Xuất khẩu chả cá, surimi tăng mạnh
(CL&CS) - Theo Vasep, tính đến hết tháng 11/2021, chả cá, surimi là những mặt hàng hải sản chế biến có tỷ lệ tăng trưởng cao, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 381 triệu USD.

Xuất khẩu chả cá, surimi tăng trưởng mạnh. Ảnh minh họa
Năm 2020, sản phẩm chả cá, surimi chỉ chiếm 3,9% kim ngạch xuất khẩu thủy sản, năm nay nhờ hồi phục mạnh tỷ trọng của sản phẩm này lên tới 4,8%. Dịch Covid được coi là một yếu tố thúc đẩy nhu cầu sản phẩm chả cá, surimi tăng ở các thị trường.
Cá nguyên liệu được rửa, phi lê, xay nhỏ, băm nhuyễn và phối trộn các nguyên liệu phụ, định hình, xử lý nhiệt sẽ cho sản phẩm được gọi là surimi. Tuy nhiên, các sản phẩm truyền thống như giò cá, chả cá của Việt Nam cũng là thịt cá xay nhưng không được gọi là surimi.
Việt Nam xuất khẩu chả cá, surimi sang khoảng 40 thị trường trên thế giới. Tuy nhiên tỷ trọng lớn chủ yếu ở 3 thị trường: Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc, chiếm lần lượt 23%, 21% và 13%. Trong khi xuất khẩu sang Hàn Quốc và Trung Quốc tăng nhẹ 6% và 7% thì xuất khẩu sang Thái Lan tăng vọt 39%.
Top 3 thị trường tiếp theo gồm Nhật Bản, Nga và Malaysia, chiếm lần lượt 9,5%, 7,5% và 7% tổng xuất khẩu chả cá, surimi của Việt Nam. Tính đến hết tháng 11, xuất khẩu sang 3 thị trường này đều tăng mạnh: sang Nhật Bản tăng 26%, sang Nga tăng 68% và sang Malaysia tăng 52%.
Ngoài ra, xuất khẩu sang một số thị trường có mức tăng trưởng đột phá, như sang Belarus tăng gấp hơn 12 lần, sang Mỹ tăng 172%, sang Lithuana tăng 111%...
Các sản phẩm chả cá, surimi của Việt Nam sản xuất chủ yếu từ các loại cá biển gồm: cá đổng, cá mối và các loại cá tạp, cá xô khác.
Hiện nay Việt Nam có khoảng 100 doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm chả cá và surimi. Đứng đầu là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Dalu Surimi, chiếm khoảng 12% doanh số bán surimi của cả nước. Tiếp đến là Công ty CP Chế biến và Dịch vụ thủy sản Cà Mau (CASES), chiếm 9% và Công ty CP Thủy sản Tắc Cậu chiếm 7%.
Nguyễn Ngọc
Bình luận
Nổi bật
JENNIFEROOM: Thương hiệu gia dụng Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam
sự kiện🞄Thứ tư, 20/08/2025, 14:49
(CL&CS)- Với triết lý “tối giản, thời thượng, là chính mình”, thương hiệu thiết bị gia dụng được yêu thích tại Hàn Quốc -JENNIFEROOM với thiết kế tinh tế, tính năng tiện dụng và mức giá hợp lý chính thức ra mắt tại Việt Nam.
“Đánh thức” thị trường nội địa - nâng tầm thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ Thủ đô
sự kiện🞄Thứ hai, 18/08/2025, 10:33
(CL&CS) - Với hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội đang sở hữu kho tàng sản phẩm thủ công mỹ nghệ phong phú, tinh xảo. Để phát triển thị trường cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, theo các chuyên gia, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, cần đẩy mạnh phát triển du lịch làng nghề, kết hợp tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại chỗ… có như vậy mới đảm bảo thu nhập cho nghệ nhân và vừa nâng tầm thương hiệu thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
Đà Nẵng tổ chức diễn đàn công nghệ lớn nhất về ngành du lịch, dịch vụ khách sạn
sự kiện🞄Thứ sáu, 15/08/2025, 12:48
(CL&CS) - Chiều 14/8, tại Đà Nẵng Tổ chức HorecFex Việt Nam và Liên Chi Hội Khách sạn Việt Nam tổ chức chương trình công bố sự kiện Triển lãm và diễn đàn công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành du lịch (HorecFex) 2025 dự kiến diễn ra tại thành phố Đà Nẵng vào ngày 26/8 - 27/8.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.