Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/03/2015, 11:27 AM

10 xu hướng dinh dưỡng lành mạnh năm 2015

(NTD) - Trước sự phát triển nhanh chóng của xã hội, người tiêu dùng luôn có xu hướng lựa chọn những loại thực phẩm có dinh dưỡng lành mạnh để đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Everyday Health thống kê những xu hướng dinh dưỡng lành mạnh cho năm 2015 dựa theo ý kiến của nhiều chuyên gia.

nguoitieudung_canh bao 2

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng nhận định hạt Teff, một loại ngũ cốc họ hòa thảo có thân nhỏ, ở Ethiopia, loại hạt này là thực phẩm cơ bản của 2/3 dân số. Chúng không chứa chất béo hoặc đường, cung cấp nguồn protein và chất khoáng phong phú. Ngoài ra, Teff chứa sự kết hợp của 8 loại amino acid cần thiết cho quá trình phát triển và chữa lành của cơ thể. Đồng thời loại hạt siêu nhỏ này còn chứa một lượng canxi khá cao, ngoài ra còn có magiê, phốt-pho, sắt, đồng, aluminum, barium, thiamin.

Chúng còn chứa cả vitamin C mà hầu như phần lớn các loại hạt đều không có. Một cốc hạt teff có thể cung cấp phân nửa lượng vitamin B6 cần thiết mỗi ngày (trong khi đó 1 quả chuối chỉ có thể giúp bạn cung cấp 22% lượng cần thiết cho cơ thể). Bên cạnh là loại thực phẩm cung cấp năng lượng, teff còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe người bị gút và tiểu đường vì cung cấp những vi khuẩn có lợi cho cơ thể, đồng thời góp phần điều tiết lượng đườg trong máu. Không chỉ vậy, lượng sắt trong teff dễ dàng được hấp thu nên được khuyên dùng với những người có hàm lượng sắt thấp.

nguoitieudung_canh bao 3

Theo nhiều nghiên cứu, củ cải đường là một loại rau quả có nguồn tinh bột dồi dào và một ít protein, rất ít chất béo. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa 1 lượng chất xơ tốt và chứa những chất vitamin A,C,B6. Củ cải đường có chứa 1 lượng khoáng chất tốt như sắt kali mangan và canxi.

nguoitieudung_canh bao 4

Các nhà khoa học đưa ra lời khuyên người tiêu dùng nên sử dụng đậu đỏ thay vì đỗ xanh hoặc đỗ đen. Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, lượng vitamin và khoáng chất để ổn định thể chất cao hơn những loại đỗ khác. Thậm chí, chúng là một trong những loại thực phẩm có chứa lượng oxy hóa cao nhất. Với lượng chất xơ bão hòa cao, người tiêu dùng có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu trước khi cơ thể kịp hòa tan chúng. Ngoài ra, những công dụng khác của đậu đỏ là lợi tiểu, giải độc, giảm huyết áp, điều tiết đường, nhuận tràng.

Giới chuyên môn khẳng định chất bột đường trong đậu hạt thuộc nhóm đường phức hợp nên không làm tăng đường huyết nhanh khi ăn. Chất béo trong đậu không có cholesterol. Ngoài ra, lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất trong đậu cao hơn hẳn các loại thực phẩm khác, không những có lợi cho bệnh nhân bị các bệnh mãn tính không lây liên quan đến ăn uống, mà còn giúp phòng ngừa bệnh tật ở người khỏe mạnh.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, đậu chứa nhiều canxi, kali, vitamin nhóm B, magiê, folate... cực kỳ hữu ích cho cơ thể khỏe mạnh.

nguoitieudung_canh bao 5

Củ cải Thụy Điển là sự lai tạo giữa cải bắp và củ cải turnip. Các nhà khoa học khẳng định giá trị dinh dưỡng của chúng không hề kém so với những loại củ cải thường, thậm chí hương vị của chúng lại rất đặc biệt. Hàm lượng vitamin C trong củ cải rất lớn sẽ giúp giải độc cơ thể một cách tự nhiên, tăng cường sức đề kháng vào mùa đông.

