Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 04/05/2018, 11:44 AM

Vụ án đường dây bán logo xe “vua”: Trả hồ sơ, tiếp tục điều tra

(NTD) - Thu lợi từ việc bán logo xe “vua” được hơn 30 tỷ đồng, nhưng các bị cáo khai đa phần đưa hối lộ cho cảnh sát giao thông (CSGT) và thanh tra giao thông (TTGT) để nhờ bảo kê xe quá tải. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đồng loạt phản cung và cho rằng vì hoảng sợ nên đã không khai đúng sự thật.

TAND TP.HCM vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án băng nhóm chuyên in và bán logo xe “vua”.

Các bị can phải hầu tòa gồm: Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”; Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Mai Vân Thái Em, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Mai Hữu Nhân đều bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới, Thái và Cẩm Vân cùng một số người khác đã thực hiện hành vi móc nối với các lái xe, chủ xe tải thường lưu thông trên các địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM để bỏ tiền ra hối lộ lực lượng TTGT, CSGT với mục đích không bị kiểm tra xử phạt về vi phạm chở hàng quá tải.

logoxevua1
Logo xe “vua” bị công an thu giữ.

Thới đặt vấn đề với Chân sẽ nộp tiền và dán ký hiệu logo lên các xe để một số cán bộ TTGT, CSGT khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt. Thái là người trực tiếp đi lấy các logo từ hiệu in mang về cho Thới và mang logo đi bán cho lái xe, chủ xe với giá từ 2,5- 3 triệu đồng/logo. Thái hưởng chênh lệch từ 300-400 ngàn đồng/logo.

Ngoài ra, Thái còn giúp Thới thuê xe ôm đi canh gác các tuyến đường tổ tham mưu đặc biệt của phòng CSGT - Công an TP.HCM tuần tra kiểm soát rồi nhắn tin cho Thới và người mua logo biết để tránh các tuyến đường này. Hàng tháng Thái bán và quản lý khoảng 200 xe ô tô, hưởng lợi từ 60-80 triệu đồng. Tính tới thời điểm bị bắt, Thái hưởng lợi khoảng 360 triệu đồng.

Từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, các đối tượng này đã bán cho 15.000 lượt xe, thu gần 23 tỷ đồng. Cũng với thủ đoạn tương tự, từ tháng 5 đến tháng 8/2015 từ việc mua bán logo “xe chở hàng”, Lê Thị Cẩm Vân cùng một số đối tượng khác đã thu gần 8 tỷ đồng. Vân khai là chủ doanh nghiệp vận tải gạch, xe thường bị xử phạt lỗi chở quá tải nên quen biết một số cán bộ TTGT, CSGT và nhờ họ giúp.

Vân in logo “xe chở hàng” bán với giá 2,2-2,3 triệu đồng/logo/tháng. Ngoài ra, ai mua thêm logo in hình ông mặt trời hoặc hình ngôi sao với giá 500.000 đồng/logo/tháng sẽ được Vân bao quá tải thêm một số tuyến đường trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương.

lg1-15241078693751239634599
Các bị cáo tại phiên tòa.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đồng loạt phản cung và cho rằng vì hoảng sợ tinh thần nên đã không khai đúng sự thật tại cơ quan điều tra.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Văn Thới, trước đó, đã thừa nhận hành vi tổ chức in và bán logo cho các chủ xe, thu lợi bất chính. Thới cũng khai đã đưa hối lộ cho một số cán bộ CSGT và TTGT trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

Theo đó, Thới đã nhờ Trần Quốc Thái mang tiền đi hối lộ cho đội, trạm trực thuộc phòng CSGT TP.HCM và các đội thuộc công an các quận 4, 5, 8, 9, 10, 11, 12, Hóc Môn, Củ Chi và các đội CSGT Công an tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, lực lượng TTGT của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Tổng số tiền Thới đưa hối lộ là gần 2,8 tỷ đồng. Tuy nhiên tại phiên tòa, Thới chỉ thừa nhận việc in logo… và không thừa nhận việc đưa hối lộ của CSGT và TTGT.

Một chủ mưu khác là Lê Thị Cẩm Vân cũng thừa nhận với cơ quan điều tra là đưa tiền cho CSGT, TTGT ba địa phương trên với tổng số tiền 576 triệu đồng. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Vân cũng thay đổi lời khai khi thừa nhận có in logo bán cho tài xế nhưng số lượng xe và số tiền 7 tỷ đồng thu lợi bất chính là không đúng. Bà Vân khai chỉ bán logo “xe chở hàng” cho khoảng 800 xe, thu được 2 tỷ đồng nhưng do quá hoảng sợ khi bị bắt nên khai nhận bừa.

Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Nai), bị cáo duy nhất bị quy tội danh “Môi giới hối lộ”, tại tòa đã thừa nhận có nhận 600 triệu đồng của Thới và đã đưa cho một phó phòng CSGT Đồng Nai trên 300 triệu đồng. Tuy nhiên, tại tòa, Chân cũng không đồng tình với cáo trạng quy buộc tội “Môi giới hối lộ”.

Trước những mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo và xuất hiện nhiều tình tiết mới, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ hơn.

Quang Thuận

_NTD_So 427_In_Page_31
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.