Dữ liệu cũ
Thứ năm, 06/10/2016, 08:02 AM

Vợ đảm đang chỉ cách tận dụng chai, lọ nhựa để làm giá đỗ sạch

Làm giá đỗ tại nhà không hề tốn công sức, thời gian cũng như tiền bạc mà còn giúp cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình bạn.

Để thực phẩm tươi hơn, tuổi thọ dài hơn, người ta sẵn sàng dùng những chất bảo quản thực phẩm độc hại lên thịt, rau, củ quả… Những chất độc ấy hàng ngày theo các bữa ăn xâm nhập vào cơ thể con người.

Giá đỗ là loại thực phẩm được các bà nội trợ sử dụng rất nhiều trong các món ăn hàng ngày, có tính thanh, mát rất dễ ăn, Để tránh mua phải giá đỗ có chất bảo quản, chất kích thích, nhiều chị em chọn cách tự làm giá đỗ tại nhà cho cả gia đình.

69Giá đỗ tẩm thuốc khiến nhiều chị em lo lắng

Chị Trịnh Thị Lăng (27 tuổi, sống tại Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ: “Trước kia có hay mua giá đỗ về ăn nhưng thấy báo chí đưa tin về việc dùng thuốc để kích thích tăng trưởng nhiều quá, lo cho sức khỏe gia đình, mình đã tìm cách tận dụng các vật liệu dường như bỏ đi để làm giá sạch cho cả nhà”.

Cách làm rất đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm: “Chỉ bằng vài cái chai nhựa bỏ đi, 3 ngày sau sẽ có ngay một rổ giá vừa sạch, vừa ngon cho gia đình. Còn rất tiết kiệm nữa", chị Lăng cười nói.

Cách làm như sau:

- Chai nhựa hoặc lọ nhựa (1,5 đến 2 lít đã uống hết) rửa sạch, để khô ráo, sau đó lấy kéo đục hai phần trên của đầu chai nhựa, thành một vài lỗ nhỏ.

70

Lấy kéo đục một vài lỗ trên phải đầu của chai nhựa

- Lấy nửa lạng đỗ xanh, ngâm nước ấm 30 độ, ngậm từ 10 – 12 tiếng đến khi hạt đỗ nứt đều.

Lưu ý:

* Chọn nguyên liệu là đậu xanh ta, hạt nhỏ, chắc bùi, không sử dụng chất kích thích. Đậu Trung Quốc tuy hạt to nhưng có chứa chất bảo quản và không ngon.

* Trước khi ủ, vò đỗ và đãi qua nước để làm mỏng vỏ, loại bớt hạt đỗ đã bị hỏng, sau đó mới ngâm đỗ vào nước nóng để đỗ nở.

71

- Cho đỗ đã ngâm vào chai nhựa, để khoảng 6-7 tiếng thì đổ ngập nước vào chai. Để đỗ ngâm nước khoảng 5-7 phút, dốc ngược chai để nước chảy hết qua hai lỗ đã được đục. Nhớ chắt ráo để đỗ không bị úng. Bọc một lớp nilon đen, Sau đó đặt chai vào chỗ tối, hoàn toàn kín ánh sáng.

72Bọc một lớp nilon đen bên ngoài, sau đó cho vào chỗ tối không có ánh sáng

- Ngày 2 lần (sáng và tối) tưới nước sạch cho đỗ. Sau 3 ngày, giá đỗ sẽ phát triển dài khoảng 4-5 cm. Lúc này, bạn hãy cắt bỏ phần trên của chai nhựa để lấy giá đỗ ra ăn. Chú ý, sau khi tưới nước bạn phải dốc hết nước ra, nếu không phần dưới của đáy chai sẽ bị thối.

Chỉ sau 3 ngày bạn sẽ có một rổ giá đỗ ngon, béo, sạch cho cả gia đình.

73Thành quả đạt được sau 3 ngày

Chị Lăng cũng cho biết thêm:

- Mỗi lần chỉ nên ủ tầm 100g đỗ xanh vừa đủ cho 5 người ăn (vừa ăn sống, vừa làm các món xào, nộm)

- Nếu ủ trên 3 ngày giá đã mọc lá, có thể ủ tiếp sau đó cắt rễ vẫn ăn được bình thường mà không bị đắng.

Chúc mọi người thành công!

Theo Trịnh Tuyển (PNO)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.