Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/07/2016, 11:28 AM

Vu “Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và nỗi lo trì trệ dự án nghìn tỷ”: Hé lộ dấu hiệu “khuất tất” giúp Sagomed được chỉ định thầu

(NTD) - Liên tục trong 3 tuần qua, Báo Người Tiêu Dùng đã đăng tải loạt bài viết về nỗi lo Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tiếp tục bị trì trệ. Sau khi đăng tải, Báo đã nhận được hàng trăm phản hồi từ dư luận, bạn đọc và các cơ quan chức năng. Cũng từ nguồn tin của bạn đọc cung cấp, nhóm PV Báo Người Tiêu Dùng tiếp tục lần theo dấu vết, tìm hiểu nguyên nhân sâu xa lý do tại sao công trình trị giá trên 4.500 tỷ đồng (dự toán ban đầu) lại bị trì trệ. Bất ngờ hơn, chúng tôi đã tìm ra những “khuất tất” mang tính hệ thống, những quyết định của các cá nhân đang đi ngược lại lợi ích của đất nước, có khả năng gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Cũng từ đây, một số dấu hiệu “khuất tất” thể hiện sự móc ngoặt giữa một số cán bộ viên chức Nhà nước tại TP.HCM với các nhà thầu dần lộ rõ....

Sagomed chi tiền tài trợ cán bộ quản lý dự án đi Châu Âu trước khi được “chỉ định thầu”

Ngày 7/12/2009, tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bức xúc: “Cái gì cũng phải bôi trơn, cái gì cũng phải lót tay”... Và, phải chăng chuyến đi châu Âu của các viên chức thuộc Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng trực thuộc Sở Y tế TP.HCM (Ban QLĐTXD Sở Y tế) chính là "chất bôi trơn" của doanh nghiệp được chấp thuận chỉ định 2 gói thầu trang thiết bị y tế BV Nhi Đồng TP.HCM trị giá hơn 300 tỷ đồng?

sagomed 1
Ảnh: Trần Phong

Tài trợ du lịch trước khi được chỉ định thầu

Luật sư Hà Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Hà Hải và cộng sự: Quy định về hành vi nhận hối lộ

sagomed 3
Luật sư Hà Hải

Căn cứ vào khoản 1, Điều 279 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009: "Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới mười triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ…. " .

Theo quy định này, việc phạm tội phải thỏa các điều kiện sau:

1. Về chủ thể: Chủ thể của tội phạm này là chủ thể đặc biệt - người có chức vụ quyền hạn.

Theo khoản 3, Điều 1 Luật phòng chống tham nhũng năm 2005 thì người có chức vụ quyền hạn gồm:

- Cán bộ, công chức, viên chức;

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn - kỹ thuật trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân;

- Cán bộ lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp của Nhà nước; cán bộ lãnh đạo, quản lý là người đại diện phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp;

- Người được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ có quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó.

2. Mặt chủ quan của tội nhận hối lộ được thể hiện do hình thức lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội thấy trước họ là người có chức vụ, việc nhận tiền của là do lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhận tiền của hối lộ là trái pháp luật, trái với quy định của cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, người phạm tội đã mong muốn nhận được tiền của hối lộ.

3. Khách thể của tội phạm hối lộ là hoạt động đúng đắn, bình thường, tính chuẩn mực trong công tác của cơ quan, tổ chức do nhà nước quy định.

4. Mặt khách quan của tội phạm thể hiện ở hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận tiền của hoặc lợi ích vật chất khác dưới vất kỳ hình thức nào để làm hoặc không làm một việc theo yêu cầu hoặc vì lợi ích của người đưa hối lộ.

• Hành vi nhận hối lộ cấu thành tội nhận hối lộ khi tài sản hối lộ có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lí kỉ luật về hành vi này hoặc đã bị kết án về một trong các tội được quy định từ Điều 278 đến Điều 284 Bộ luật hình sự mà còn vi phạm.

• Hình thức hối lộ có thể là người phạm tội trực tiếp nhận từ người đưa hối lộ hoặc trung gian.

