Dữ liệu cũ
Thứ hai, 12/09/2016, 18:28 PM

Vụ xe “quan” đậu trên đường cấm đỗ quận 4: Cần phạt nặng xe biển xanh cố tình vi phạm

(NTD) - Vừa qua, Báo Người Tiêu Dùng thông tin về trường hợp lệnh cấm đỗ trên đường Đoàn Như Hài. Tại tuyến đường này, nhiều xe của tư nhân dù có dừng đỗ vài phút thì ngay lập tức bị phạt nặng, trong khi đó nhiều xe biển xanh của Công an quận 4 thì “cố tình đậu” dưới biển cấm như thách thức pháp luật. Nhiều ý kiến luật sư cho rằng cần phạt nặng xe biển xanh cố tình vi phạm luật.

Thưa Luật sư, hiện tại đường Đoàn Như Hài cấm đỗ xe từ ngày 23/8, Trong khi đó, xe công của quận 4 lại đậu tại đây thường xuyên. Vậy, có sự ưu ái, ưu tiên nào của chính cơ quan này? Luật sư có nhận định gì về trường hợp này?

Ông Phạm Hoài Nam, luật sư điều hành Hãng luật Bến Nghé Sài Gòn: Nếu có quy định cấm xe thì phải chấp hành, trừ trường hợp xe công vụ, xe cấp cứu, xe chữa cháy!

Theo luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đối với hành vi đậu xe trên đường cấm đều bị xử phạt, ngoại trừ các loại xe ưu tiên như công vụ, cấp cứu, chữa cháy, hộ đê được phép đi vào đường cấm, tạm dừng, tạm đỗ khi thực hiện công việc thuộc chức trách và nhiệm vụ của họ, còn các loại xe khác đều buộc phải chấp hành quy định chung.

anh 2
Xe công của Công an quận 4 đậu dưới bảng cấm

Xe biển trắng không thuộc các trường hợp “ưu tiên” trên nhưng vẫn đỗ thường xuyên suốt ngày và không bị xử lý. Liệu rằng có sự ưu ái, mất công bằng. Luật sư có ý kiến thế nào?

Luật sư Phạm Hoài Nam : Nếu có tin báo của quần chúng nhân dân hoặc phản ánh của báo chí thì cơ quan cảnh sát giao thông được giao phụ trách tuyến đường Đoàn Như Hài cần phải kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp đỗ xe sai quy định, không nên vì ưu tiên cho một ai đó mà lờ đi để người dân xì xào về việc pháp luật không được áp dụng và xử lý một cách công bằng giữa mọi người.

anh 3
Đậu kéo dài trên đường 

Hiện tại đã có hình ảnh, clip chứng minh chiếc xe này vi phạm. Liệu, trường hợp này có thể... phạt nguội được không?

Luật sư Phạm Hoài Nam: Theo nghị định 46/2016, cho phép phạt nguội các hành vi vi phạm giao thông, nếu chứng minh được clip quay các hành vi đỗ xe ở đường cấm có ghi ngày tháng, thời gian, địa điểm vi phạm thì có thể cung cấp cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

anh 1
Xe quan biển trắng đậu ở khu vực cấm nhưng không ai xử lý.

Phải xử phạt thật nặng!”

Đó là ý kiến của luật sư Đỗ Hải Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM. Bản thân là cơ quan nhà nước mà không chấp hành luật là sai rồi. Chỉ một số xe cơ quan nhà nước vẫn được ưu tiên như xe công an có còi ưu tiên trong trường hợp làm việc, xe vào bệnh viện, xe liên quan đến trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, nếu dùng xe biển xanh mà không thuộc ưu tiên là vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt nặng.

Trong trường hợp các xe công này đỗ kéo dài hàng tuần, đây là cơ quan nhà nước “anh” hiểu luật mà cố tình vi phạm là xử phạt nặng hơn. Trường hợp người điều khiển xe biển trắng (xe ô tô BKS 52Y-1322) là một lãnh đạo quận 4 là người chấp hành pháp luật, người tiến hành tố tụng mà “anh” vi phạm về điều mà luật pháp buộc thì phạt càng nặng hơn người dân bình thường. Người dân có quay clip, hình ảnh các xe vi phạm thì có quyền tố giác tội phạm dù là bất kỳ ai.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.