Dữ liệu cũ
Thứ tư, 07/11/2018, 06:57 AM

Vụ phong tỏa tài khoản hơn nửa tỷ đồng: ABBank đùn đẩy trách nhiệm?

(NTD) - Ngày 27/10, Báo Người Tiêu Dùng đã nhận được câu trả lời của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) về việc mở lại tài khoản của CTCP đầu tư thương mại Hải Long Hưng (Công ty Hải Long Hưng). Câu trả lời này khiến cho người đại diện của Công ty Hải Long Hưng bức xúc, bởi ABBank vô cớ phong tỏa tài khoản của công ty hàng trăm triệu đồng, kéo dài nhiều tháng, gây nhiều thiệt hại cho công ty.

Theo trả lời của ABBank trả lời như sau: “Căn cứ quy định tại Điều 5 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015 quy định về trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, tổ chức và cá nhân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm thì “Cơ quan Nhà nước, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu và tạo điều kiện để cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thực hiện nhiệm vụ”. Theo đó, ABBank Sài Gòn thực hiện việc phong tỏa tài khoản của Công ty Hải Long Hưng theo yêu cầu bằng văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận 5, TP.HCM. Sau đó, ABBank Sài Gòn nhận được văn bản của Công ty Hải Long Hưng về việc yêu cầu giải tỏa tài khoản nên đã gửi công văn và làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận 5 đề nghị có ý kiến đối với yêu cầu giải tỏa tài khoản của Công ty Hải Long Hưng. Tuy nhiên, ngân hàng nhận được phản hồi là vụ án đã được chuyển lên Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.HCM (Đội 8) và hướng dẫn ABBank Sài Gòn liên hệ để được giải quyết theo đúng thẩm quyền. ABBank Sài Gòn đã nhiều lần gửi văn bản và liên hệ Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.HCM để làm việc trực tiếp, đồng thời gửi văn bản cho Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đề nghị các cơ quan này có ý kiến đối với yêu cầu giải tỏa tài khoản của Công ty Hải Long Hưng. Tuy nhiên, ABBank Sài Gòn không nhận được phản hồi và các buổi làm việc trực tiếp với cơ quan công an đều không được lập biên bản. Ngày 10/9/2018, ABBank Sài Gòn đã thực hiện việc giải tỏa tài khoản cho Công ty Hải Long Hưng”.

81
Công văn của Hải Long Hưng gửi đến Ngân hàng An Bình yêu cầu giải quyết.

Không đồng ý với lý giải trên của ABBank, luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình cho biết: “ABBank trả lời như vậy là đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan điều tra khi chưa có quyết định khởi tố vụ án, chưa có quyết định khởi tố bị can. ABBank cũng không thông báo ngay cho khách hàng và lập biên bản về vụ việc để cho khách hàng khiếu nại trong thời gian sớm nhất, tránh thiệt hại cho khách hàng. Trong vụ việc này ABBank là đơn vị giữ tiền phải liên đới chịu trách nhiệm. Quy định khi phong tỏa thì lệnh phong tỏa phải được thông báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp trước khi thi hành”.

Ngay sau khi nhận được lệnh phong tỏa tài khoản, ngân hàng đang quản lý tài khoản phải thực hiện ngay việc phong tỏa tài khoản và lập biên bản về việc phong tỏa tài khoản. Biên bản về việc phong tỏa tài khoản được lập thành 5 bản, trong đó 1 bản được giao ngay cho người bị buộc tội, 1 bản giao cho người khác có liên quan đến người bị buộc tội, 1 bản gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp, 1 bản đưa vào hồ sơ vụ án, 1 bản lưu tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.

82
Đơn tố cáo sự việc của Công ty Hải Long Hưng đến Báo Người Tiêu Dùng.

Căn cứ theo những phân tích của luật sư Trần Minh Hùng thì ABBank thực hiện hoạt động phong tỏa tài khoản Công ty Hải Long Hưng chưa đúng luật. Trước đó ông Hồ Đức Hưng - người đại diện ủy quyền của Công ty Hải Long Hưng được Công an TP.HCM thông báo rằng không có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Công an TP.HCM cũng nói không khởi tố vụ án ngày 5/6/2018. Sau đó, ngày 28/6/2018, Công ty Hải Long Hưng gửi công văn đến ABBank để thông báo, nhưng nơi này vẫn phớt lờ. Vậy, ABBank lý giải việc phong tỏa tài khoản của Hải Long Hưng có hợp lý. Chưa kể đối với số tiền trên 500 triệu đồng không còn thuộc quyền xử lý của công an cấp quận, ở đây cụ thể là Công an quận 5.

80
Ngân hàng An Bình.
83
Luật sư Trần Minh Hùng: "ABBank đang đùn đẩy trách nhiệm".

Theo Điều 129 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015:

“Phong tỏa tài khoản là biện pháp cưỡng chế trong tố tụng hình sự chỉ được áp dụng đối với người bị buộc tội về tội mà Bộ luật hình sự quy định hình phạt tiền, bị tịch thu tài sản hoặc để bảo đảm bồi thường thiệt hại khi có căn cứ xác định người đó có tài khoản tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước; biện pháp này cũng được áp dụng đối với tài khoản của người khác nếu có căn cứ rằng trong tài khoản của người này có số tiền liên quan đến hành vi phạm tội của người bị buộc tội”. Nguyên tắc thực hiện biện pháp phong tỏa tài khoản chỉ được phong tỏa số tiền tương ứng với mức có thể bị phạt tiền, bị tịch thu tài sản hoặc bồi thường thiệt hại. Người được giao thực hiện lệnh phong tỏa, quản lý tài khoản bị phong tỏa mà giải tỏa việc phong tỏa tài khoản thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của Điều 285 Bộ luật hình sự 2015 tội vi phạm việc niêm phong, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản.

Baì và ảnh: Cao Tuấn

_NTD_So169_Duyet_Page_36
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.