Dữ liệu cũ
Thứ năm, 29/10/2015, 14:00 PM

Vụ đổ 50 lít xăng tính tiền 56 lít: Chuyên gia ô tô thấy quá vô lý

Các chuyên gia ô tô đều khẳng định việc đổ 56 lít xăng vào bình xăng xe Kia Cerato là vô lý, đơn vị liên quan cho rằng cần sự vào cuộc cơ quan chức năng.

Tiếp diễn biến vụ việc nhân viên cây xăng “ăn đòn” vì bị nghi gian lận khiđổ 50 lít xăng tính tiền 56 lít khiến dư luận quan tâm.

Sự việc được xác định xảy ra tại cây xăng 117 Trần Cung (Cổ Nhuế - Bắc Từ Liêm - Hà Nội), nhân viên cây xăng bị tạt tai là Nguyễn Văn Tâm. Vị khách là anh Hoàng Văn Vượng (Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy).

Trước dư luận, anh Vượng cho biết sẵn sàng gặp đại diện cây xăng để đối chất làm rõ sự việc với mong muốn không để ai bị lặp lại tương tự. Không những thế anh còn mời PV đến gara ô tô để “khám” bình xăng cùng. Tại đây, có sự chứng kiến của nhiều PV, chuyên gia ô tô khẳng định việc bình xăng xe của anh chứa được 56,6 lít là quá vô lý

nhan-vien-cay-xang-1-1446075051
Vụ việc nhân viên cây xăng "ăn đòn" vì bị nghi gian lận.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Trịnh Đức Hiệp - Quản lý cửa hàng bán xăng 117 Trần Cung cũng khẳng định, sẵn sàng nộp phạt 50 triệu đồng nếu tài xế Vượng chứng minh được cửa hàng gian lận.

Theo ông Hiệp, năm 2009, cũng có câu chuyện khách hàng đi vào cây đổ xăng và nói bình xăng xe ô tô Daewoo Matiz chỉ chứa được 35 lít, tuy nhiên, sau khi đổ xong nhân viên thông báo là 44 lít.

Khách hàng cũng bức xúc khiếu nại lên cơ quan chức năng và Trung tâm Đo lường Việt Nam đã vào cuộc kiểm tra. Sau đó, cơ quan chức năng kết luận cột xăng mà khách hàng mua vẫn đảm bảo các yêu cầu. Kết quả đo của đơn vị kiểm định xe cũng cho thấy, bình xăng thực tế của khách lên tới 47 lít, còn con số 35 lít chỉ là ngưỡng an toàn nhà sản xuất xe khuyến cáo người dùng nên đổ.

Ông Hiệp cho hay, trước thời điểm xảy ra sự việc, ngày 22/10, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội đã có buổi kiểm tra đột xuất tại cây xăng. Đơn vị này đã kết luận, cây xăng không có gian lận.

Cần cơ quan chức năng vào cuộc

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng cho rằng, hành động “tạt tai” nhân viên cây xăng là thuộc về văn hóa ứng xử giữa các bên.

Riêng về việc gian lận xăng dầu, ông cho rằng muốn làm rõ thì cần cơ quan chức năng vào cuộc. Theo ông Hùng, việc gian lận xăng dầu gần đây lắng dịu tuy nhiên đó không phải do gian lận giảm xuống mà do người tiêu dùng không muốn phản ánh.

Được biết, tháng 12/2014, Viện Đo lường Việt Nam thực hiện cuộc kiểm nghiệm tại cây xăng lớn nhất Hà Nội (số 1 Trần Quang Khải) với hai chiếc xe Ford Escape. Theo đó, bình xăng theo dung tích công bố 61 lít nhưng khi đổ đầy thì được tới 67-68 lít. Quy trình này được kiểm nghiệm bằng bình chuẩn, không qua máy bơm của cây xăng.

Chứng kiến buổi kiểm nghiệm đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng chia sẻ: "Đúng là có vấn đề chưa rõ ràng ở đây. Dung tích bình xăng có thể đổ được bao nhiêu lít là con số khuyến cáo để đảm bảo xe vận hành an toàn, hay số tối đa hết mức thì các nhà sản xuất cần có công bố rõ ràng".

cay-xang-2-1446075465
Gia đình anh Vượng đưa xe đi khám tại gara ô tô trước sự chứng kiến của nhiều người.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Điệp - Vụ trưởng Vụ Đo lường, Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam cho biết: Muốn biết ai đúng, ai sai cần phải có cơ quan kiểm định độc lập, với dung tích bình chuẩn để xác định dung tích chứa tối đa thật sự của bình xăng xe Cerato có khiếu nại.

