Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 16/09/2016, 20:25 PM

Vụ xe “quan” đậu trên đường cấm: Trưởng Công an quận 4 nhận sai nhưng còn né tránh

(NTD) - Ngay sau khi Báo Người Tiêu Dùng có bài phản ánh thực trạng nhiều xe ô tô biển xanh và biển trắng “vô tư” đỗ trên đường cấm đậu, Trưởng Công an quận 4 đã có văn bản thừa nhận những thông tin báo nêu là đúng. Tuy nhiên...

Nhận sai nhưng còn né tránh!

Tại công văn số 261/CAQ4-TH, ngày 12/9/2016 gửi Báo Người Tiêu Dùng, Trưởng Công an quận 4, Đại tá Nguyễn Văn Hiệp thừa nhận tình trạng xe công, xe tư đậu trên đường Đoàn Như Hài là có thật. Và, “vào ngày 31/8/2016, Công an quận 4 có tổ chức họp cùng một số cơ quan, do tuyến đường Đoàn Như Hài mới có biển cấm đậu xe nên tài xế không để ý, theo thói quen có dừng trước cổng Công an quận gây ảnh hưởng giao thông và vi phạm quy định nơi cấm đậu xe. Riêng xe 52Y-1322 là xe của một đồng chí lãnh đạo Công an quận nhưng hôm đó cho người thân mượn và đem trả trước trụ sở. Sau sự việc trên, Công an quận 4 đã kịp thời chấn chỉnh và tăng cường chỉ đạo cơ quan chức năng tại địa phương xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm”.

49
Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn luật sư TP.HCM.

Trước hết, xin hoan nghênh tinh thần dám nhìn vào sự thật của đồng chí Trưởng Công an quận 4. Tuy nhiên, sự “nhìn” ấy chưa “thẳng”, nếu không muốn nói là còn “lòng vòng”, né tránh. Bởi, tại công văn này, không nêu rõ tất cả những xe vi phạm cụ thể là của ai, sẽ bị xử lý ra sao và đơn vị nào ra quyết định xử phạt?...

Nhiều bạn đọc cho rằng, đường Đoàn Như Hài rất ngắn (chỉ khoảng 200 m) và từ khi có bảng cấm đỗ thì dọc tuyến (đường) đã được treo nhiều biển hiệu để cảnh báo, ấy là chưa kể các biển cấm đậu có khổ lớn, kẻ chữ nổi, màu sáng nên khó có thể nói tài xế không thấy nên “hành xử” theo... quán tính. Ngoài ra, những xe vi phạm chủ yếu là xe của Nhà nước và của “người Nhà nước” (thuộc ngành Công an) nên người điều khiển thuộc đối tượng am tường pháp luật, luôn gương mẫu thì không thể cho rằng do thiếu để ý quan sát (khi đậu xe) nên “quên” đây là đường cấm? Chưa hết, hành vi “quên” và “theo thói quen” sẽ thật khó diễn ra trong nhiều ngày nếu như được lãnh đạo Công an quận thường xuyên “giám sát”, nhắc nhở kịp thời...

Điều đáng nói nữa, Trưởng Công an quận cho rằng, xe 52Y-1322 là của một lãnh đạo đơn vị, do “hôm đó cho người thân mượn và đem trả trước trụ sở...”. Vậy, có đúng thế không? Bởi, theo quan sát của chúng tôi, chiếc xe này liên tục “tọa lạc” trước cơ quan Công an quận trong nhiều ngày. Và, ngay ngày 31/8/2016, chiếc xe “chuyên đậu lì” nói trên được một người đàn ông điều khiển đến đậu trước cổng Công an quận vào lúc 6h40, sau đó “tài xế” rời xe đi vào bên trong trụ sở cho đến tận 12h trưa... Người đàn ông này được Đại tá Nguyễn Văn hiệp “chỉ rõ” là lãnh đạo Công an Quận 4, vậy liệu rằng ông Hiệp có thể “vạch mặt” rõ người lãnh đạo không gương mẫu này là ai hay không?

50
Đường cấm nhưng chỉ xe “quan” được đỗ? (Ảnh chụp vào ngày 29/8).

Xử lý thế nào, có phạt nguội được không?

Trước việc xe “quan” đậu trên đường cấm, luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, khoản 1, Điều 16 Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Vì vậy, trong việc áp dụng và xử lý hành vi vi phạm pháp luật thì không được có bất kỳ sự ưu ái nào, nhất là với những người thực thi pháp luật. Bởi đó không phải là lẽ công bằng cho tất cả mọi người và sẽ tạo ra tâm lý bất mãn hay mất niềm tin vào tính công bằng của pháp luật. Do vậy, dù người vi phạm là ai thì cũng cần xử nghiêm, đúng luật. Cũng theo luật sư Chánh, chúng ta đang xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nên cần có sự thượng tôn pháp luật, đặc biệt là những cán bộ, công chức. Không thể du di, bỏ qua những hành vi vi phạm của người có chức, quyền! “Câu chuyện Phó Thủ tướng Najib Razak của Malaysia, năm 2006 có tới 67 lần bị cảnh sát triệu tập và phải nộp tổng số tiền phạt là 7.820 ringgit (2.142 USD) về hành vi vi phạm luật giao thông. Hay 5 vị bộ trưởng, cũng của quốc gia này, cũng vào năm 2006, bị triệu tập hàng trăm lần với số tiền phạt hàng ngàn USD. Tương tự, mới đây Thủ tướng Hunsen của Campuchia đã bị phạt vì ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm... Như vậy, việc xử lý vi phạm hành chính phải được áp dụng bình đẳng cho tất cả mọi người” - luật sư Chánh nói.

Về việc, đã có hình ảnh, clip chứng minh những chiếc xe vi phạm, vậy có thể phạt nguội được không, luật sư Chánh khẳng định: Thời hiệu xử lý vi phạm là 1 năm kể từ thời điểm phát hiện vi phạm hoặc thời điểm vi phạm đã kết thúc. Theo điểm đ, khoản 1, Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính: “Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính” nên hình ảnh, clip... chính là bằng chứng chứng minh việc có hay không hành vi vi phạm. Đây là cơ sở để xử phạt hành chính nếu còn thời hiệu xử lý.

Luật sư Chánh cũng nhấn mạnh, “Bản thân “anh” là cán bộ cơ quan Nhà nước mà không chấp hành luật là sai. Chỉ một số xe cơ quan Nhà nước được ưu tiên, như xe công an có còi ưu tiên trong trường hợp làm việc, xe cứu thương, xe liên quan đến các trường hợp khẩn cấp... Do đó, xe biển xanh nhưng không thuộc trường hợp ưu tiên mà đậu trên đường cấm là vi phạm pháp luật và sẽ phải bị xử phạt”!

51
Công văn của Trưởng Công an Q.4 Nguyễn Văn Hiệp gửi Báo Người Tiêu Dùng.
“Đã là người Nhà nước, hiểu luật mà cố tình vi phạm thì phải xử phạt nặng hơn. Trường hợp người điều khiển xe biển trắng (xe ô tô BKS 52Y-1322) là một lãnh đạo Công an quận 4, là người bảo vệ pháp luật mà không gương mẫu, vi phạm về điều mà luật pháp cấm thì càng phải xử lý nặng hơn người bình thường. Nếu người dân có quay clip, hình ảnh các xe vi phạm thì có quyền tố giác hành vi vi phạm ấy, cho dù là bất cứ là ai” - Luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

Minh Việt

_NTD_So 66_7
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.