Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 13/05/2016, 11:22 AM

Xylitol trong phòng ngừa sâu răng

(NTD) - Được xem là chất ngọt tự nhiên, Xylitol đã được công nhận như một phụ gia thực phẩm và dược phẩm từ những năm 1950, có tác dụng giúp loại trừ mảng bám răng, và phòng ngừa sâu răng hiệu quả.

Tại Tp.Huế, vừa diễn ra hội khoa học Đào tạo liên tục & Triển lãm răng hàm mặt lần thứ IV, do Hội Răng hàm mặt Việt Nam (VOSA) tổ chức. Đây được xem là hội nghị quốc tế lớn nhất được tổ chức thường niên và có uy tín cao của ngành răng hàm mặt (RHM) Việt Nam. Hội nghị thu hút các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam và trên khắp thế giới, với gần 60 tham luận và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, hội nghị năm nay có sự tham gia của chuyên gia nha khoa hàng đầu đến từ Nhật Bản, GS. TS. Akira Hamura, Hiệu trưởng Trường Đại học Nha khoa Nippon Tokyo (Nhật Bản), với những cập nhật mới nhất trong nghiên cứu tác dụng đột phá của chất Xylitol trong phòng ngừa sâu răng.

Xytol 1
 

“Xylitol là chất ngọt tự nhiên, có khả năng kích thích bài tiết nước bọt giúp tăng khả năng tái tạo độ pH trong miệng, qua đó tăng cường tái tạo men răng, giảm vi khuẩn và mảng bám thức ăn, ức chế sự hình thành acid gây sâu răng. Hiện 98% người Nhật biết đến công dụng của Xylitol trong phòng ngừa sâu răng và thực tế có đến 70% các sản phẩm kẹo cao su trên thị trường Nhật Bản có chứa Xylitol”, GS. TS. Akira Hamura chia sẻ.

Tại hội nghị, các bác sĩ, chuyên gia đã trình bày và thảo luận nhiều nghiên cứu đang được ngành nha khoa thế giới quan tâm như sự phát triển của các vật liệu nha khoa mới, công nghệ cao ứng dụng trong phẫu thuật và điều trị nha khoa bệnh lý và nha khoa thẩm mỹ, các kỹ thuật điều trị bệnh lý RHM mới.

Xylitol được Tổ chức Liên nông Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận tính năng an toàn và được chấp nhận và khuyến khích sử dụng trong thực phẩm và dược phẩm tại nhiều khu vực và quốc gia trên thế giới như Hoa kỳ, Canada, Liên minh Châu Âu, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan,…

Theo GS.TS. Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội RHM Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện RHM Trung ương Hà Nội, với 90% dân số có các bệnh răng miệng, trên 60% thiếu niên có lệch lạc răng và rối loạn khớp cắn, hàng chục ngàn trẻ em khuyết tật môi miệng cần được chăm sóc và điều trị đặc biệt; việc cập nhật các kiến thức, kỹ thuật tiên tiến thông qua các hội nghị khoa học, nhằm cải thiện chất lượng khám chữa bệnh là nhu cầu cấp thiết”.

Cũng tại hội nghị lần này, VOSA mở riêng một chuyên đề hợp tác khoa học giữa VOSA với Công ty Lotte Xylitol trong việc nghiên cứu ứng dụng của chất Xylitol trong ngăn ngừa sâu răng và khuyến khích sử dụng Xylitol trong chăm sóc sức khoẻ răng miệng tại Việt Nam. Hai bên cũng đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, trong đó Công ty Lotte Xylitol cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và triển khai Nha khoa dự phòng, nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe răng miệng cộng đồng.

Đặc biệt, VOSA cũng ra quyết định thành lập Ủy ban hợp tác về nha khoa Xylitol (Ủy ban) với thành viên là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nha khoa, nhằm thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, chia sẻ kiến thức chuyên môn, và trao đổi học thuật thông qua các hội thảo chuyên đề.

Chúng tôi hi vọng sẽ giúp giảm tỉ lệ 90% người Việt Nam mắc các bệnh răng miệng bằng cách phổ biến và khuyến khích sử dụng các sản phẩm chứa Xylitol trong chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng ngày. Trong nhều thập kỷ qua, đây vẫn luôn được xem là phương pháp đơn giản, kinh tế mà hiệu quả cao đối với người dân Nhật Bản”, ông Yamada Akihiro, Tổng giám đốc Lotte Việt Nam nói.

Mỹ Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.