Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/03/2017, 16:21 PM

Vụ Jong-nam: Malaysia – Triều Tiên “Ăn miếng trả miếng”

(NTD) - Hãng AFP đưa tin chiều 7/3 (giờ VN), phía Triều Tiên tuyên bố cấm bất kỳ công dân Malaysia nào hiện đang ở nước này phải rời đi. Trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang liên quan đến vụ giết Kim Jong-nam, cảnh sát Malaysia trả lời luật sư của Đoàn Thị Hương.

AFP dẫn lời thông tấn xã KCNA nói rằng lệnh cấm được áp dụng "cho đến khi vụ việc xảy ra ở Malaysia được giải quyết đúng đắn". Ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Kim Jong-un, bị đầu độc chết ngày 13/2 tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia.

Bình Nhưỡng chỉ trích quyết liệt về việc Malaysia tiến hành điều tra cái chết của ông Kim Jong-nam, bác bỏ những phát hiện từ cuộc khám nghiệm tử thi, và vẫn chưa xác nhận rằng thi thể đó là Kim Jong-nam mà chỉ thừa nhận là một công dân Triều Tiên tên Kim Chol.

Trong khi Malaysia không trực tiếp quy tội cho Triều Tiên về vụ giết hại, người ta vẫn nghi ngờ Bình Nhưỡng có trách nhiệm trong vụ này. Một số nghi phạm Triều Tiên đang bị cảnh sát truy tìm vì liên quan đến vụ án ly kỳ này. Hai nữ nghi phạm người Việt Nam Đoàn Thị Hương và Indonesia Siti đã bị buộc tội giết người.

JongMalaysia3
Căng thẳng Malaysia – Triều Tiên bùng nổ sau vụ ông Kim Jong-nam bị đầu độc chết tại sân bay Kuala Lumpur (Ảnh; Getty)

Malaysia và Triều Tiên hiện đã trục xuất đại sứ của nhau. Bình Nhưỡng cũng ra lệnh cấm công dân Malaysia hiện ở tại Triều Tiên không được trở về quê tại Malsyasia. Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 7/3 tuyên bố chính quyền Triều Tiên phải trả tự do cho tất cả công dân Malaysia ngay lập tức, gọi hành động cấm họ rời Triều Tiên là “cầm giữ con tin”.

Sau khi nhóm họp khẩn cấp Hội đồng an ninh quốc gia sáng 7/3, Thủ tướng Najib tuyên bố: “Hành động đáng ghê sợ này - thực tế là cầm giữ con tin công dân của chúng tôi - coi thường tất cả mọi luật lệ quốc tế và quy tắc ngoại giao. Là một quốc gia yêu hòa bình, Malaysia cam kết duy trì quan hệ hữu nghị với tất cả mọi quốc gia. Tuy nhiên, bảo vệ công dân là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi sẽ không ngần ngại tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết khi họ bị đe dọa”.

JongMalaysia2
Ông S. Selvam - luật sư của Đoàn Thị Hương, trong vòng vây của giới truyền thông (Ảnh: AFP)

Ông Najib cũng nói rõ thêm đã ra lệnh cho cảnh sát Malaysia cấm tất cả công dân Triều Tiên ở Malaysia rời khỏi nước này cho đến khi đảm bảo an toàn được cho mọi công dân Malaysia ở Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông nói Malaysia hy vọng sẽ nhanh chóng đạt được một giải pháp cho vụ căng thẳng hiện nay, kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức để cho công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên “nhằm tránh căng thẳng leo thang thêm”.

Theo tờ New Straits Times, cảnh sát đã lập tức đến sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Jalan Batai sau khi Malaysia tuyên bố cấm nhân viên ngoại giao Triều Tiên rời khỏi sứ quán. Trong lúc căng thẳng đang dâng cao, cảnh sát Malaysia cho rằng nhân viên Sứ quán Triều Tiên đang tiến hành một loạt các biện pháp khẩn cấp như đốt tài liệu, di chuyển đồ đạc.

Về phía cảnh sát, Tổng thanh tra Khalid Abu Bakar ngày 7/3 cho biết để có thể mổ khám nghiệm tử thi người được cho là ông Kim Jong-nam lần 2, luật sư của nghi phạm Đoàn Thị Hương phải đệ đơn lên Tổng chưởng lý Malaysia.

 “Cảnh sát đã hoàn tất việc mổ khám nghiệm tử thi. Ai muốn tiến hành một cuộc mổ khám nghiệm nữa thì phải đệ đơn lên Tổng chưởng lý” - ông Khalid tuyên bố.

JongMalaysia1
 Cảnh sát Malaysia bên ngoài Sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur ngày 7/3 (Ảnh: NST)

Trước đó, luật sư của nghi phạm Đoàn Thị Hương  S. Selvam cho rằng Malaysia không đủ năng lực thẩm định chất độc VX được cho là đã dùng vào việc sát hại công dân Triều Tiên ở sân bay Kuala Lumpur, vì vậy ông sẽ yêu cầu mổ lại tử thi nạn nhân với sự hỗ trợ của chuyên gia quốc tế.

Luật sư Selvam nói với hãng tin AFP: "Làm sao thân chủ của tôi có thể bị cáo buộc dùng tay bôi chất độc thần kinh VX lên mặt của nạn nhân mà bản thân cô ta không bị gì?".

Luật sư Selvam đặt lại câu hỏi vẫn đang khiến dư luận nghi ngờ bấy lâu nay: nếu đó thực sự là chất cực độc VX thì làm sao Hương, người bị cáo buộc trực tiếp dùng tay cầm miếng vải tẩm VX để bôi lên mặt nạn nhân, lại không hề hấn gì trong khi nạn nhân thì chết?

Trong một diễn biến khác, Tổng thanh tra cảnh sát Khalid tuyên bố hôm 7/3 rằng, tuy sẽ mất thời gian nhưng chắc chắn cuối cùng cảnh sát nước này cũng sẽ lấy được mẫu DNA của thân nhân ông Kim Jong-nam.

Vụ ông Kim Jong-nam bị ám sát đang nóng dần lên.

                                                                                                         Lê Miên Tường (Theo BBC News, 3/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.