Thứ ba, 07/12/2021, 17:17 PM

Xuất khẩu cá tra vào ASEAN gặp khó

(CL&CS) - Tính đến hết tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 94,2 triệu USD, giảm khoảng 17% so với cùng kỳ năm trước. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019 cho tới nay, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường tiềm năng trong khu vực vẫn chưa thể phục hồi.

Sản lượng thủy sản xuất khẩu sang các nước trong khu vực sụt giảm do tác động của dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Sản lượng thủy sản xuất khẩu sang các nước trong khu vực sụt giảm do tác động của dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 10 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường lớn nhất trong khu vực ASEAN là Thái Lan vẫn giảm 6,42% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 43,6 triệu USD (chiếm 46,2% giá trị của toàn khối), tiếp đó là thị trường Singapore, Malaysia và Philipines.

Trước đại dịch, Singapore, Malaysia là hai thị trường mới nổi và hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ ổn định và tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh trong giai đoạn đầu, năm 2020, hai nước này bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19 khiến hoạt động giao thương gặp nhiều khó khăn. Mới đây, những nỗ lực chuyển đổi từ zero Covid-19 sang sống chung, các nước này cũng đang thận trọng mở cửa lại kinh tế trong bối cảnh cả thế giới đang lo lắng về biến thể Omicron. Các chuyên gia kinh tế lạc quan dự báo rằng, kể từ đầu năm 2022, Singapore là quốc gia có tốc độ phục hồi và ổn định nhanh nhất khu vực và là cơ hội tốt để các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.

Tính đến hết tháng 10/2021, giá trị xuất khẩu cá tra sang Singapore đạt 20,6 triệu USD, giảm 29,4%; xuất khẩu sang Malaysia đạt 15,2 triệu USD, giảm 41,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi một số nước nhập khẩu lớn cá tra trong khu vực giảm nhập khẩu cá tra thì Philippines và Indonesia là hai thị trường đáng chú ý trong năm nay. 10 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang Philippines tăng 33,3%, đạt 14 triệu USD; xuất khẩu cá tra sang Indonesia cũng đang trăng trưởng nhanh chóng.

Cho tới nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tại ĐBSCL vẫn đang tiếp tục phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19. Điều này khiến cho toàn bộ tâm sức của các nhà máy tập trung cho phòng chống dịch bệnh, ổn định sản xuất. Các chi phí sản xuất tăng cao, cước phí vận chuyển tăng kéo theo giá xuất khẩu cũng buộc phải điều chỉnh. Do đó, để gia tăng xuất khẩu, các doanh nghiệp cần chủ động kiểm soát được dịch bệnh để tiếp tục quay trở lại tăng cường xuất khẩu sang các thị trường lân cận nhu cầu đang phục hồi.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid): Đột phá năng suất và chất lượng trong ngành giấy

Công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid): Đột phá năng suất và chất lượng trong ngành giấy

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 15:48

(CL&CS) - Hiện nay, ngành sản xuất giấy cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid) không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình mà còn mở ra bước đột phá về năng suất và chất lượng. Công ty CP Sản xuất giấy Mỹ Hương (Hải Phòng) là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của cách quản trị bằng sự minh bạch và trực quan.

Lạng Sơn thúc đẩy nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2026–2030

Lạng Sơn thúc đẩy nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2026–2030

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 14:10

(CL&CS) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026–2030.

FSSC 22000: Chìa khóa nâng tầm chất lượng và năng suất cho doanh nghiệp thực phẩm Việt

FSSC 22000: Chìa khóa nâng tầm chất lượng và năng suất cho doanh nghiệp thực phẩm Việt

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 14:10

(CL&CS) - Trong bối cảnh hội nhập, an toàn thực phẩm trở thành yêu cầu sống còn với doanh nghiệp Việt. FSSC 22000 được xem là “tấm hộ chiếu” quốc tế giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, hành trình áp dụng tiêu chuẩn này cũng đặt ra nhiều thách thức về chi phí, nhân lực và văn hóa quản lý.