• Của hối lộ có thể là tiền, tài sản hoặc những lợi ích vật chất khác.

Trong quá trình thu thập thông tin về dự án ngàn tỷ đã và đang “lỗi hẹn” gây bức xúc dư luận, chúng tôi được biết, hơn 2 tháng trước khi bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ra văn bản mang tính chỉ định Công ty CP Kỹ thuật và Thiết bị Y tế Sài Gòn (Sagomed) đảm nhận 2 gói thầu trang thiết bị y tế (trị giá 302 tỷ đồng) thì doanh nghiệp chưa phải “xuất sắc” này đã chi tiền tài trợ cho 2 viên chức của Ban QLĐTXD Sở Y tế đi tham quan tại nước Đức.

Theo thông tin trả lời PV Báo Người Tiêu Dùng, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Lê Anh Tuấn thừa nhận trong giai đoạn từ ngày 5/3/2016 đến ngày 12/3/2016, Tập đoàn HT Health Tec GmbH - Đức và Công ty Sagomed đã mời và tài trợ toàn bộ chi phí chuyến đi này.

Cụ thể, vào thời điểm tháng 3/2016, Ban QLĐTXD Sở Y tế (cơ quan chịu trách nhiệm là Chủ Đầu tư, quản lý dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM) đã cho phép ông Đồng Hải Hà (Trưởng phòng của Ban QLĐTXD Sở Y tế) cùng ông Nguyễn Phương Đông, Chuyên viên Ban QLĐTXD Sở Y tế đi tham quan tại nước Đức từ tài trợ của Công ty Sagomed. Trong chuyến đi này cũng có sự tham gia của bà Cẩm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty Sagomed.

Theo “bật mí” của Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Lê Anh Tuấn, chuyến đi nước Đức này còn có sự tham gia của 04 thành viên từ Bộ Y tế (?!). Cũng theo nguồn tin điều tra của PV Báo Người Tiêu Dùng, chuyến đi này còn có sự tham gia của một nhân vật “bí hiểm” - một người rất quan trọng trong việc quản lý giám sát công trình 4.500 tỷ đồng của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM - đó chính là ông Hoàng Hà, Giám đốc Quản lý Dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, trực thuộc Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam VNCC - Bộ Xây Dựng). Trong tổng thể dự án, VNCC đóng vai trò hết sức quan trọng, là doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò tư vấn, giám sát toàn bộ dự án, kể cả công tác đánh giá chất lượng nhà thầu.

Cũng sau chuyến đi du lịch Châu Âu được mời với mục đích “mỹ miều” là “Tham dự Hội thảo”, các ông bà tham dự chuyến đi chính là những người nhiệt tình nhất trong việc tham mưu các cấp lãnh đạo chọn Sagomed để chỉ định gói thầu trên 300 tỷ đồng tại dự án Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM. Tất nhiên, sự sốt sắng của 3 ông (Đồng Hải Hà, Hoàng Hà, Nguyễn Phương Đông) đã góp công không nhỏ giúp Sagomed “lọt vào mắt xanh” của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu. Sự sốt sắng này là “vô tư” hay “vụ lợi” sớm muộn gì cũng cần phải được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

 Có hay không dấu hiệu “bôi trơn” và tham nhũng ?

Trở lại vấn đề nhóm cán bộ Nhà nước xuất ngoại, nếu mục đích chuyến đi do Sagomed bỏ toàn bộ chi phí tài trợ thì theo nhiều phân tích của các luật sư, đã có ít nhiều dấu hiệu của hành vi bôi trơn, “chạy dự án” và tham nhũng. Bởi, Thành ủy TP.HCM đã có quy định nghiêm cấm cán bộ, công chức nhận tiền, quà biếu không đúng chế độ chính sách. Hơn thế, Khoản 2, Điều 40, Luật Phòng, Chống Tham nhũng quy định: “Cán bộ, công chức, viên chức không được nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình” (hiện dự thảo mới của luật này còn quy định: Cán bộ, công chức, viên chức chỉ được phép nhận quà tặng mang tính chất lưu niệm và có giá trị đến 2 triệu đồng trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ).

