Vụ Vạn Thịnh Phát: Cơ hội nào cho Trương Mỹ Lan được ân giảm án tử hình?

Trương Mỹ Lan bị tuyên án Tử hình, buộc bồi hoàn cho SCB hơn 673.849 tỷ đồng trong vụ Vạn Thịnh Phát.

HĐXX đã công bố bản dành cho 86 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các bên liên quan.

Tòa tuyên án bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; Tử hình về tội “Tham ô tài sản” và 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt, Trương Mỹ Lan bị buộc tội Tử hình. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 08/10/2022, tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ngoài tội Tử hình, Trương Mỹ Lan bị buộc bồi hoàn hơn 673.849 tỷ đồng cho ngân hàng SCB, phải nộp gần 674 tỷ đồng tiền án phí sơ thẩm dân sự. Các tài sản liên quan vụ án bị kê biên sẽ được xử lý theo quy định để khấu trừ vào nghĩa vụ của Trương Mỹ Lan trong vụ án.

Tại tòa, HĐXX cũng thông báo, theo quy định, Trương Mỹ Lan có thời hạn 07 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, để gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.

Theo khoản 1 Điều 40 Bộ luật hình sự 2015, tử hình là hình phạt đặc biệt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, những người bị kết án tử hình có thể không phải phải bị tử hình nếu có quyết định ân giảm.

Theo quy định, quyết định ân giảm hình phạt tử hình (án tử hình) thuộc thẩm quyền của Chủ tịch nước.

Screenshot 2024-04-12 at 18.49.24

Ngoài Trương Mỹ Lan, có 4 người bị tuyên án Chung thân gồm Đỗ Thị Nhàn, Đinh Văn Thành, Võ Tấn Hoàng Văn và Bùi Anh Dũng.

Các bị cáo khác, phần lớn bị phạt tù 5-20 năm.

Cũng có 13 bị cáo được hưởng án treo, trong đó 8 người được trả tự do ngay tại tòa. Trong số các bị cáo được trả tự do ngay tại tòa, có 3 "sếp lớn" của ngân hàng SCB là Uông Văn Ngọc Ẩn (Tổng Giám đốc); Hoàng Minh Hoàn (Quyền Tổng Giám đốc) và Nguyễn Anh Phước (Phó Tổng Giám đốc).

Các bên bị hại, các bên liên quan cũng được nhắc tới với quyền, nghĩa vụ liên quan. Ví dụ, Quốc Cường Gia Lai bị buộc trả lại Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng và dự án Phước Kiển vẫn bị kê biên. Hay công ty Hồng Phát phải trả bà Trương Mỹ Lan số tiền 2.355 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Cao Trí bị buộc nộp lại 1.000 tỷ đồng trả cho Trương Mỹ Lan...

Ngân hàng SCB tiếp tục quản lý, xử lý đối với 1.122 mã tài sản được thế chấp tại ngân hàng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của Trương Mỹ Lan...

Cùng với đó, HĐXX cũng công bố, theo quy định, các cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày 12/04/2024. Bị cáo vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hoặc niêm yết.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được đăng tải công khai lên trang điện tử của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Hồ Nga

Bình luận

Nổi bật

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Anh từng chia sẻ, gia đình anh trước đây rất khó khăn, bản thân anh cũng là người đầu tiên trong nhà có cơ hội đi học đại học.

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.