Dữ liệu cũ
Thứ hai, 06/11/2017, 10:48 AM

Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng ở Đà Nẵng

(NTD) - Với slogan “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” và khuôn mặt cười, mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng đã có sức lan tỏa lớn đến nhiều nhà dân và khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Tại Hội nghị triển khai nhân rộng mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà” ở các địa bàn trọng điểm phục vụ APEC, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Việc xây dựng các điểm nhà vệ sinh công cộng, theo mô hình này tạo ấn tượng đẹp về một Đà Nẵng thân thiện và mến khách trong mắt du khách trong nước cũng như ngoài nước khi đến với Đà Nẵng”.

Năm 2017, tổng lượng khách đến Đà Nẵng có thể đạt trên 6,3 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế và 4,3 triệu lượt khách nội địa. Tuy nhiên, thực trạng các cơ sở hạ tầng vệ sinh công cộng vẫn thiếu và kém chất lượng. Tính đến tháng 6/2017, thành phố mới có khoảng 41 nhà vệ sinh công cộng, chưa đáp ứng đủ nhu cầu vệ sinh của người dân và du khách.

9
Hơn 300 khách sạn, cửa hàng và nhà người dân tham gia dự án "Thoải mái như ở nhà - Comfort as home".

Trước thực trạng đó, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu đã nghiên cứu nhiều mô hình nhà vệ sinh cộng đồng trên thế giới và quyết định chọn mô hình của Singapore để phát triển tại Đà Nẵng. Theo mô hình này, Đà Nẵng với khoảng 1 triệu dân, sẽ cần có hơn 6.500 nhà vệ sinh công cộng. Vì vậy, để giải quyết bài toán nhà vệ sinh công cộng, sẽ cần rất nhiều kinh phí, địa điểm, nguồn lực… Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, cho biết: Xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng hay còn gọi là nhà vệ sinh bán công (semipublic toilet) là việc làm cần thiết và giải quyết được nhiều vấn đề cho Đà Nẵng. Bất cứ một cơ sở kinh doanh nào như khách sạn, nhà hàng… đều có thể tham gia bằng hình thức luôn sẵn sàng rộng mở để phục vụ du khách.

Mô hình này còn được áp dụng rộng rãi tại các nước Anh, Hà Lan, New Zealand… Theo đó, các cơ quan chính quyền công sở có văn phòng riêng tham gia dự án bằng cách dán logo dự án và cho du khách, người dân sử dụng miễn phí. Các cơ sở kinh doanh và nhà dân tự nguyện tham gia dự án sẽ gắn logo, biểu tượng của dự án tại mặt tiền cơ sở để du khách dễ nhận biết và không thu phí người sử dụng.

10
Dán logo với hình mặt cười "Free Restroom" cùng thông điệp "Thoải mái như ở nhà - Comfort as home" ra trước mặt tiền để du khách nhận biết và vào sử dụng miễn phí hệ thống nhà vệ sinh.

Mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà” sẽ phát huy nguồn lực xã hội, huy động chuỗi nhà vệ sinh bán công hiện có của cộng đồng và doanh nghiệp để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và khách du lịch. “Để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách đến thành phố trong dịp APEC 2017, Đà Nẵng đã huy động hơn 300 cơ sở khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng… tham gia dự án bằng cách dán logo với hình mặt cười “Free Restroom” cùng thông điệp “Thoải mái như ở nhà” ra trước mặt tiền để du khách nhận biết và vào sử dụng miễn phí hệ thống nhà vệ sinh, với thái độ đón tiếp niềm nở, nhiệt tình của người dân thành phố.” - ông Nguyễn Hồng Sơn cho hay.

Tại quận Hải Châu hiện có 160 khách sạn và gần 1.200 nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, tập trung chủ yếu trên các con đường đông du khách như Trần Phú, Bạch Đằng. Cùng với đó, các khách sạn 3 sao, 4 sao, các nhà hàng sang trọng và nhiều nhà dân tại quận Ngũ Hành Sơn, quận Sơn Trà đã và đang tích cực đồng hành cùng dự án để góp phần nâng cao chất lượng nhà vệ sinh miễn phí.

Đặc biệt, du khách có thể cài đặt ứng dụng nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà” trên điện thoại để nhanh chóng tìm ra nhà vệ sinh miễn phí gần nhất, đồng thời biết được quãng đường, thời gian đến đó bao lâu. Ứng dụng “Thoải mái như ở nhà” được tích hợp trên smartphone từ giữa năm 2016, hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Với phiên bản tính năng mới Ver 2.0, ứng dụng này có thể đưa thông tin, thông báo, các tin tức về sự kiện APEC.

 Bài & ảnh: Minh Hằng

Bao Nguoi Tieu Dung so 380_In_Page_20
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.