Trong khi, những viên chức thuộc Sở Y tế trong đoàn đi châu Âu đều là những người “có ảnh hưởng” đến việc nhận thầu, thi công, giám sát công trình Bệnh viên Nhi Đồng TP.HCM?

Cũng theo một luật sư, quà biếu phải được hiểu là tiền bạc, hiện vật, đất đai, dịch vụ tham quan du lịch, y tế… Trước đây, Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh - Thiếu niên & Nhi đồng Quốc hội từng nói thẳng rằng không ít chuyến đi “tham quan và học tập” từ nước ngoài có biểu hiện ở nhiều khía cạnh như việc ký vội vàng các quyết định bổ nhiệm, đề bạt; ký gấp gáp các dự án lớn để có phần trăm trong đó; rồi những chuyến đi nước ngoài hào nhoáng dưới vỏ bọc học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm…”. Còn nhà báo Bùi Hoàng Tám thì từng viết rằng: Có lẽ tham nhũng giờ đây không chỉ bằng vật chất cụ thể mà biến thái sang tham nhũng quyền lực, tham nhũng chức vụ, tham nhũng chính sách, tham nhũng tình dục… và ở chừng mực nào đó, nó còn ẩn náu trong cả những chuyến… tham quan?!.

Cũng cần nhắc lại, chính dựa trên đề nghị chỉ định thầu cho Sagomed của Ban Ban QLĐTXD Sở Y tế và lãnh đạo Sở Y tế nên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu mới ra văn bản khẩn số 2677/CV-VX, gây “xôn xao” dư luận. Lần đầu tiên, một Phó Chủ tịch UBND TP.HCM lại “nhiệt tình” với doanh nghiệp Sagomed đến mức chỉ đạo các bộ phận cấp dưới “chỉ định thầu” khẩn cấp cho đơn vị này, bất chấp chỉ đạo này đi ngược lại các quy định pháp luật về đấu thầu, chưa xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và thực hiện trái ý kiến chỉ đạo của Tập thể Thường trực Thành ủy TP.HCM tại công văn số 6275-CV/VPTU. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu ký văn bản “chỉ định thầu” gói thầu trị giá trên 300 tỷ đồng có vô tư hay không? Bà Thu có quan hệ hay biết gì về Công ty Sagomed trước khi ký chỉ định thầu hay không ? Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp đến bạn đọc nhiều thông tin trong các bài báo tiếp theo.

sagomed 2
 
sagomed
Ảnh: Trần Phong

TP.HCM từng ban hành quy định chặt chẽ về việc cán bộ công chức, viên chức đi nước ngoài

Căn cứ Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Căn cứ Quyết định số 1023-QĐ/TU ngày 20/4/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về ban hành Quy định về quản lý, xét duyệt cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài, Chủ tịch UBND TP.HCM từng ban hành Quyết định số 363/QĐ-UBND về việc quy định quản lý và xét duyệt cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài.

Tại Điều 4, Quyết định này ghi rõ: Việc chọn cử, cho phép cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài phải bảo đảm an ninh, bí mật quốc gia, bí mật cơ quan đang công tác; việc đi nước ngoài không ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình thực thi công vụ của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức.

Vào tháng 3/2016 chính là thời điểm Chủ đầu tư Dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM (Ban QLĐTXD Sở Y tế) đã ban hành các gói thầu liên quan đến trang thiết bị y tế. Công tác đấu thầu theo quy định đòi hỏi rất khắt khe và bảo mật, việc các cán bộ thuộc Ban QLĐTXD Sở Y tế đi nước ngoài cùng Giám đốc doanh nghiệp, sau này chính là đơn vị được chỉ định thầu, rõ ràng là hành vi có dấu hiệu trái luật. Dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngại các viên chức này có khả năng tiết lộ các thông tin bí mật cơ quan công tác và ảnh hưởng đến quá trình thực thi công vụ.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 Bội Đĩnh - Giang Thy

NTD So 57 (240)_Page_06-7
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.