Xuất khẩu gạo sẽ có khả quan trong năm 2017

(NTD) - Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) dự báo thương mại gạo sẽ tăng lên do nhu cầu cao từ châu Á và Trung Đông trong năm 2017.

Cụ thể, Ấn Độ dự kiến sẽ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới dù xuất khẩu gạo basmati chịu sự cạnh tranh gay gắt. Xuất khẩu của Thái Lan sẽ hồi phục trong khi Việt Nam cũng được dự báo tăng nhưng ít có khả năng đạt được mức như những năm trước.

Cũng theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), từ tháng 10/2016, FAO đã hạ mức dự báo giao dịch gạo toàn cầu xuống 1,1 triệu tấn còn 42 triệu tấn tương đương giảm 6% do nguồn cung năm 2015 tương đối ảm đạm.

anh 1(3)
Xuất khẩu gạo của một số nước xuất khẩu chính. Đơn vị: triệu tấn

Một nguyên nhân khác khiến FAO cắt giảm dự báo giao dịch gạo toàn cầu là do giao hàng ở khu vực châu Á giảm so với dự báo trước đó, chủ yếu do nguồn cung sẵn có và chính sách hạn chế nhập khẩu của các thị trường nhập khẩu. Điển hình là Bangladesh, Trung Quốc, Philippines, Iran đã có kế hoạch giảm nhập khẩu.

Đối với nước cung cấp, Việt Nam được dự báo là chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong năm 2016, các đơn hàng sụt giảm do nguồn cung giảm và nhu cầu thấp từ các thị trường chính.

anh 2(4)
Nhập khẩu gạo của một số thị trường chính. Đơn vị: triệu tấn

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng dự báo giao dịch gạo toàn cầu thấp hơn so với tất cả các dự báo trước đó. Ba nước cung cấp gạo chính vẫn là Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam. Nhu cầu tiêu thụ trong nước giảm, nên nguồn dự trữ gạo của Ấn Độ tăng lên, nước này hiện đang là nước xuất khẩu hàng đầu.

Trong khi đó, xuất khẩu gạo của Thái Lan cũng không quá sáng sủa, các đơn hàng không như kỳ vọng ban đầu. Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn và ít khả năng có thể cạnh tranh với gạo Thái Lan.

 Mộc Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Hòa Bình thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu

Hòa Bình thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:16

(CL&CS) - Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Hòa Bình) thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn.

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:16

Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - Ra mắt vào năm 2023, chương trình hội viên WIN đã thu hút số lượng 8,5 triệu vào cuối quý 1/2024 và Masan dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025.