Dữ liệu cũ
Thứ tư, 06/04/2016, 08:20 AM

Vụ “Cát tặc lộng hành trên sông Đồng Nai” - Kỳ 3: Cát tặc lộng hành đã “ăn cát” tới Bình Dương

(NTD) - Không chỉ có khu vực Q.9 mới diễn ra nạn cát tặc như Báo Người Tiêu Dùng đã nêu trong hai số trước, nhiều hộ dân ở xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cũng phải chịu cảnh mất ăn, mất ngủ vì “cát tặc” lộng hành nơi đây. Thậm chí “cát tặc” còn manh động đánh cả lực lượng chức năng.

Cát tặc đánh dân... tấn công cả lực lượng chức năng

_nh 3 (6)
 
anh (2)
 
anh (1)
Bờ sông bị sạt lở nặng do nạn khai thác cát trái phép

Nhiều năm qua, sông Đồng Nai thuộc địa bàn xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên, Bình Dương liên tục bị “cát tặc” khuấy động khai thác trái phép hàng đêm. Khi mặt trời lặn, đội ghe “cát tặc” gồm nhiều chiếc do nhóm cát tặc đưa ghe ra sông Đồng Nai hút cát lậu, nổ máy hút tạo ra tiếng động râm ran trên một đoạn sông. Theo đó, mỗi ghe thường có khoảng 3-4 người tham gia hút cát. Sau khi hút cát đầy, những chiếc ghe nhanh chóng chạy về bãi cát nằm trong rạch rồi trở lại hút tiếp.

“Tình trạng khai thác cát trái phép làm cho việc sạt lở ngày càng nghiêm trọng, nguy hiểm đến cuộc sống của người dân. Cả gia đình tôi như ngồi trên đống lửa, sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, không biết ngôi nhà sẽ bị sạt lở khi nào, rất nguy hiểm. Trước tình trạng “cát tặc” lộng hành gây sạt lở nghiêm trọng bà con chúng tôi đã gửi nhiều đơn kiến nghị lên UBND xã Thạnh Hội và thị xã Tân Uyên, nhưng cũng chỉ nhận được những câu trả lời rất chung chung là “đã và đang kiểm tra và xử lý!” Cát nằm dưới sông Sài Gòn là vàng, là bạc nên các ghe hút cát lậu lấy dữ dằn lắm. Sáu bảy năm nay đội ghe gần cả chục chiếc đánh ra sông Đồng Nai cứ thế là lấy. Toàn cát mịn để trát tường, loại này bán được giá hơn 400.000 đồng/m3. Chủ bãi cát toàn là tay “cỡ bự”. Còn dân thường thì bị dẹp lâu rồi” - Một người dân địa phương chia sẻ. Theo người dân ở đây thì sau khi các đối tượng khai thác cát trong đêm sẽ vận chuyển, chở đến bán cho các vựa cát trong địa bàn nằm dọc tỉnh lộ 747, xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên.

Người dân ở đây cho biết thêm, lúc cao điểm, việc bơm hút trộm cát không phải lén lút mà thản nhiên hoạt động như chốn không người. Sự xuất hiện của người lạ cũng không khiến “cát tặc” quan tâm. Tiếp cận những chiếc ghe này, chúng tôi chứng kiến những chiếc “vòi rồng” không ngừng sục xuống lòng sông hút cát. Trên ghe có đầy đủ các loại máy móc, thiết bị phục vụ cho việc khai thác cát trộm. Ban đầu, ghe bơm hút trộm cát ở khu vực giữa sông, nhưng không cạnh tranh được với những ghe lớn khác nên đã tiến sát vào bờ. Với các đối tượng “cát tặc”, hút đoạn gần bờ thực sự là “thiên đường”, bởi ở đây trữ lượng cát còn nhiều, dễ dàng bơm hút trộm.

Chính điều đó đã khiến nhiều đoạn bờ sông Đồng Nai tan hoang, nhiều hộ dân cho hay, nước sông đã ngấp nghé sân nhà, ai nấy đều tỏ ra ngao ngán và trong tâm trạng phải di dời bất cứ lúc nào. Ở đây, nhiều nhà vườn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch nên rất lo lắng. Thấy “cát tặc” xuất hiện ở khu vực gần đất vườn nhà mình, nhiều người bỏ cả việc nhà để canh chừng. Thời gian qua, việc hút cát đã làm dòng sông ăn sâu vào bờ, nếu không canh chừng thì vườn cây trái sẽ có nguy cơ trôi tuột xuống lòng sông.

