Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 25/06/2017, 09:41 AM

“Xóa chợ hóa chất” Kim Biên, hóa chất “chui” xuất hiện

(NTD) - Chợ Kim Biên, quận 5 được ví như “kho thuốc độc” trong lòng thành phố với hàng trăm loại hóa chất, hương liệu, phụ gia thực phẩm… Trước việc sắp phải di dời, các tiểu thương đang loay hoay nên tiếp tục buôn bán hóa chất hay chuyển đổi mặt hàng khác. Một thực tế khác cũng đang diễn ra là bán hóa chất “chui” đang xuất hiện tại nhiều cửa hàng.

IMG_2432
Hoạt động buôn bán hóa chất vẫn đang diễn ra nhộn nhịp tại chợ Kim Biên.
IMG_2428
Chợ Kim Biên được ví như "kho thuốc độc" với hàng trăm loại hóa chất công nghiệp được bày bán.

Di dời hay chuyển đổi mặt hàng?

Chợ Kim Biên những ngày đầu tháng 6, việc buôn bán vẫn náo nhiệt như thường lệ với đủ loại mặt hàng được bày bán. Xen lẫn với không khí này là tâm lý lo lắng chuẩn bị di dời theo chủ trương của chính quyền thành phố của hàng loạt tiểu thương kinh doanh tại đây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong khu vực lòng chợ Kim Biên có 15 hộ tiểu thương buôn bán hương liệu, phụ gia thực phẩm. Đây là những ngành hàng thuộc nhóm hóa chất công nghiệp. Khi nghe thông tin phải di dời đến nơi khác các tiểu thương đang rất lo lắng. Với họ, việc buôn bán hóa chất đã có từ mấy chục năm nay, mặt hàng truyền thống của chợ và cũng là nghề “cha truyền con nối” rất khó để chuyển đổi.

Anh N.T.N (27 tuổi) kinh doanh hóa chất tại chợ cho biết lúc 10 tuổi anh đã theo cha mẹ ra chợ để bán hương liệu, phụ gia. Gần 40 năm chỉ kinh doanh duy nhất mặt hàng này. Nếu di dời, các đầu mối và khách hàng quen thuộc sẽ tìm nơi khác để mua bán. Dời đến chỗ khác phải đối diện với nhiều khó khăn trong buôn bán “Nếu bán mặt hàng khác phải quay lại điểm xuất phát ban đầu. Trong khi đó, việc buôn bán cần sự ổn định về khách hàng, thị trường. Xuất hiện với mặt hàng mới rất khó để cạnh tranh với các hộ buôn bán lâu năm” - anh N nói.

Tương tự chị N.T.A (34 tuổi) có thâm niên buôn bán hương liệu, phụ gia thực phẩm gần 20 năm ở chợ Kim Biên. Khách hàng của chị toàn là những mối quen cũ, sống gần khu vực chợ. Theo chị A nếu phải di chuyển, nguy cơ mất mối làm ăn rất cao. Từ lâu, khách hàng đã mặc định chợ Kim Biên là điểm tập trung buôn bán hóa chất. Đây là thị trường quen nên nhiều người tìm đến đây. Việc di dời gây tâm lý lo ngại đối với cả hộ kinh doanh lẫn khách hàng. ‘‘Tôi đang phân vân liệu có nên chuyển đổi sang buôn bán mặt hàng khác hay không” - chị A. băn khoăn.

IMG_24361
Hương liệu và phụ gia thực phẩm được bày bán la liệt trong khu vực chợ.
IMG_2435
Hiện tại chợ Kim Biên vẫn còn 13 hộ tiểu thương bày bán hương liệu và phụ gia thực phẩm.

Xuất hiện bán “chui”?

Thông tin từ ban quản lý chợ Kim Biên cho biết, đến nay có 2 hộ buôn bán hương liệu, hóa chất đã chấm dứt hoạt động. Cửa hàng đã cho người khác thuê để bán các đồ điện dân dụng. Những hộ còn lại đã được ban quản lý chợ mời lên họp nhiều lần để động viên chuyển đổi ngành nghề. “Nếu các tiểu thương đồng ý sẽ được tạo điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh và những thủ tục cần thiết khác. Tuy nhiên, đến nay đa số các tiểu thương vẫn đang loay hoay trong việc có nên tiếp tục bán hóa chất hay chuyển đổi mặt hàng” - một cán bộ ban quản lý chợ cho hay.

Nếu như trong khu vực chợ là nơi diễn ra việc bán hương liệu, phụ gia thực phẩm thì quanh vành đai chợ là những cửa hàng hóa chất công nghiệp “khủng”. Theo quan sát, có khoảng hơn 40 cửa hàng bán hóa chất công nghiệp với số lượng khổng lồ. Đến chợ Kim Biên hỏi bất kỳ hóa chất nào cũng có. Nhiều nhất chính là các loại hóa chất, bột thường được dùng để nấu nước lèo hủ tiếu, bún riêu hoặc pha chế các loại thức uống như trà sữa, nước trái cây... Đây cũng là địa chỉ mua hương liệu pha cà phê của không ít các quán cà phê tại TP.HCM, hầu như mọi hương vị cà phê như mùi cà phê Moka, Pháp đến hương ca cao, cà phê rang xay đều được tìm thấy ở đây với mức giá khá rẻ chỉ từ vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng tùy loại.

Nhiều người kinh doanh cũng tìm đến khu chợ này để nhập các loại nước rửa chén, lau nhà, nước tẩy, xả quần áo được làm nhái từ những thương hiệu nổi tiếng với mức giá “rẻ như cho”. “Thế nhưng, những hộ kinh doanh chỉ đăng ký vài mặt hàng. Những mặt hàng không được đăng ký số lượng còn lớn hơn rất nhiều và được cất kỹ. Mỗi khi khách có nhu cầu, chủ cửa hàng mới đem ra bán. Do đó, việc buôn bán “chui”, không phép đã diễn ra nhiều năm nay” - một tiểu thương tiết lộ.

Từ khi có chủ trương di dời, một số cửa hàng đã gỡ bỏ bảng giới thiệu hoặc dùng giấy bìa cứng để phủ bảng hiệu. Như vậy việc buôn bán vẫn tiếp tục, không hề có dấu hiệu của một cửa hàng sắp phải di dời.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo các đơn vị xem xét ưu tiên cho nhà đầu tư có tỷ lệ góp vốn cao để rút ngắn quá trình đấu thầu. Các hộ kinh doanh hóa chất tại chợ Kim Biên sẽ được hỗ trợ di dời về trung tâm mới, hộ nào không chấp hành sẽ phải chấm dứt hoạt động. Việc kiểm soát hóa chất và hương liệu nhằm bảo vệ sức khỏe lâu dài cho người dân. Tuy nhiên, hiện chưa có nơi bảo đảm kinh doanh chất lượng, hiện đại.

Trung tâm kinh doanh hóa chất và hương liệu được quy hoạch xây dựng tại khu đất có diện tích gần 11 ha nằm trên đường Nguyễn Văn Linh P.7, Q.8, sẽ giúp hạn chế tác động xấu trong quá trình vận chuyển hóa chất tại nội thành. Dự án được đầu tư bằng phương thức kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa.

Hoàng Bắc

_NTD_So 100_xem32
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.