Dữ liệu cũ
Thứ ba, 11/11/2014, 14:03 PM

Xăng sinh học vẫn còn xa lạ với người tiêu dùng

(NTD) - Để mỗi người tiêu dùng đều biết đến xăng sinh học, 2 bài học từ các nước láng giềng mà Việt Nam có thể học để triển khai bán xăng sinh học là trợ giá và áp dụng mệnh lệnh hành chính.

Theo Quyết định 53 của Chính phủ, xăng sinh học E5 Ron 92 sẽ được triển khai bán đại trà ở 7 địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Quảng Ngãi và Đà Nẵng từ ngày 1/12. Hiện nay, các doanh nghiệp xăng dầu đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc phối trộn, bán loại xăng này.

 

Người tiêu dũng vẫn chưa hiểu hết về xăng sinh học. Ảnh minh họa

Người tiêu dũng vẫn chưa hiểu hết về xăng sinh học. Ảnh minh họa

Xăng sinh học vẫn là 'khái niệm lạ' với người tiêu dùng

Theo thông tin từ báo Người Lao Động: Đại diện Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) cho biết DN đã triển khai bán xăng sinh học từ năm 2010 nhưng sản lượng bán ra không đáng kể, chỉ khoảng 200.000 lít/tháng. Theo đánh giá, sắp tới lượng khách hàng chuyển đổi thói quen sang sử dụng xăng sinh học sẽ không nhiều do nhận thức về loại xăng này còng nhiều hạn chế.

Chị T. Hiền (Kim Liên, Hà Nội) cho biết: “Xăng sinh học tuy không gây ô nhiễm môi trường, được khuyến khích sử dụng nhưng không biết có ảnh hưởng đến động cơ xe không? Hơn nữa tôi được biết giá xăng sinh học sẽ đắt hơn xăng thông thường”. Tại một số cây xăng có bán xăng sinh học trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) không nhiều khách chọn mua xăng sinh học tại thời điểm sát ngày bán đại trà mặt hàng này, những cây xăng sinh học đứng riêng một góc và phần lớn người tiêu dùng vẫn mua xăng thường, họ chưa nghĩ đến việc sẽ mua xăng sinh học như một thói quen.

Các doanh nghiệp xăng dầu cho biết: Do việc tuyên truyền không hiệu quả. “Người dân phần lớn chưa biết đến thông tin xăng sinh học sẽ được bán rộng rãi từ ngày 1/12, hơn nữa, họ cũng không hiểu về tính năng, công dụng, giá thành của xăng sinh học E5, vì vậy, tâm lý còn e ngại.

Theo ông Bùi Văn, nguyên giám đốc tài chính Công ty Nhiên liệu sinh học Phương Đông, hình thức tuyên truyền về xăng sinh học như đang làm là thiếu tính thực tế nên không tác động được đến người tiêu dùng.

“Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam phải có chương trình truyền thông hiệu quả, hiện đại hơn bằng những kinh nghiệm, bằng chứng thực tế từ các công ty xăng dầu nước ngoài đã làm thay vì chỉ tổ chức tuyên truyền bề nổi” - ông Văn nêu.

Cần biện pháp hành chính và chính sách hỗ trợ giá

Theo đại diện Saigon Petro, việc triển khai bán đại trà xăng sinh học sẽ không hiệu quả nếu vẫn duy trì bán song song 2 loại xăng.

Ông Bùi Văn cho rằng có 2 bài học từ các nước láng giềng mà Việt Nam có thể học để triển khai bán xăng sinh học là trợ giá và áp dụng mệnh lệnh hành chính.

“Hoàn toàn có thể áp dụng mệnh lệnh hành chính về việc sử dụng xăng sinh học như chúng ta đã từng làm để xóa bỏ xăng pha chì trước đây. Nếu không áp dụng biện pháp trên thì phải có ưu đãi về giá trong thời gian đầu để người dân sử dụng xăng sinh học. Hai nước láng giềng đã làm được điều này là Thái Lan ưu đãi giá thông qua cơ chế quỹ, còn Philippines buộc người dân phải sử dụng xăng sinh học” - ông Văn chỉ ra.

Tuy nhiên, thực tế là Chính phủ không bắt buộc các địa phương, DN phải chuyển đổi hoàn toàn từ xăng truyền thống sang xăng sinh học. “Thời điểm áp dụng đại trà là từ ngày 1/12 nhưng phải đợi việc triển khai thực tế ra sao. Tuy Chính phủ không bắt buộc nhưng các địa phương có thể yêu cầu triển khai bán toàn bộ xăng sinh học như tỉnh Quảng Ngãi đang làm, DN sẽ dựa vào đề xuất này để triển khai” - ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, cho biết.

Xăng sinh học là nguồn nhiên liệu được phối trộn từ 5% ethanol với 95% xăng A92 truyền thống. Loại xăng này đã được sử dụng rộng rãi từ lâu ở hơn 60 nước trên thế giới.

Hương Giang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.