Thứ tư, 21/02/2024, 15:09 PM

Xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

(CL&CS) - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo hay sự cải thiện của ngành logistics sẽ góp phần tạo ra những xu hướng thương mại điện tử mới trong năm 2024.

Bước sang năm 2024, lĩnh vực thương mại điện tử dự báo sẽ có những thay đổi thú vị. Với công nghệ và sở thích của người tiêu dùng thay đổi và phát triển với tốc độ chóng mặt, mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên thuận tiện, cá nhân hóa và bền vững hơn bao giờ hết.

Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần đón đầu xu thế thay đổi này để theo kịp kỳ vọng của khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh. Dưới đây là dự báo những xu hướng thương mại điện tử trong năm nay:

Mạng xã hội dần trở thành kênh bán hàng chính

Các nền tảng truyền thông xã hội đã trở thành các kênh marketing quan trọng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nhiều năm qua. Mạng xã hội không chỉ là nền tảng để chia sẻ ảnh và giữ liên lạc với bạn bè mà giờ đây, bạn có thể mua sản phẩm trực tiếp từ Instagram, Facebook, TikTok,... Các doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả các nền tảng này để mở rộng kênh bán hàng trên thị trường thương mại điện tử.

chuyen-doi-so-ban-hang-7

Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh

Tìm kiếm trực quan cho phép người mua hàng trực tuyến tiến hành tìm kiếm bằng hình ảnh. Lĩnh vực này được dự báo sẽ đạt giá trị thị trường hơn 32 triệu USD vào năm 2028.

Tìm kiếm bằng giọng nói cho phép người dùng thực hiện nhiều nhiệm vụ, giúp tiết kiệm thời gian. Theo Couponfollow, khoảng 47% người mua hàng đã sử dụng lệnh thoại mua hàng trực tuyến và 58% hài lòng với trải nghiệm của họ.

Thanh toán linh hoạt

unnamed

Khi các thiết bị di động gần như phổ biến, việc cung cấp giải pháp thanh toán di động đã trở thành một trong những xu hướng thương mại điện tử hàng đầu trên toàn thế giới.

Theo OBERLO ví kỹ thuật số hoặc ví di động chiếm 49% giao dịch thương mại điện tử toàn cầu năm 2021 và dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 53% tổng số giao dịch thương mại điện tử vào năm 2025.

Mua sắm qua thực tế ảo

Các công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) có thể thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Công nghệ nhập vai nâng cao trải nghiệm mua sắm như: thử quần áo ảo, trực quan hóa đồ nội thất, sản phẩm.

Theo báo cáo của Grand View Research, thực tế ảo toàn cầu trong thị trường bán lẻ được dự báo sẽ đạt 23,69 tỷ USD vào năm 2030

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ tăng thêm 13 nghìn tỷ USD từ năm 2022 đến năm 2027 nhờ lợi ích của nền tảng thương mại điện tử, sự gia tăng của điện thoại thông minh và thanh toán trực tuyến.

Chú trọng tính bền vững của sản phẩm

Sự phát triển ngày càng vượt trội của công nghệ khiến những vấn đề về môi trường cũng được nhiều người quan tâm. Người tiêu dùng trở nên ý thức hơn về các vấn đề của môi trường sống thì tính bền vững sẽ là ưu tiên hàng đầu của họ khi mua sắm.

Các doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này bằng cách triển khai các phương pháp bền vững trong chuỗi cung ứng của mình. Việc sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường và bao bì có thể tái chế sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tốt hơn.

Phương thức mua trước trả sau

Phương thức mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) cho phép khách hàng tạo đơn, nhận hàng trước và thanh toán thông qua các đợt trả góp không lãi suất định kỳ sau đó. Các doanh nghiệp có thể sử dụng phương thức thanh toán này để tăng số lượng đơn hàng được tạo. Phương thức này đã trở thành xu hướng thương mại điện tử 2023 khi được nhiều sàn thương mại điện tử ứng dụng, tiêu biểu là Shopee.

AI mở ra cánh cửa tối ưu hóa

AI và tự động hóa ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu TMĐT, giúp họ giải quyết các nhiệm vụ giúp thương hiệu có thời gian đổi mới và lập chiến lược. Ví dụ: một số thương hiệu đang sử dụng AI để tạo hình ảnh và mô tả sản phẩm, cho phép họ hiển thị sản phẩm trong nhiều bối cảnh mà không cần chụp ảnh quá nhiều. Cho đến thời điểm này, các thương hiệu đã dựa rất nhiều vào AI để hợp lý hóa các nhiệm vụ sản xuất như thế này.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.