Dữ liệu cũ
Thứ ba, 11/03/2014, 16:00 PM

Vương Thạo ‘hóa thạch’ cầu Long Biên

Triển lãm “Hà Nội hóa thạch” trưng bày những tác phẩm điêu khắc về các di sản của thủ đô.

Theo đuổi đề tài hóa thạch trong 10 năm qua, nghệ sĩ Vương Văn Thạo đã tạo ra nhiều tác phẩm mang giá trị thẩm mỹ và bảo tồn di sản. Triển lãm Hà Nội hóa thạch trưng bày một số tác phẩm tiêu biểu của anh từ năm 2006 đến nay.

Các tác phẩm được Vương Văn Thạo làm mô hình, sau đó đổ trùm composite trong suốt lên bao bọc lấy, nhìn như những khối hóa thạch, anh gọi chúng là “hóa thạch sống”.

Tác phẩm đồ sộ nhất triển lãm này là “hóa thạch” của 36 ngôi nhà phố cổ, có kích thước 230 x 10cm. Tác phẩm chia làm 36 ô, mỗi ô là một ngôi nhà phố cổ với những đặc trưng riêng. Tác phẩm này đã được Vương Thạo hoàn thành năm 2008. Cũng hoàn thành năm 2008, tác phẩm Cổng làng tái hiện chiếc cổng làng nằm trong thành phố Hà Nội. Năm 2011, Vương Thạo đã giới thiệu “hóa thạch” các cổng làng theo nguyên mẫu của những di sản này còn sót lại của thủ đô tại triển lãm Làng trong phố.

Cột điện trong tác phẩm của Vương Thạo cũng mang đặc trưng của một cột điện tại Hà Nội. Tác giả tạo nên một “hóa thạch” cây cột điện với những dây mắc chằng chịt, loa phường trên cao, và gắn biển tên phố. 

Có tới 3 phiên bản cầu Long Biên “hóa thạch” được trưng bày tại triển lãm. Mỗi một phiên bản đều dựng lại mô hình cầu Long Biên đủ các nhịp, nhưng mang màu sắc đậm, nhạt khác nhau, các vết rạn nứt của khối bao bọc màu hổ phách cũng khác nhau.

Triển lãm còn trưng bày các tác phẩm là những công trình kiến trúc, di sản đặc trưng của Hà Nội, như “hóa thạch” Tháp Rùa trong tác phẩm Hồ Gươm, gợi tới Nhà thờ Lớn trong tác phẩm Nhà thờ.

Bên cạnh đó, Vương Thạo cũng cho trưng bày những tác phẩm mới nhất của mình. Đó là các hình ảnh kiến trúc nhà phố cổ xây từ thời Pháp thuộc, hình ảnh chú Tễu của rối nước…

Vương Văn Thạo tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1995. Anh được trao nhiều giải thưởng trong đó có Giải thưởng của Hội Mỹ thuật Hà Nội, Giải thưởng của Quỹ Văn hóa Việt Nam – Thụy Điển và Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội. Tác phẩm điêu khắc của anh được đặt vĩnh viễn trong “Tiêu điểm nghệ thuật Asian” tại Trung Quốc. Một số tác phẩm “hóa thạch sống” của anh được bảo tàng SAM Singapore và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tầm.

Triển lãm Hà Nội hóa thạch trưng bày tác phẩm tại Casa Italia, 18 Lê Phụng Hiểu từ 11 tới 22/3.

Một số tác phẩm trong triển lãm

Lam Thu

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.