Thứ sáu, 04/12/2020, 11:04 AM

Xuất khẩu dệt may giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục

(CL&CS) - Theo báo cáo của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 11 tháng ước đạt 26,73 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ.

Tính chung 11 tháng năm 2020, vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 612,6 triệu m2, tăng 6,3%; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 855,7 triệu m2, giảm 9,4%; quần áo mặc thường ước đạt 4.043,3 triệu cái, giảm 5,3% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 11 tháng ước đạt 26,73 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu vải mành, vải kỹ thuật khác ước đạt 400 triệu USD, giảm 26,8% so với cùng kỳ; xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại ước đạt 3,29 tỷ USD, giảm 13,5% so với cùng kỳ. Đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục.

Bộ Công thương cũng cho biết, thời gian quan các doanh nghiệp trong ngành đã nhanh chóng tiến hành triển khai thúc đẩy chuyển đổi nhanh kết cấu mặt hàng truyền thống sang mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh như chuyển từ mặt hàng veston cao cấp, sơ mi cao cấp... sang đồ bảo hộ lao động, may đồ dệt kim, sơ mi truyền thống để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nên mức giảm của dệt may Việt Nam không lớn như các quốc gia khác.

Bộ Công thương vừa công bố báo cáo về tình hình hoạt động công nghiệp và thương mại tháng 11 và 11 tháng năm 2020, do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại thị trường Mỹ và một số nước châu Âu đã khiến cho tình hình sản xuất, xuất khẩu ngành dệt may, da giày gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt đơn hàng xuất khẩu cuối năm. 

Trong thời gian tới, ngành dệt may cần chú trọng hơn đến phát triển thị trường nội địa để bảo đảm bền vững hơn cho sản xuất kinh doanh dài hạn. Đồng thời, ngành cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Việt Nam, liên kết chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp phụ trợ. Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong tình hình mới, tăng cường chuyển đổi số trong quản lý, vận hành doanh nghiệp. Tiếp tục tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, phát triển, mở rộng ngành sản xuất nguyên liệu, tăng tỷ lệ giá trị gia tăng, chủ động hơn trong chuỗi cung ứng.

Vân Thư

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op khởi động tháng “Tự hào siêu thị Việt”

Saigon Co.op khởi động tháng “Tự hào siêu thị Việt”

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/08/2025, 07:57

(CL&CS) - Saigon Co.op, nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam, chính thức khởi động chương trình khuyến mãi và quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm mang tên “Tự hào siêu thị Việt” tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD

sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:23

(CL&CS) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông lâm thủy sản đạt 39,7 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2024. Với đà tăng trưởng này, nhiều hiệp hội ngành hàng và dự báo kim ngạch xuất khẩu cả năm 2025 có thể đạt 65 tỷ USD, thậm chí chinh phục mốc 70 tỷ USD.

Khai mạc Triển lãm và Diễn đàn công nghệ, đổi mới và sáng tạo ngành Horeca

Khai mạc Triển lãm và Diễn đàn công nghệ, đổi mới và sáng tạo ngành Horeca

sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:21

(CL&CS) - Sáng 26/8, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana (Đà Nẵng), sự kiện HorecFex Việt Nam 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi triển lãm và diễn đàn lớn nhất Việt Nam dành cho ngành Khách sạn – Nhà hàng – Dịch vụ ẩm thực (HORECA).