Xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ ngày càng khó

(NTD) – Trước việc Trung Quốc giảm tỉ giá, hàng hoá Trung Quốc sẽ có giá rẻ hơn đồng nghĩa với việc hàng Việt Nam cạnh tranh sẽ khó khăn hơn.

Quan hệ thương mại của Việt Nam với Trung Quốc (TQ) chiếm vị trí rất quan trọng trong quan hệ Việt Nam với toàn cầu, đặc biệt Việt Nam vẫn đang nhập siêu rất lớn từ TQ. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2014 Việt Nam xuất khẩu sang TQ 14,9 tỉ USD, nhưng nhập khẩu từ TQ 43,7 tỉ USD.

Trong khi đó, xuất khẩu sang TQ chiếm 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và ngược lại, nhập khẩu từ TQ chiếm 29,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, đồng USD tăng giá mạnh và một số nước sẵn sàng phá giá đồng nội tệ nhằm hỗ trợ xuất khẩu khiến DN Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản bảy tháng ước đạt 16,93 tỉ USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

images756064_Trung_Quoc_cam_bien_phunutoday

Xuất khẩu sẽ khó khăn hơn với doanh nghiệp Việt Nam

Theo các DN, nguyên nhân quan trọng khiến xuất khẩu giảm là tỉ giá. Mặc dù trong những tháng đầu năm VND cũng đã giảm giá 2% so với USD, tức là đã hết biên độ giảm giá, ít nhiều ảnh hưởng đến xuất khẩu của VN trong những tháng còn lại của năm.

Giám đốc một DN xuất khẩu gạo tại TP.HCM cho hay không chỉ đứng trước nguy cơ gạo xuất khẩu sang Trung Quốc giảm giá vì đồng NDT yếu, xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng trở nên kém cạnh tranh hơn so với các quốc gia khác khi các nước này cũng giảm giá đồng nội tệ ngay sau khi Trung Quốc phá giá NDT.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hơn 90% DN thủy sản Việt Nam chọn USD là đồng tiền thanh toán cho các đơn hàng xuất khẩu. Bởi vậy, sự tăng giá của đồng USD so với nhiều đồng tiền khác tại các thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam như châu Âu, Nhật Bản, Nam Mỹ đã ảnh hưởng lớn đến DN thủy sản. Nay NDT Trung Quốc và nhiều đồng tiền khác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục giảm giá so với USD sẽ làm tình hình xuất khẩu thêm khó khăn.

Ảnh hưởng lớn nhất là xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc. Hàng hóa Việt Nam trở nên đắt hơn tại Trung Quốc, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại Trung Quốc giảm, ảnh hưởng nhất định đến xuất khẩu của Việt Nam nhưng những nhà nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc lại được lợi. Ta đang nhập khẩu nhiều công nghệ, thiết bị từ Trung Quốc. Tuy nhiên nếu xuất khẩu sang các nước châu Á thì bất lợi vì không chỉ Trung Quốc, các nước châu Á khác cũng buộc phải phá giá đồng tiền, do đó ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam. Thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể tăng lên. Việc điều chỉnh này của Trung Quốc chưa có ảnh hưởng lớn đến dòng vốn đầu tư.

Sau khi NHNN điều chỉnh biên độ tỷ giá USD/VND từ ±1% lên ±2%, thị trường liên ngân hàng biến động tương đối mạnh. Do đó, các NHTM cũng thực hiện điều chỉnh tỷ giá niêm yết theo thị trường để kịp thời cân đối nhu cầu cho các khách hàng. Quyết định điều chỉnh lần này của NHNN tạo thêm sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá USD/VND trước các biến động bất lợi trên thị trường quốc tế. 

Cụ thể: Cán cân thương mại: Trung quốc là nước có tỷ trọng thương mại lớn nhất của Việt Nam. Hiện nay thâm hụt cán cân thương mại của Trung Quốc đối với Việt Nam là rất lớn (-~17 tỷ USD). Do đó, việc điều chỉnh này của NHNN có tác động tích cực đến xuất khẩu, hạn chế việc gia tăng thâm hụt cán cân thương mại với Trung Quốc cũng như cán cân thương mại chung. 

Về nguồn vốn: cung ngoại tệ từ nay đến cuối năm có khả năng tăng trưởng tốt do việc điều chỉnh có tác động tích cực đến xuất khẩu và việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Các NHTM mong muốn NHNN tiếp tục nhất quán trong chính sách điều hành và can thiệp, hỗ trợ thị trường một cách kịp thời như đã và đang thực hiện trong thời gian qua.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

CP

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Trong quý 1 vừa qua, lần đầu tiên 27 ngân hàng niêm yết đã cắt giảm nhân sự với số lượng lên đến 1.437 người. Trong đó, 20/27 ngân hàng mẹ đã cắt giảm nhân sự.