Theo thống kê, sử dụng củ cải thường xuyên giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng nhiễm virut. Ngoài ra, sự đa dạng khoáng chất, vitamin khác như vitamin B, hàm lượng chất xơ lớn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, bài trừ độc tố trong cơ thể.

nguoitieudung_canh bao 6

Lựa chọn các loại gia súc, gia cầm được nuôi bằng cỏ sẽ giúp tăng lượng omega-3 và chất chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch. Mặc dù giá các loại thực phẩm này khá cao nhưng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng sức khỏe.

nguoitieudung_canh bao 7

Đa số các nhà sản xuất sử dụng sữa bò, sữa trâu hay sữa cừu để làm ra phô mai. Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu thị trường dự báo phô mai chay sẽ trở thành xu hướng trong năm nay và dần chiếm lĩnh thị trường. Phô mai chay được làm tự hạnh nhân và mạt mắc ca (maccadamia). Hạnh nhân là nguồn cung cấp dồi dài vitamin E, canxi, phốt pho, sắt và maggie, các chất béo đơn-bão hòa, protein và potassium, rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, acid folic sẽ giúp hạ thấp mức homocystein, nguyên nhân gây sự đóng mảng trong động mạch vành.

Hạt maccadamia  có xuất xứ từ rừng rậm cận nhiệt đới tại Australia. Nhân của hạt có hàm lượng dầu tới 78%, cao hơn lạc (44,8%), điều (47%), trong đó 87% acid béo không no. Khi người tiêu dùng ăn, chúng sẽ giảm cholesterol, có tác dụng phòng bệnh xơ vữa động mạch. Hàm lượng protein trong nhân lên đến 9,2%, gồm 20 loại acid amin, trong đó có 8 loại acid amin cần thiết cho cơ thể. 

nguoitieudung_canh bao 8

Sử dụng bột không chứa gluten sẽ trở thành một trong những xu hướng dinh dưỡng lành mạnh trong năm 2015. Các nhà nghiên cứu cho biết Gluten là một loại protein có trong bột mì, lúa mạch và có trong bánh mì, pasta,.. Khi trộn với nước, nhờ có gluten mà bột trở nên dẻo, mịn hơn, từ đó giúp chất lượng của bánh mì hay các loại pasta ngon hơn. Tuy nhiên, gluten cũng là nguyên nhân gây ra bệnh lý đường ruột có tên là celiac.

Nhiều người tiêu dùng nhạy cảm với chất này, khiến viêm và bất sản niêm mạc ruột non. Ngoài ra, bệnh celiac có thể khiến cơ thể kém hấp thu, suy dinh dưỡng và thiếu vitamin. Vì thế, xu hướng dùng bột gluten-free đang dần trở thành xu hướng để bảo vệ sức khỏe đường ruột người tiêu dùng.

Nhiều loại bột không chứa gluten ngày càng được biết đến như bột dừa, bột hạnh nhân, bột đậu gà (chickpea) và mỗi loại bột đều cung cấp hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Bột dừa và bột hạnh nhân là nguồn cung cấp chất xơ phong phú, trong khi bột đậu gà có hàm lượng potein cao.

nguoitieudung_canh bao 9

Người tiêu dùng đều sử dụng các loại xương như xương gà, xương lợn, xương bò để ninh lấy nước dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định xay các loại rau củ quả, tùy theo khẩu vị ăn của từng người, cho vào nước dùng sẽ mang lại nguồn dinh dưỡng và giàu khoáng chất cho cơ thể. Hàm lượng khoáng chất phụ thuộc vào số lượng các loại xương và rau củ quả được sử dụng.

nguoitieudung_canh bao 10

Thực phẩm không biến đổi gen (GMO-free) là thực phẩm nguyên gốc, không bị biến đổi gen. Các nhà khoa học đã chứng minh các loại thực phẩm biến đổi gen có thể gay hại cho người tiêu dùng, gồm dị ứng mãn tính.

nguoitieudung_canh bao 11

Hạn chế các thực phẩm nước, tăng cách nấu ăn om sẽ khiến hương vị của thức ăn trở nên hấp dẫn hơn. Các món om phụ thuộc vào độ ẩm, nhiệt độ, thời gian để phá vỡ các cấu trúc của thịt hoặc rau củ. Người tiêu dùng cũng thường sử dụng nhiều loại rau củ dùng phương pháp om để lấy nước dùng bổ dưỡng, gồm khoai tây, cà rốt, bắp cải.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Ảnh: Everyday Health

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.