Quá bức xúc trước tình trạng nạn khai thác cát ngày càng lộng hành, để giữ đất, giữ vườn nên một số hộ dân ở Thạnh Hội buộc phải đối đầu với “cát tặc” bằng cách thức đêm, trang bị đèn pha mỗi khi các đối tượng khai thác hoạt động gần nhà là xua đuổi. Tuy nhiên, hiệu quả chẳng được bao nhiêu mà chính người dân bị đuổi đánh, đe dọa. Bà Lê Thị L. (sống ở ấp Tân Hội) chưa hết hoảng hồn kể lại: “Vào tối ngày 21/2/2016, khi các đối tượng cát lậu hoạt động gần khu vườn, vợ chồng bà liền rọi đèn pha xua đuổi không cho hút cát thì bất ngờ 3 đối tượng từ dưới ghe nhảy lên cầm hung khí rượt đuổi, may mà chồng tôi chạy kịp chứ không đã bị chúng đánh”.

anh 6 (2)
Người dân phải dùng cây đóng cọc để gia cố bờ.

Không chỉ người dân bị đánh, được biết, lãnh đạo địa phương từng chỉ đạo lực lượng tuần tra, vây bắt hàng trăm vụ khai thác cát trái phép trên đoạn sông Đồng Nai này và từng bị bọn côn đồ đe dọa. Manh động hơn, xã đội trưởng của địa phương này từng bị bọn “cát tặc” đánh rách mắt, còn một công an viên của xã thì bị đánh dập mũi.

Khó quản lý, xử lý?

Trước thực trạng về nạn cát tặc diễn ra tại địa phương, ông Trần Kim Quan, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: “Nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai đoạn qua xã Thạnh Hội tồn tại nhiều năm qua, chưa thể dẹp triệt để bởi các đối tượng khai thác cát ngày càng xảo quyệt, họ sử dụng máy hút công suất lớn, lén lút hoạt động trong khoảng thời gian rất ngắn, các địa phương giáp ranh chưa thực sự quyết liệt, đồng bộ. Chính điều này làm cho các đối tượng bơm, hút cát trái phép lờn mặt. Để tránh nguy hiểm cho các hộ dân có vườn bị sạt lở nặng, có nguy cơ sạt nhà, thời gian qua, địa phương đã di dời gần chục hộ dân thuộc diện này đến nơi ở an toàn. Ở cấp xã, giải pháp của chúng tôi chủ yếu là vận động thanh niên, người dân trong xã không tham gia hút cát trái phép thuê cho các chủ đầu nậu. Về giải pháp căn cơ, chúng tôi đang kiến nghị UBND thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cần có biện pháp mạnh, kiên quyết bắt, xử lý các đầu nậu”.

anh 5 (3)
Một ghe cát đang chạy trên sông Đồng Nai.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên, mùa nắng tình trạng bơm hút cát lậu rất nhiều nên công tác phòng chống khai thác cát trên sông Đồng Nai hiện nay đang được thị xã Tân Uyên tập trung chỉ đạo. Cụ thể thành lập một tổ chuyên trực trên sông phối với các xã, phường tăng cường công tác tuần tra, xử lý để ngăn chặn tình trạng này. “Cát xây dựng trên sông Đồng Nai rất tốt, lợi nhuận cao nên các đối tượng rất manh động, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, thậm chí chống trả quyết liệt để cơ quan chức năng không thể lại gần thu cát”, ông Tươi cho biết.

Ông Tươi còn cho biết thêm, để đối phó cơ quan chức năng, các đối tượng này mang cát đến những bãi cát ven sông để tiêu thụ, khi kiểm tra họ đều xuất được hóa đơn cát dưới miền Tây chở lên nhưng thực chất là cát khai thác lậu. Hiện chúng tôi có 3 chiếc ca nô, 2 chiếc xuồng và 1 chiếc ghe ra quân thường xuyên và đột xuất. Từ đầu năm, địa phương đã xử lý 3 vụ khai thác cát lậu với 80 khối cát. Thực tế, giải quyết tình trạng cát tặc dứt điểm là rất khó, chúng tôi chỉ ngăn chặn bằng các biện pháp trước mắt. Hiện nay trên địa bàn thị xã có khoảng 50 điểm sạt lở do 2 nguyên nhân chủ yếu là do thiên nhiên và do khai thác cát. Đặc biệt khu vực xã Thạnh Hội sạt lở nhiều nhất...

 Cao Tuấn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.