Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/04/2018, 07:15 AM

Xe tải lao vào khách bộ hành ở Canada, đám cưới bị dội bom ở Yemen, 49 người chết

(NTD) - Cảnh sát Canada cho biết một tài xế đã đâm xe tải vào người đi bộ chiều 23/4 (giờ địa phương) ở thành phố Toronto, khiến ít nhất 9 người chết, 16 người khác bị thương. Trong một diễn biến khác, tại Yemen, bom rơi trúng một đám cưới làm 40 thực khách thiệt mạng, 46 người bị thương.

 

Xe tải đâm vào người đi bộ ở Toronto

Cảnh sát đánh giá đây không phải vụ tai nạn xe thông thường. Họ cho biết một chiếc xe tải trắng đã lao thẳng vào dòng người đi bộ đông đúc trên tuyến phố trung tâm Yonge ở khu vực North York vào đúng giờ nghỉ trưa. Theo video của cảnh sát và một số nhân chứng, thủ phạm vừa lái xe đâm vào người đi bộ, vừa hét lớn “hãy giết tôi” và “hãy bắn vào đầu tôi”. 

Một nhân chứng có tên Ali Shaker, 39 tuổi, đang lái xe ngay phía sau chiếc xe tải màu trắng, khi thấy chiếc xe này lao vào đám đông, anh nghĩ đó là một tai nạn. Tuy nhiên, khi chiếc xe vẫn tiếp tục tăng tốc lao lên phía trước vào những người đang bỏ chạy, Shaker nghĩ “đây không phải là một tai nạn xe hơi thông thường.” Anh nhấn mạnh: “Nó giống như một cảnh chiến tranh”. 

Còn theo Ham Yu-Jin nói với cảnh sát: “Tôi đang ở trong xe và nhìn thấy một chiếc xe tải màu trắng lao lên vỉa hè đâm vào đám đông đang chờ xe buýt… Mọi người la hét và bỏ chạy. Tôi chưa bao giờ nghe thấy tiếng hét như thế trước đây”. 

Đài CBC của Canada đưa tin nghi phạm gây ra vụ đâm xe là một người đàn ông 25 tuổi có tên Alek Minassian. CBC dẫn lời một số quan chức chính phủ cho biết Minassian không có liên quan đến bất cứ tổ chức khủng bố nào.

CanadaFire1
 
CanadaFire2
 
CanadaFire3
Hiện trường vụ đâm xe ở Toronto (Ảnh: Getty, Reuters)

Trong cuộc họp báo 3 giờ sau vụ đâm xe, Bộ trưởng An toàn công cộng Canada Ralph Goodale đã từ chối bình luận về mối liên hệ giữa yếu tố khủng bố với vụ đâm xe này, đồng thời cho biết chưa có đủ thông tin để nâng mức độ cảnh báo khủng bố tại Canada. 

Trong khi đó, Phó Cảnh sát trưởng Toronto Peter Yuen cho biết, tài xế đã bị bắt giữ cùng với xe tải để điều tra. Trong bối cảnh những vụ đâm xe vào đám đông đang ngày một phổ biến gần đây, vụ đâm xe vừa rồi xảy ra trong bối cảnh đang diễn ra Hội nghị Ngoại trưởng và An ninh G7 tại Toronto, với chủ đề chống khủng bố.

Đang ăn cưới ở Yemen, bị dội bom

Một đám cưới ở Yemen đã nhanh chóng biến thành đám tang sau khi máy bay thuộc liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu ném bom nhầm cuối ngày 22/4 (giờ địa phương). Báo chí dẫn lời người đứng đầu bệnh viện Al Jumhouri ở Hajjah, Yemen cho biết nơi này nhận tới 40 thi thể sau vụ không kích, phần lớn trong số này "nát bét". 46 người khác bị thương, trong đó có gần 30 trẻ em.

Phần lớn người thiệt mạng là những người đang tham dự một đám cưới trong vùng. Hôn lễ đã biến thành tang lễ khi 20 người chết ngay tại chổ, 30 người khác bị thương. Phản ứng ngay sau vụ việc, đại diện liên quân của Saudi Arabia cho biết sẽ tiến hành điều tra một cách nghiêm túc và kỹ lưỡng.

Đây không rõ là lần thứ bao nhiêu xuất hiện cáo buộc nói máy bay Saudi Arabia ném bom nhầm thường dân Yemen thay vì các vị trí của lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn. Các cuộc điều tra phần lớn đều dẫn tới kết quả các cáo buộc nhắm vào liên quân đều sai sự thật.

CanadaFire4
Người bị thương sau vụ không kích nhầm ngày 22/4 tại Yemen (Ảnh: REUTERS)

Kênh truyền hình Al-Masirah của lực lượng Houthi cho biết ít nhất 33 người chết, 55 người khác bị thương trong vụ tấn công nhầm của Saudi Arabia.

Đã 3 năm kể từ khi liên quân của Saudi Arabia, vốn được phương Tây, cụ thể là Mỹ, hậu thuẫn, can thiệp quân sự vào Yemen để khôi phục chính quyền mà họ cho là được quốc tế công nhận ở Yemen. Tuy nhiên, cho đến lúc này tình hình vẫn chưa thật sự ngã ngũ, với việc lực lượng Houthi vẫn tiếp tục kiểm soát phần lớn miền bắc Yemen. Từ các khu vực này, họ có thể tiếp tục bắn tên lửa tấn công các vị trí trên đất Saudi Arabia.

Báo chí dẫn các nguồn tin chính phủ Saudi Arabia cho biết lực lượng Houthi đã bắn 2 tên lửa đạn đạo vào các cơ sở của Saudi Arabia ở thành phố Jizan ngày 23/4 đều bị tên lửa phòng không bắn hạ. Vài lần trước đó, phiến quân Houthi đã bắn thẳng tên lửa vào thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, gây ra thiệt hại lớn về nhân mạng và cơ sở vật chất.

Chiến sự liên miên và hàng ngàn cuộc không kích của liên quân đã khiến ít nhất 10.000 người Yemen thiệt mạng, hơn 2 triệu người khác phải ly tán, gần 3/4 dân số Yemen cần được viện trợ. Sau vụ đám cưới vô tình bị trúng bom, trong bối cảnh giới chức Yemen và Saudi Arabia điều tra, dân chúng Yemen ngày đêm nơm nớp sống trong lo sợ.

                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.