người bị vẩy nến

(NTD) - Vẩy nến là căn bệnh lành tính, không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại có ảnh hưởng tới thẩm mỹ, tâm lý và những hệ lụy của nó. Việc xây dựng một chế độ ăn hợp lý và lành mạnh sẽ có tác động tốt cho làn da và gián tiếp đẩy lùi căn bệnh da liễu này.

Cá và hải sản

Axit béo Omega-3 chứa trong cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ có ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe của tim. Dầu cá giúp làm giảm viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch. Theo các chuyên gia, bệnh vẩy nến có mối liên hệ với nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ. Việc ăn cá 2 lần mỗi tuần có thể sẽ có tác động tốt tới bệnh vẩy nến.

Cà rốt và bí

Theo Mangieri, một chuyên gia dinh dưỡng cho biết: “Chế độ ăn chứa nhiều trái cây và rau sẽ có tác động chống viêm”. Mặc dù chưa có nghiên cứu chính thức nào về việc rau xanh và trái cây giúp giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến, nhưng vẩy nến cũng là một căn bệnh xuất phát từ tình trạng viêm của cơ thể, vì thế người dùng có thể tin rằng rau củ có tác động tốt tới bệnh vẩy nến. Các loại rau củ cụ thể có tính chất chống viêm như cà tốt, bí, khoai lang, rau bina, rau cải xoăn, bông cải xanh.

vẩy nến1
Chế độ ăn chứa nhiều trái cây và rau sẽ có tác động chống viêm. Ảnh: Health

Cà chua

Cùng với khoa tây và ớt, cà chua là loại thực phẩm làm tình trạng da tồi tệ hơn. Mặc dù có rất ít bằng chứng về việc các loại thực phẩm ảnh hưởng tới bệnh vẩy nến nhưng nếu thấy xuất hiện những biểu hiện bất thường, người dùng nên tránh bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ ăn.

Các loại hạt

Các loại ngũ cốc như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc, mì ống, cháo bột yến mạch và gạo nâu là những thành phần góp phần xây dựng một chế độ ăn lành mạnh. Giống như các loại trái cây và rau xanh, ngũ cốc chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp kháng viêm và có nhiều chất xơ, chất xơ có liên quan đến việc làm giảm mức độ viêm nhiễm và quản lý lượng đường trong máu. Người dùng cũng nên bổ sung thêm các loại cây thuộc họ đậu để cung cấp chất chống oxy hóa và chất xơ cho cơ thể.

Rượu

Rượu được cho là nguyên nhân gây nên bệnh vẩy nến và tăng viêm cho cơ thể. Rượu là loại đồ uống ảnh hưởng tới sức khỏe con người, đồng thời gây nguy hiểm khi bệnh nhân đang sử dụng một số loại thuốc để chữa bệnh như methotrexate.

vẩy nến2
Rượu được cho là nguyên nhân gây nên bệnh vẩy nến và tăng viêm cho cơ thể. Ảnh: Health

Thịt nạc

Nếu ăn thịt, người bệnh nên lựa chọn các loại thịt nạc như thịt gà trắng hoặc thịt gà tây. Nhiều người mắc bệnh vẩy nến cho biết, tình trạng bệnh của họ được cải thiện hơn khi hạn chế ăn các loại thịt đỏ. Việc tiêu thụ các loại thịt đỏ sẽ làm tăng viêm cho cơ thể.

Đường tinh luyện

Đường tinh luyện là một trong những yếu tố tác động tiêu cực tới bệnh vẩy nến. Lượng đường dư thừa trong cơ thể không những gây viêm mà còn làm tăng cân. Trong khi đó, thừa cân có thể làm bệnh vẩy nến trở nên tồi tệ hơn. Vì thế, người bệnh nên tránh ăn những loại thực phẩm đóng gói có hàm lượng đường cao.

vẩy nến3
Đường tinh luyện là một trong những yếu tố tác động tiêu cực tới bệnh vẩy nến. Ảnh: Health

Đồ chiên

Đồ chiên hay đồ ăn nhanh đều không tốt cho sức khỏe nói chung và bệnh vẩy nến nói riêng. Những loại thực phẩm này gây viêm cho cơ thể và hơn thế nữa còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Gluten

Một số người mắc bệnh vẩy nến cho biết, cắt giảm lượng gluten trong chế độ ăn uống giúp cải thiện các triệu chứng của căn bệnh. Điều này có nghĩa là người dùng nên hạn chế ăn lúa mì, lúa mạch đen hay lúa mạch để hạn chế tối đa lượng gluten hấp thu vào cơ thể.

Bơ và các loại hạt

Chất béo không bão hòa đa tìm thấy trong các loại hạt, dầu thực vật, bơ và chất béo không bão hòa đơn chứa trong dầu đậu nành, quả óc chó, hạt lanh và một số loại cá thực sự tốt cho sức khỏe. Người bệnh nên tăng cường bổ sung các loại chất béo tốt này và tránh xa chất béo bão hòa và chất béo dạng trans bởi chúng làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.

vẩy nến4
Người bệnh nên tăng cường bổ sung các loại chất béo tốt như chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn. Ảnh: Health

Sữa

Theo nhiều báo cáo, việc cắt giảm các sản phẩm từ sữa làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh vẩy nến. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ giữa sữa và bệnh vẩy nến nhưng các nhà khoa học cũng khuyến cáo người bệnh nên hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa. Một số bệnh nhân cho biết, việc thay thế sữa bò thành sữa đậu nành sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Quả việt quất

Việt quất không chỉ có đặc tính kháng viêm mà còn chứa nhiều vitamin C, mangan tốt cho sức khỏe của xương và viết quất còn là nguồn của chất xơ. Bên cạnh đó, một số loại trái cây cũng có tính chất kháng viêm như xoài, dâu tây, sung.

Ngoài đặc tính kháng viêm, việt quất còn giúp tăng cường trí nhớ và chống lại các bệnh về tim mạch.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Khánh Đan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.