Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/11/2017, 00:04 AM

Xe ben quá tải vẫn tiếp tục phá nát nhiều con đường khắp các địa phương

(NTD) - Việc kiểm soát chặt xe quá tải của nhà nước đã hạn chế được phần lớn xe thùng và đầu kéo quá tải, nhưng gần như không có tác dụng với xe ben. Tại sao có tình trạng này?

Từ đầu năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải tiến hành siết chặt kiểm soát tải trọng xe tải. Điều đơn giản tưởng chừng như tất yếu này đã tạo nên thay đổi lớn trong ngành vận tải nước nhà. Từ việc 90% xe tải đều chở quá tải trọng từ 40 đến 400%, sau đó trên các tuyến đường thường có lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng nên rất hiếm xe “đánh liều” chở quá tải, vì mức phạt quá nặng, không đáng để các chủ xe “đánh đổi” với lợi nhuận từ việc chở quá tải như trước khi xiết chặt kiểm tra tải trọng. Từ đó lượng xe tăng lên chóng mặt để bù lại lượng hàng chở ít đi của mỗi đầu xe.

Khác với các dòng xe tải đường dài hoặc xe chạy nhiều tuyến không cố định, dòng xe ben chỉ chạy chuyên tuyến với khoảng cách ngắn nhất định vài ba chục cây số, những nhà xe này có muôn vàn “chiêu thức” để tránh bị lực lượng chức năng bắt được, ví như cử “trinh sát” đi trước để báo ngay cho “đồng bọn” nằm án binh bất động né tránh, khi không còn “nguy hiểm” sẽ hoạt động rầm rộ trở lại; thậm chí còn xuất hiện một số cán bộ chức năng bị tha hóa, “bảo kê” cho xe ben quá tải.

san-howo-qua-tai-tai-thu-phu-da-trang-3
 

Ở các hãng xe tên tuổi lâu năm đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đức, Mỹ… luôn sản xuất xe một cách bài bản theo quy định và theo tiêu chuẩn an toàn thì các thương hiệu xe non trẻ đến từ Trung Quốc lại luôn tìm cách lách luật, họ sản xuất xe không theo một tiêu chuẩn nào cả, miễn sao đáp ứng nhu cầu chở thật nhiều hàng của các thượng đế, nhằm mục tiêu bán được xe mà không quan tâm đến độ bền, độ an toàn của xe cũng như những hệ lụy mà xe của họ có thể gây ra cho người đi đường và khả năng chịu tải của đường xá. Trước khi thông tư 32 (quy định về kích thước thùng hàng xe tải) có hiệu lực (từ ngày 1/10/2012), các loại xe ben có thùng dài và cao hơn hẳn loại thùng tiêu chuẩn vẫn được nhập về mà không bị hạn chế. Và loại thùng này có thể tích gấp rưỡi đến gấp 3 lần thùng thông thường. Sau khi thông tư trên có hiệu lực thì những nhà sản xuất xe tải có tài ít, mánh khóe nhiều đến từ nước láng giềng lại tung ra các loại xe ben cơi nới thùng. Mỗi khi đến hạn đăng kiểm, những chiếc xe này được lắp thùng theo tiêu chuẩn quy định của nhà nước. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng kiểm, thùng xe lại được cơi nới để có thể chở thêm gấp đôi, gấp ba lần tải trọng theo quy định.

images993658_91
 

Xe ben sử dụng các loại thùng nói trên đang băm nát từng mét đường đất nước, từng ngày làm xuống cấp vô số cầu cống của nhân dân. Những con đường mới làm thì rơi vãi đất đá và mù mịt bụi, sau vài tháng thì ổ gà ổ voi nhan nhản, dặm vá sau vài ngày lại xuất hiện như cũ. Lưu thông trên những con đường này là hiểm họa với người dân, chỉ một cú té ngã đơn giản cũng gây nguy hiểm tính mạng khi đi san sát đoàn xe ben quá tải kia. Ngày càng nhiều những vụ việc người dân bức xúc tổ chức chặn những con đường liên xã mà xe ben đang tàn phá. Những vụ tai nạn do xe quá tải mất kiểm soát gây ra hậu quả nặng nề cũng không ít. Vài năm qua, vô số những phóng sự và bài báo đã đề cập đến tình trạng này từ khắp các tỉnh thành từ Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Nghệ An đến Đà Nẵng, Bình Định, Đắc Nông, Đồng Nai… Nhiều cuộc ra quân lớn của lực lượng chức năng nhằm xử lý vấn đề này, buộc các xe vi phạm phải hạ tải và cắt phần thùng quá khổ ngay tại chỗ, nhưng xem ra vẫn chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”, chưa đủ sức răn đe. Đã đến lúc nhà nước cần có những biện pháp quyết liệt hơn, như tịch thu xe vi phạm, rút đăng ký kinh doanh của đơn vị vi phạm… thì mới làm các chủ xe tuân theo pháp luật.

P.T

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.