Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 17/01/2015, 13:13 PM

Xúc xích 10.000 đồng không nhãn mác bán tràn lan tại vỉa hè Hà Nội

(NTD) - Xúc xích bán dạo khắp các đường phố mất vệ sinh an toàn thực phẩm, gây hại đến sức khỏe nhưng người tiêu dùng vẫn làm ngơ.

Xúc xích là một loại thực phẩm được làm từ thịt xay nhuyễn ( chủ yếu thịt heo) và cà các loại phụ gia nhồi trong lòng hoặc một bì lợn. Đây là món ăn vặt quen thuộc của các bạn trẻ, được bày bán tràn lan trên khắp các vỉa hè, khu chợ, trường học dọc các con phố Nghĩa Tân, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu...Chỉ cần dạo qua một vòng các cổng trường học trên địa bàn Hà Nội, không khó để bắt gặp những cửa hàng xúc xích rán sẵn “di động”  luôn tấp nập học sinh, người bán rán không kịp ngơi tay.

xúc xích

Một xe bán xúc xích, nem chua rán đông nghịt khách trước cổng trường THCS Nghĩa Tân

Những cửa hàng di động này thực chất chỉ là một chiếc thùng nhôm với bếp ga mini đơn giản. Theo quan sát của PV, xúc xích được bán tại đây chỉ được đựng trong các túi nilong, không nhãn mác, không rõ xuất xứ,  những người bán hàng không hề dùng găng tay để rán. Xúc xích, nem chua rán thì bóng nhẫy mỡ rất dễ bám bụi.

Một chủ xe bán xúc xích rán trước cổng trường THCS Nghĩa Tân cho biết, hàng được nhập từ công ty cổ phần chăn nuôi Việt Nam (CP) nên giá thành rẻ hơn những loại cao cấp. Giá nhập vào là 5.000 đồng/chiếc còn giá bán từ 7.000 - 10.000 đồng/chiếc, trừ chi phí, người bán lãi từ 2.000 đồng/chiếc trở lên. Khi khách hàng thắc mắc, tại sao hàng lại không được xuất ra từ bao bì của CP thì chủ hàng này cho rằng: "Do khách đông nên phải rã đông từ nhà để chế biến cho nhanh. Vì thế bao bì được lột bỏ hết cho tiện".

Em Minh Vy ( THCS Nghĩa Tân) cho biết, sau giờ học chiều em phải đi học tối nên cần ăn lót dạ, xúc xích mua tại đây vừa ngon, rẻ lại tiện nên em cũng không nghĩ tới có mất vệ sinh hay không. Vả lại, em nhìn thấy xúc xích cô bán hàng lấy mới tinh từ trong túi ra nên nghĩ không có vấn đề gì.

Trung bình, tại các quán ăn vỉa hè, xúc xích rán có giá từ 7.000 - 10.000 đồng/chiếc, nem chua rán 5.000 đồng/cái, giá “bình dân” như vậy nên rất đông người tìm đến ăn. Tuy nhiên, các loại đồ ăn này khi bán đã được rán sẵn, còn xúc xích chưa rán thì để thành từng túi, không có nhãn mác.

xuc xich2

Xúc xích rán giá 7000 - 10000 được cac bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên yêu thích

Theo một chủ quán bán xúc xích tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), xúc xích khi đã qua lò nướng hoặc đem rán thì dù là hàng "xịn" hay hàng nhái đều rất khó phân biệt do vậy, hầu hết các quầy xúc xích vỉa hè đều lấy hàng đã qua sơ chế. Khách đến mua, nếu yêu cầu làm nóng, sẽ được chủ quán đảo qua lò nướng nên khó nhận biết được xúc xích của hãng nào và có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng cục quản lý chất lượng hàng hóa Việt Nam trao đổi với báo GDVN: Thông thường, thực phẩm dù sử dụng chất bảo quản cũng chỉ có thời hạn phổ biến là 3 - 6 tháng, tối đa là hai năm. Muốn bảo quản lâu, sản phẩm đòi hỏi phải đảm bảo thanh trùng tốt, bao bì kín được hút chân không.

Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit (hay còn gọi là săm-pết). Trong đó, săm-pết vừa có tính năng bảo quản, vừa làm tươi, đỏ màu xúc xích. Tuy nhiên, ông Tuấn cảnh báo, nếu sử dụng quá liều, săm-pết sẽ phản ứng với axit amin có trong thịt để tạo ra samin, chất gây ung thư.

Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng với những đồ ăn vặt không nhãn mác bán tràn lan tại các viear hè để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang - T.Hiền

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.