Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 18/04/2015, 16:00 PM

Yemen: căng thẳng trên biển, hỗn loạn trên đất liền

(NTD) - CNN đưa tin, ngoài khơi bờ biển Yemen, các cuộc không kích của quân đội Ả Rập Saudi đang diễn ra căng thẳng, trong khi đó, tình hình trên đất liền rất hỗn loạn.

Khi Byron Blunt, một người quay phim trong đoàn bật đèn pha để nhìn vào bờ, thuyền trưởng hét lên: "Không được bật đèn!". Ông lo sợ ánh đèn khiến cho người ta nghĩ thuyền đang liên lạc với lực lượng nào đó trên đất liền. Sau đó, các phóng viên tắt đèn và leo lên giường.

Bình minh hôm sau, khi sắp cập bến, cả đoàn lại có thêm một nỗi lo khác. Thuyền đi chậm lại và cập cảng Al Tawahi, một cảng nhỏ nối liền với cảng chính Aden. Theo những thông tin nhận được, những người trên thuyền cho rằng, đây là điểm cập bến an toàn nhất.

Lúc này, chương trình phát thanh 6 giờ sáng đang lên sóng. Từng người trên tàu phải đi qua trạm kiểm tra, nhưng quá trình kiểm tra diễn ra rất lâu. Cách khoảng 15 phút, các phóng viên nhận được một bản tin cập nhật. Cuối cùng, cả đoàn cũng được vào đất liền sau cuộc hành trình kéo dài hơn 30 giờ.

18-4
Cảng Al Tawahi. Ảnh: CNN

 Hiện tại, Aden là trung tâm của nhiều cuộc chiến ác liệt trong cuộc xung đột, các phóng viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác nhận thông tin.

Sau khi bước qua cánh cổng có dòng chữ "Chào mừng đến Aden," đoàn phóng viên đã chứng kiến sự hỗn loạn đang diễn ra ở đây: nhiều gia đình đang cắm trại gần đó, hy vọng chờ được tàu đưa họ đến nơi an toàn, không ít công dân của cả Anh và Mỹ có mặt tại nơi này nghĩ các phóng viên là đại diện đại sứ quán của họ.

Quân đội Ả Rập Saudi bắt đầu không kích phiến quân Houthi ở Yemen từ cuối tháng 3. Tuy nhiên, thành phố Aden vẫn không hoàn toàn thuộc tầm kiểm soát của bất kì bên nào, dù là  phiến quân Houthi hay lực lượng trung thành với chính phủ bị lật đổ.

Một cụ già kéo tay áo của phóng viên và cẩn thận lấy ra quyển hộ chiếu Anh từ nắp nhựa bảo vệ. Đó là thứ quý gía nhất ông đang sở hữu. Ông hỏi: Chính quyền của Nữ hoàng có biết, nhiều công dân Anh đang mắc kẹt tại đây? Phóng viên không biết trả lời như thế nào, họ chỉ là nhà báo.

Khi xe qua thị trấn, các phóng viên nhận thấy, Eden không còn là thành phố xinh đẹp trước đây. Trên bãi biển, những mái che nắng bị bỏ trống, ở công viên Victoria, bức tượng Victoria đã nhạt màu, không còn vẻ rực rỡ như trước. 

Những tia lửa đạn lóe lên, các tay súng đang ở gần nhắc nhở đoàn phải di chuyển. Một cuộc chiến đường phố diễn ra, quân lính, thanh niên và người già trong khu phố Aden, đối đầu với máy bay chiến đấu. Liên minh Houthis và lực lượng trung thành với cựu tổng thống Ali Abdullah giống như một đội quân chính quy đập tan những nỗ lực chi viện của quân Ả Rập Saudi.

Vị chỉ huy thành phố nói với các phóng viên, ngay cả khi họ sống trong lãnh thổ do “một ủy ban của dân” điều hành thì nhiều người trung thành với chính phủ cũ sẽ giành lại trước khi những người trong ủy ban đạt được mục đích. Trong những ngày gần đây, dưới những trận không kích của quân đội Saudi, họ đã đẩy lùi phiến quân Houthis ra khỏi nhiều quận, huyện của Aden.

Trong khi đó, trên từng con phố, từng mái nhà, giữa cảnh mưa bom bão đạn, những người dân vô tội đang dần tuyệt vọng.

Vũ Ánh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.