Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 31/03/2018, 15:26 PM

Vụ cháy chết người tại chung cư Carina Plaza: Chủ đầu tư vẫn quanh co, chối bỏ trách nhiệm?

(NTD) - Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, mới đây Công ty 577 đã có thông tin về vụ cháy thảm khốc tại chung cư Carina Plaza (Võ Văn Kiệt, Q.8, TP.HCM). Thế nhưng, công ty này lại tuyên bố “577 không phải là chủ đầu tư dự án khu nhà ở Carina Plaza”. Thái độ này đã bị nhiều cư dân lên án.

C3
Ông Nguyễn Thiện Nhân (Bí thư Thành ủy TP.HCM) đã có mặt tại hiện trường để động viên, thăm hỏi các nạn nhân vụ cháy. Ông yêu cầu lực lượng chức năng cần nhanh chóng điều tra nguyên nhân vụ việc.

Chỉ khi ngọn lửa bùng lên và khói bốc lên dữ dội, các cư dân tại chung cư mới phát hiện ra vụ việc. Trước đó, không hề có một tiếng chuông báo cháy nào từ hệ thống báo cháy của tòa nhà để báo động cho cư dân.

Hậu quả: Vụ cháy khiến 14 người chết (chủ yếu chết vì ngạt, và rơi từ tầng cao xuống); hàng chục người bị thương, trong đó có nhiều nạn nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

c5
 

Im hơi lặng tiếng

Thế nhưng sau vụ cháy phía chủ đầu tư (tức Công ty Cổ phần Đầu tư 577) và ban quản lý chung cư Carina Plaza lại im hơi lặng tiếng. Theo các cư dân, đây là một sự im lặng đến ghê sợ, sự im lặng thể hiện thái độ thờ ơ với nỗi đau các cư dân, thái độ thể hiện sự vô cảm.

Trước sự im lặng đó, ngày 25/3, hơn 500 cư dân chung cư này đã đồng loạt ký vào đơn kiến nghị, “cầu cứu” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong đơn, các cư dân nêu rõ: "Chúng tôi cho rằng những thiệt hại đã xảy ra hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư dự án chung cư Carina, ban quản lý chung cư cũng như những cơ quan Nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu, thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy tại chung cư".

Theo đó, các cư dân tại chung cư kiến nghị chủ đầu tư phải thay đổi lập tức toàn bộ hệ thống và trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và được cơ quan chức năng nghiệm thu. Đồng thời phải thay thế thang máy hiện tại và được nghiệm thu, bảo trì bởi một đơn vị độc lập.

Trước những phản ứng gay gắt của cư dân và dư luận, ngày 27/3, Công ty Cổ phần Đầu tư 577 (Mã CK: NBB) phát đi công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, giải thích rõ vai trò của doanh nghiệp trong dự án này.

c6

Một số người còn đăng tải những hình ảnh làm bằng chứng “tố” Công ty 577 cố tình lảng tránh trách nhiệm khi khẳng định: "Hùng Thanh là một pháp nhân độc lập và Công ty 577 không phải chủ đầu tư dự án khu nhà ở Carina Plaza". Có phải Công ty 577 đang muốn đổ hết trách nhiệm lên đầu Công ty Hùng Thanh?

Hàng loạt vi phạm

Tại thông báo, Chủ tịch HĐQT Đoàn Tường Triệu khẳng định, Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư do Sở Xây dựng TP.HCM cấp năm 2009. NBB chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh (95%).

"Công ty Hùng Thanh cũng đã tổ chức hai lần hội nghị chung cư Cairina để bầu ra ban quản trị và bàn giao công tác quản lý vận hành chung cư cho ban quản trị nhưng không thành công" - lãnh đạo Công ty 577 cho biết.

Mới đây nhất, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản về chủ đầu tư dự án khu nhà ở Carina Plaza. Theo Sở Xây dựng, khu nhà ở Hùng Thanh (chung cư Carina Plaza) do Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (trụ sở tại block B chung cư Carina Plaza) làm chủ đầu tư được phê duyệt dự án ngày 25/5/2009 và được điều chỉnh bổ sung ngày 7/3/2012. Về vấn đề quản lý chung cư, Sở Xây dựng xác nhận hồi tháng 10/2015, sở có nhận được đơn thư của các cư dân chung cư này phản ánh về chất lượng của chung cư bị xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) bị hư hỏng, không hoạt động. Sở đã chỉ đạo UBND Q.8 kiểm tra và báo cáo. Qua kiểm tra, chung cư chưa thành lập ban quản trị, chủ đầu tư quản lý kinh phí 2% chưa đúng quy định.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc PCCC TP.HCM phát biểu tại kỳ họp về tình hình kinh tế - xã hội - thu chi ngân sách quý 1/2018 trong 3 tháng đầu năm, TP.HCM xảy ra 119 vụ cháy; trong đó có 4 vụ cháy lớn, 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng. Đã có 16 người chết, 52 người bị thương, chủ yếu trong vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8).

Đại tá Nguyễn Văn Băng, PGĐ Cảnh sát PCCC TP.HCM báo cáo trong vụ cháy chung cư Carina, cảnh sát PCCC đã cứu được hơn 150 người, hướng dẫn hơn 1.000 người thoát nạn. Có 13 người chết, 48 người bị thương.

Ba nguyên nhân khiến vụ cháy chung cư Carina gây hậu quả nghiêm trọng: Do báo cháy chậm trễ; hệ thống còi báo cháy, hệ thống PCCC không còn hoạt động; trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn. Khi có sự cố thì người dân sẽ chạy vào thang thoát hiểm để ra ngoài; tuy nhiên, cửa vào thang thoát hiểm đã bị dùng gạch chặn hoặc mở hết cỡ nên không tự đóng được. Từ đó, khói bốc vào thang thoát hiểm và bốc lên.

Sông Trường

 Văn Nguyễn

_NTD_So 422 _In_Page_16
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.