Dữ liệu cũ
Thứ tư, 19/11/2014, 14:35 PM

Xà phòng diệt khuẩn chứa chất gây ung thư

(NTD) - Một nghiên cứu mới ở Mỹ xác định hóa chất tìm thấy trong nhiều loại nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn và các sản phẩm gia dụng khác như dầu gội, kem đánh răng có liên quan đến ung thư.

Các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng về chất gây u và xơ gan trong xà phòng diệt khuẩn. Ảnh: Reuters.

Các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng về chất gây u và xơ gan trong xà phòng diệt khuẩn. Ảnh: Reuters.

Triclosan là một chất kháng khuẩn phổ biến và là một trong các chất phụ gia phổ rộng nhất được sử dụng để sản xuất một loạt các sản phẩm tiêu dùng, từ đồ dùng nhà bếp đến đồ chơi. Các nghiên cứu cũng đã tìm thấy sự tồn tại của chất này trong 97% mẫu sữa mẹ từ phụ nữ cho con bú và trong nước tiểu của gần 3/4 người được kiểm tra, RT đưa tin ngày 18/11.

Theo các nhà khoa học, triclosan cũng phổ biến trong môi trường, là một trong 7 hợp chất thường xuất hiện ở các dòng suối trên khắp nước Mỹ.Các nghiên cứu viên từ Đại học California, Trường Y ở San Diego, đã xác định triclosan gây xơ gan và ung thử ở chuột trong phòng thí nghiệm thông qua cơ thế phân tử và cũng có liên quan ở người.

"Việc phát hiện sự gia tăng nồng độ triclosan trong các mẫu từ môi trường và sự sử dụng phổ biến của nó trong các sản phẩm tiêu dùng có thể gây hại. Loại hóa chất này có thể khiến con người bị nhiễm độc gan khi chúng kết hợp với các hợp chất khác có cấu trúc tương tự", Giáo sư Robert H. Tukey, trưởng nhóm nghiên cứu, đã đưa ra trong một thông cáo báo chí. Nghiên cứu đầy đủ đã được công bố trong cuốn Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học hôm 17/11.

Tukey cho biết triclosan phá vỡ tính toàn vẹn của gan, gây ảnh hưởng đến chức năng gan của các con chuột thí nghiệm. Những con chuột tiếp xúc với hóa chất này trong 6 tháng (tương đương với 18 năm ở con người) dễ bị u gan do hóa chất. Kết quả nghiên cứu chứng minh khối u ở những con chuột tiếp xúc vớ triclosan to hơn với tỷ lệ cao hơn so với các con chuột không tiếp xúc.

Các nhà nghiên cứu nói rằng triclosan có thể gây hại khi nó kết hợp với một protein có chức năng giải độc hóa chất lạ trong cơ thể để tạo thụ thể androstane, một hoocmon nam tính có công thức phân tử C19H30O2, có cấu trúc yếu hơn. Kết quả là các tế bào gan sẽ bị xơ và tăng cường hình thành khối u về lâu dài.

Triclosan là chất chịu sự giám sát của Cục thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Cơ quan này tuyên bố người tiêu dùng nên rửa tay bằng xà phòng và nước thường xuyên. Các nhà khoa học Mỹ khuyên người tiêu dùng nên tránh các sản phẩm có chứa triclosan, ngoại trừ kem đánh răng do chúng có số lượng chất này là rất nhỏ.

"Chúng tôi có thể không sử dụng triclosan có khối lượng cao trong sản xuất để hạn chế sự tác động tới con người và môi trường. Tuy nhiên phương pháp này có hiệu quả rất thấp", giáo sư Bruce D. Hammock, một trong các nhà nghiên cứu của Đại học California, cho biết.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Hồng Sâm


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.