Dữ liệu cũ
Thứ ba, 27/03/2018, 18:19 PM

Vụ Giấy phép lái xe quốc tế không có giá trị tại Việt Nam: Lãnh đạo Phòng CSGT TP.HCM có bao biện cho cấp dưới?

(NTD) - “Giấy phép lái xe quốc tế (GPLX) không có giá trị tại địa phận Việt Nam chúng tôi” - đó là phát ngôn được bạn đọc và dư luận đánh giá là “ngông cuồng” của Trung úy Võ Thành Tâm (Đội CSGT Cát Lái - PC67 - Công an TP.HCM) trong lúc thực thi nhiệm vụ xử lý xe vi phạm trên đường Mai Chí Thọ, quận 2.

Liên quan đến vụ việc, Thượng tá Trần Văn Thương - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Đường bộ, dường sắt Công an TP.HCM cho biết đơn vị đã nắm được thông tin về đoạn clip trên và đã yêu cầu CSGT có mặt trong clip giải trình và kiểm điểm về hành vi trên. Cũng theo vị này, dẫn đến sự việc trên là do CSGT làm việc áp lực kèm theo thái độ của người vi phạm nên đôi lúc Trung úy Tâm không kiềm chế được bản thân dẫn đến thái độ thiếu tế nhị. Phòng CSGT sẽ giáo dục, nhắc nhở và xin rút kinh nghiệm chung.

hgf
Thượng tá Trần Văn Thương, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM
sssssss-1936
Bài đăng của chủ phương tiện trên mạng xã hội

Tại sao không kỷ luật để làm gương?

Ngay khi phát ngôn của người đại diện Phòng CSGT TP.HCM được chia sẻ, nhiều bạn đọc đã tỏ thái độ không đồng tình với cách giải quyết của cơ quan chức năng. Một số bạn đọc chia sẻ: “Đây là một lỗi không đáng có của CSGT. Rõ ràng, trong trường hợp này, Trung úy Tâm đã không nắm rõ luật, dẫn đến phát ngôn “ngông cuồng”.

Không những vậy, anh này còn tỏ thái độ thiếu tế nhị, phản cảm đối với người vi phạm. Thay vì giải thích tận tình, thì lại liên tục to tiếng và tranh cãi tay đôi với người dân, mặc dù thái độ của người vi phạm (theo đoạn clip chia sẻ) là rất nhã nhặn. Như vậy, tại sao lại chỉ xin rút kinh nghiệm chung? Có phải Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM đang cố tình bao che cho cấp dưới của mình” (?!)

Trong một động thái khác, trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng, anh Võ Thanh Tùng (người điều khiển xe ô tô vi phạm) chia sẻ, từ khi xảy ra sự việc đến nay, anh chỉ cần một lời xin lỗi thế nhưng lực lượng chức năng vẫn chưa có động thái gì.

Khi Báo Người Tiêu Dùng đăng tải đoạn clip (được anh Tùng cung cấp) về việc CSGT Cát Lái không chấp nhận GPLX quốc tế, nhiều bạn đọc đã gửi bình luận tỏ ra rất bức xúc. “Lỗi này của CSGT Cát Lái nếu nhìn rộng ra còn nặng hơn cả lỗi của CSGT Hà Nội nhận hối lộ xảy ra hồi đầu tháng 3/2018. Trong khi 20 chiến sĩ CSGT TP.Hà Nội đã bị kỷ luật, đình chỉ công tác thì chiến sĩ CSGT này chỉ cần xin lỗi, rút kinh nghiệm là một điều vô lý. Cơ quan chức năng cần nghiêm khắc hơn, mạnh tay nắn chỉnh nề nếp, lấy lại hình ảnh tốt đẹp của người cảnh sát nhân dân”.

unnamed-1-1939
 Chữ ký xác nhận của cán bộ trực ban tại Đội CSGT Cát Lái.
449a1924-1938
Văn bản pháp luật mà anh Tùng đã mang đến Đội CSGT Cát Lái

Giấy phép lái xe quốc tế không có giá trị tại Việt Nam: Đúng hay sai?

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) trong một lần trả lời báo chí cho rằng, theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 48/2014/TT-BGTVT ngày 15/10/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ thì: Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

“Nếu có GPLX quốc gia phải làm thủ tục đổi sang GPLX tương ứng của Việt Nam; nếu có GPLX quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia công ước về giao thông đường bộ năm 1968 cấp, còn thời hạn sử dụng thì được lái loại xe quy định đã ghi trong GPLX mà không phải đổi sang GPLX Việt Nam”.

Đức cũng là một trong các quốc gia tham gia công ước về giao thông đường bộ năm 1968. Do đó, nếu GPLX quốc tế còn thời hạn sử dụng, thì được lái loại xe quy định đã ghi trong đó mà không phải đổi sang GPLX Việt Nam” - luật sư Hùng nhận định.

Cũng theo luật sư Hùng, trường hợp GPLX quốc tế đã hết hạn sử dụng, còn GPLX nước sở tại cấp còn hạn sử dụng thì phải thực hiện thủ tục đổi sang GPLX tương ứng của Việt Nam để được lái xe ở Việt Nam.

“GPLX quốc tế ngoài bản gốc phải có bản dịch sang các ngôn ngữ thông dụng như: Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc. Nếu chỉ có bản dịch, không có bản gốc đi kèm, sẽ không có giá trị” - luật sư Hùng cho biết.

Luật sư Hùng cho biết thêm, theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe cơ giới đường bộ, có quy định: Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài, có nhu cầu lái xe ở Việt Nam, nếu có GPLX quốc gia, phải làm thủ tục đổi sang GPLX tương ứng của Việt Nam.

Như vậy, Việt Nam là thành viên công ước về giao thông đường bộ năm 1968 nên bằng quốc tế và bằng lái xe do Việt nam cấp cũng có giá trị như các bằng nước khác theo quy định trên.

449a1923-1937
Anh Vũ Thanh Tùng trong buổi làm việc cùng PV Báo Người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Nam.

Văn Nguyễn - Ảnh: Nguyễn Nam

_NTD_So 420 _In_Page_27
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.