Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/09/2019, 13:34 PM

Vụ án VN Pharma và “ bản án” của người tiêu dùng

(NTD) - Sáng 24/9, phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án mua bán thuốc ung thư giả của CTCP VN Pharma (VN Pharma) bắt đầu và kéo dài đến 30/9. Không phải là đại án và chưa góp mặt cựu quan chức nhưng vụ này được dư luận đặc biệt quan tâm vì vấn nạn thuốc giả và sức khỏe của hàng triệu con người.

 Hai nội dung được trông chờ nhất ngoài việc định tội những kẻ trực tiếp nhúng chàm mà phiên tòa sẽ làm rõ là trách nhiệm của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế trong việc cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu các lô thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, tòa cũng vạch rõ có hay không việc VN Pharma chi hàng chục tỷ đồng tiền "hoa hồng" để đưa thuốc giả vào bán tại các bệnh viện!

Vụ án này sẽ phần nào cho chúng ta thấy rõ đường đi của những viên thuộc giả, trò làm tiền bệnh nhân qua những phi vụ bất nhẫn. Nhưng điều mà hàng triệu người tiêu dùng kiêm bệnh nhân mong mỏi là sau vụ án, họ sẽ không còn phải đối mặt với nạn thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Bệnh tật đã khổ sở, vất vả trăm bề, dùng phải thuốc giả với giá cao ngất ngưởng còn cùng cực, đớn đau hơn nữa.

Rồi những kẻ buôn bán, nhập lậu thuốc giả sẽ phải trả giá. Rồi Tòa án sẽ làm rõ ai phải chịu trách nhiệm hay chỉ tên điểm mặt những vị tiếp tay, lơ là hay vô trách nhiệm để thuốc kém chất lượng lưu hành. Rồi bản án sẽ cho chúng ta hiểu vì sao thuốc ung thư giả, kém chất lượng lại tung hoành như thế... Nhưng chưa ai dám nói chắc thuốc giả sẽ hết tuyệt đối, những kẻ vì tiền mất nhân tính, móc túi người tiêu dùng bệnh tật sẽ không còn. Giờ đây dư luận trông chờ những lỗ hổng của các quy định sẽ sớm được bịt để kẻ bất nhân không thể lợi dụng và kiếm tiền trên nỗi đau người khác.

Đọc những dòng này “Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người” không khỏi bức xúc. Xem những nhận định sau “Bị đưa ra xét xử về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, khung hình phạt cao nhất mà 12 bị cáo trong vụ án phải đối diện là án tử hình. Tuy nhiên, ngoài tội danh của các bị cáo, hàng loạt vấn đề "nóng" khác cũng sẽ được tòa xem xét” không khỏi ngỡ ngàng! Họ trắng trợn, trơ tráo nhưng rồi sẽ phải trả giá.

Thị trường dược Việt Nam được đánh giá gần 6 tỷ USD mỗi năm. Một con số khổng lồ và mảnh đất màu mỡ cho bất cứ doanh nghiệp nào. Thị phần ấy đủ để cho ai làm ăn chân chính sống khỏe và nuôi dưỡng, trân trọng bệnh nhân. Thay vì nghĩ ra những trò ma mãnh, lừa đảo, giả mạo... nên tìm cách bán thuốc giá hợp lý, đúng người đúng bệnh và trân trọng khách hàng, tôn trọng người tiêu dùng. Làm được điều đó doanh nghiệp dược mới sống lâu, bền vững. Còn ngược lại, trước sau gì hoặc bản án của Tòa hoặc bản án lương tâm sẽ phán quyết số phận những kẻ dối gian.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.