Dữ liệu cũ
Thứ năm, 01/09/2016, 07:27 AM

Vụ học sinh lớp 4 khiêng bàn ghế: Hiệu trưởng nên xin lỗi phụ huynh

(NTD) - "Việc bắt học sinh lớp 4 khiêng bàn ghế từ trên lầu xuống, còn hiệu trưởng thì đứng chỉ tay năm ngón là việc làm không đúng chuẩn mực của một người làm thầy giáo", ý kiến của luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý.

Qua bốn bài viết mà Báo Người Tiêu Dùng đăng tải về vụ việc học sinh lớp 4 khiêng bàn ghế từ trên lầu xuống đất đã nhận được ý kiến phản ánh tích cực của bạn đọc. Từ vụ việc này, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã trao đổi với luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý (thuộc đoàn luật sư TP.HCM) để hiểu rõ bản chất vụ việc trên.

+ Qua đoạn clip của phụ huynh học sinh cho thấy việc khiêng bàn ghế từ trên cao xuống thấp rất nguy hiểm. Phải chăng thầy cô ở Trường Tiểu học Phước Đồng (TP. Nha Trang) lạm dụng sức lao động trẻ em? 

Trước tiên chúng ta phải hiểu như thế nào gọi là trẻ em. Theo quy định tại điều 1 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ trẻ em thì trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi.

hoc sinh 1
Học sinh lớp 4 khiêng bàn ghế từ trên lầu xuống đất.

Hành vi lạm dụng sức lao động của trẻ em có thể bị xử phạt hành chính:

Theo quy định tại điều 15 Nghị định 91/2011/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thì hành vi lạm dụng sức lao động trẻ em, sử dụng trẻ em làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với chất độc hại, làm những công việc khác trái với quy định của pháp luật thì bị xử phạt như sau:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 40.000.000 tùy hành vi sử dụng trẻ em lạm dụng sức lao động trẻ em.

Điều 228. Tội vi phạm quy định về sử dụng lao động trẻ em 

1. Người nào sử dụng trẻ em làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại theo danh mục mà Nhà nước quy định gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều trẻ em;

c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Vậy chúng ta phải hiểu như thế nào là “lạm dụng sức lao động trẻ em”? Theo quy định tại điều 9 Nghị định 71/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em thì hành vi “lạm dụng sức lao động trẻ em” được quy định trong luật Bảo vệ trẻ em. 

Qua clip của phụ huynh đăng tải trên mạng xã hội thì cho thấy rằng thầy hiệu trưởng chỉ đứng chỉ đạo, còn học sinh lớp 4 khiêng bàn ghế từ trên lầu xuống đất là khó chấp nhận. Bởi lẽ nếu xảy ra sự việc gì đáng tiếc lúc đó, thì không ai có thể cứu được.

Còn việc thầy Nguyễn Văn Châu, hiệu trưởng trường tiểu học Phước Đồng trả lời phỏng vấn của phóng viên rằng: "Tại lúc đó các giáo viên đang bận để giám sát các em học sinh làm việc". Đây là một câu nói không thể chấp nhận được với một người thầy. 

 + Việc lạm dụng sức lao động của trẻ em thì sẽ bị xử lý như thế nào? 

Bởi lẽ, các em học sinh lớp 4 thì độ tuổi khoảng từ 9 -10 tuổi mà các bộ bàn ghế bằng gỗ thì quá nặng so với sức khỏe và thể lực của các em. Theo tôi, việc làm này nên để các thầy cô giáo trong trường làm hay cho các bạn học sinh lớp lớn hơn hoặc thuê người khác làm thì sẽ phù hợp.

Qua theo dõi clip đăng tải trên mạng xã hội và qua các thông tin mà báo chí cung cấp thì việc thầy hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Đồng (TP. Nha Trang) yêu cầu các em học sinh lớp 4 khiêng bàn ghế từ trên lầu đi xuống đất, còn mình thì đứng chơi và giơ tay chỉ đạo là chưa đúng chuẩn mực và không phù hợp với sức lực của các cháu.

Tuy nhiên, việc làm và kế hoạch của nhà trường cũng như của thầy hiệu trưởng là chưa đến mức gọi là “lạm dụng sức lao động trẻ em” và việc khiêng bàn ghế của các em cũng chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng gì cả cho nên hành vi của thầy Châu chưa đến mức phải bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo tôi nghĩ, cá nhân thầy Châu và toàn thể giáo viên nhà trường nên rút kinh nghiệm vấn đề này.

+ Thái độ của thầy hiệu trưởng Châu bực tức với phụ huynh, và sau đó còn mời phụ huynh lên làm việc và thông báo là đã báo cơ quan công an, UBND phường? Vậy việc báo cơ quan chức năng đúng hay sai? 

Theo tôi thì thái độ và cách cư xử của thầy hiệu trưởng như vậy là chưa đúng chuẩn mực của một người hiệu trưởng cũng như của một giáo viên.

Bởi theo lẽ thường tình khi phụ huynh thấy con của mình với một thân thể nhỏ bé như thế mà khiêng vác các bộ bàn ghế gỗ rất nặng từ trên lầu đi xuống đất thì họ sẽ không bằng lòng. Ngoài việc phụ huynh cho rằng nó không phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe của các cháu hay nếu nâng quan điểm thì họ có thể còn cho rằng nhà trường đã lạm dụng sức lao động của các cháu thì họ bức xúc và dùng điện thoại hay thiết bị ghi hình để quay lại là chuyện bình thường.

14102178_308013862892241_8861440977737446646_n (1)
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Đồng nôn nóng trong giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, thầy Châu có thể bằng nhiều cách khác nhau để giải thích hoặc làm ngay một việc gì đó để trấn an phụ huynh học sinh. Nhưng thầy Châu đã chọn cách báo công an và chính quyền địa phương là chưa ổn bởi lẽ hành vi quay video của chị phụ huynh này không phải là hành vi gây rối trật tự nơi công cộng hay làm mất uy tín của nhà trường.

Tôi nghĩ, trong trường hợp này thầy Châu đã cư xử chưa đúng, còn việc báo công an là đúng hay sai thì nên để dư luận xem xét. Thầy Châu đã có những cử chỉ chưa đúng mực với phụ huynh, và sau đó còn mời lên để hù dọa là việc đáng trách. Bởi thầy Châu là một hiệu trưởng, người đại diện cho một trường học thì cần cư xử đúng mực, đúng bản chất người thầy giáo. Qua sự việc này, tôi hy vọng thầy Châu biết sửa sai, và cần xin lỗi phụ huynh.

+ Phải chăng, trong chuyện này có sự lạm quyền, thích dùng quyền lực (cơ quan công an) để hù dọa phụ huynh?

Theo tôi nghĩ việc cá nhân, tổ chức trình báo với công an hay cơ quan chức năng một vấn đề nào đó mà họ cho rằng hành vi hành động của ai đó vi phạm pháp luật là chuyện hết sức bình thường. Bởi lẽ cơ quan công an hay cơ quan chức năng nhà nước là các cơ quan thi hành pháp luật và bảo vệ pháp luật.

DSC06536
Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý, thuộc đoàn luật sư TP.HCM.

Tuy nhiên, việc làm của phụ huynh trong clip chưa đến mức thầy Châu phải báo công an hay cơ quan chức năng mà các bên có thể ngồi lại, Ban giám hiệu nhà trường có thể mời đại diện phụ huynh học sinh của nhà trường cùng các tổ chức đoàn thể trong trường để tìm hiểu sự việc, lắng nghe những bức xúc của phụ huynh để từ đó có cách giải quyết sự việc nhẹ nhàng hơn.

Thái Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.