Vị lãnh đạo của Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam cho biết thêm, qua thanh kiểm tra, mức gian lận cây xăng cao nhất mà cơ quan này ghi nhận được tại các tỉnh là 7-8%, chưa bao giờ đến 10%.

Ngoài ra, ông Điệp cũng tư vấn, người tiêu dùng nên phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước về đo lường chất lượng ở địa phương (chi cục) hoặc hội bảo vệ tiêu dùng ở địa phương. Hai đơn vị này sẽ có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý theo quy định.

Công ty ôtô Trường Hải lên tiếng

Nhận định về việc này, đại diện Công ty ôtô Trường Hải (đơn vị lắp ráp xe Kia tại Việt Nam) cho biết: Bình xăng của xe Kia Cerato là 50 lít. Nếu đổ tràn lên nắp thì xăng nằm trên đoạn ống giữa có thể thêm được khoảng 2 lít. Đây là phần chứa ở dây dẫn từ chỗ đổ xăng đến bình, độ dài khoảng 50 cm, ống bé.

cay-xang-3-1446075663
Anh Nguyễn Quyết Thắng - Giám đốc trung tâm gara ô tô Nam Trường Thành khẳng định đổ 56,6 lít xăng vào bình xe của anh Vượng là điều vô lý.

Cụ thể, ông Trần Vũ Sơn - Phó tổng giám đốc công ty Trường Hải cho rằng, bình xăng ôtô làm bằng vật liệu an toàn, chống giãn nở và có chia ngăn nên theo lý thuyết khó đổ thêm được nhiều so với dung tích chuẩn. Tuy nhiên, việc xác định chính xác bình xăng đổ được tối đa bao nhiêu cần phải được kiểm tra đo lường thực tế chứ không thể theo lý thuyết.

Ở trường hợp của khách hàng Hoàng Văn Vượng (Hà Nội), chiếc xe Kia Cerato có bình chứa dung tích 50 lít và khi đến cây xăng trên phố Trần Cung thì nhiên liệu vẫn còn. Tuy nhiên, lượng xăng cần để đổ đầy bình lên tới 56,6 lít. Nếu dung tích của bình chứa là chuẩn, số xăng bị gian lận sẽ cao hơn nhiều mức 6,6 lít (hơn 13%).

Tát người gian lận cũng phạm luật

Trong một diễn biến khác, dư luận cho rằng chưa xét đến đúng sai trong việc “gian lận xăng” nhưng việc vị khách hàng ra tay tạt tai nhân viên cây xăng là vi phạm pháp luật.

Trao đổi với PV, Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng văn phòng Luật sưGiang Thanh cho hay: “Hành vi đánh người của anh Vượng rõ ràng là vi phạm pháp luật, cho dù nhân viên đó có sai thật sự đi nữa.”

Tuy nhiên, luật sư Thanh cho rằng có thể do bộc phát, trong lúc nóng giận nên anh Vượng mới “tạt tai” cảnh cáo nhân viên kia.

“Chúng ta cũng cần phân tích vấn đề trong từng trường hợp cụ thể. Hành động của anh Vượng trong thời điểm đó chỉ là bộc phát, vì nóng giận mà gây ra sự việc” – vị luật sư nói.

Luật sư Thanh cho rằng, trong trường hợp cây xăng gian lận thật thì đây cũng là hành vi cần phải lên án và nghiêm trị.

Khắt khe hơn, luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng & Công Lý cho biết, theo nội dung hình ảnh trong clip được chia sẻ trên mạng, rõ ràng người đàn ông là chủ nhân chiếc xe đã vi phạm pháp luật.

“Đành rằng họ nóng giận vì nghi ngờ nhân viên cây xăng gian lận, tuy nhiên họ không được phép chửi bới và tát nhân viên cây xăng như vậy”. – Luật sư Lê Văn Kiên khẳng định.

Theo luật sư Kiên, sự việc đúng sai thế nào phải để cơ quan chức năng điều tra và kết luận. Không thể quy tội người khác khi sự việc chưa rõ ràng rồi ra tay đánh người. Ngay cả trong trường hợp nhân viên cây xăng có gian lận thật, thì hành động tát nhân viên cây xăng cũng đã vi phạm pháp luật”.

Luật sư Kiên phân tích, hành vi chửi bới và tát nhân viên báng xăng của anh Vượng là hành vi gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đồng thời, quá trình kiểm tra thương tật của nạn nhân, nếu lực lượng chức năng xác định nam nhân viên kể trên có tỷ lệ thương tật quá 11% thì phải xử lý hình sự.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Thu Trần / Người Đưa Tin

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.