Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 27/12/2013, 12:00 PM

Vợ chồng xúc phạm nhau sẽ bị phạt tiền

Từ 28/12, những hành vi liên quan đến bạo lực gia đình như chồng đánh vợ, chồng ngăn cấm vợ gặp mặt bạn bè, con bất hiếu với cha mẹ, cha mẹ ép con kết hôn… có thể bị cảnh cáo và phạt tiền đến 2 triệu đồng.

Đây là những quy định trong Nghị định 167 mới ban hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình.

Về phòng chống bạo lực gia đình, điều 49 quy định, phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho các thành viên gia đình và không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời, hoặc không chăm sóc nạn nhân trong thời gian điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối.

Các hành vi đối xử tệ bạc với thành viên trong gia đình như bắt nhịn ăn, nhịn uống, chịu rét, mặc rách, hạn chế vệ sinh cá nhân, bỏ mặc, không chăm sóc người già yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ, có hành vi lăng mạ chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cũng bị phạt từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Với hành vi xua đuổi, gây áp lực thường xuyên về tâm lý như cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp lành mạnh nhằm cô lập, gây áp lực về tâm lý; không cho thành viên gia đình đi làm, không cho tham gia các hoạt động xã hội hợp pháp lành mạnh; buộc thành viên gia đình phải chứng kiến cảnh bạo lực đối với người và vật; cưỡng ép thành viên gia đình thực hiện các hành động khiêu dâm, sử dụng thuốc kích dục sẽ bị phạt từ 100.000 đến 1 triệu đồng.

Hành vi ngăn cản việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong quan hệ gia đình như hạn chế quyền thăm nom cháu đối với ông bà, con đối cha mẹ có thể bị phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng, trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án.

Người từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng sau khi ly hôn, từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ nuôi dưỡng giữa anh chị em với nhau, giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt 100.000-300.000 đồng.

Hành vi cưỡng ép kết hôn, ly hôn, tảo hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện tiến bộ bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần hoặc bằng các thủ đoạn khác có thể bị phạt 100.000-300.000 đồng…

Thực ra, đa số quy định trên đều đã có từ nhiều năm nay, Nghị định 167 chủ yếu nâng cao mức phạt hành chính. Một số hành vi khác như vợ kiểm soát tiền chồng hoặc chồng kiểm soát tiền vợ; cha mẹ dọa con bằng ma quỷ, ngáo ộp… trước đây bị quy định xử phạt, nhưng đến Nghị định 167 đã được bỏ do thực tế từ trước đến nay hầu như chưa có ai bị xử lý vì những hành vi này. 

Ngoài ra, Nghị định 167 cũng có những quy định về xử phạt hành vi vốn xảy ra rất nhiều trong đời sống hàng ngày như: say rượu bia gây mất trật công cộng bị phạt 500.000-1 triệu, có cử chỉ lời nói thô bạo, khiêu khích xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác bị phạt 100.000-300.000 đồng.

Đại tiện, tiểu tiện trên đường phố, trên các lối đi chung ở khu công cộng và khu dân cư, để gia súc gia cầm phóng uế ở nơi công cộng đều bị phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng. Ngoài ra, không thực hiện các quy định về quét dọn rác, khai thông cống rãnh trong và xung quanh nhà ở, đổ nước hoặc để nước chảy ra khu tập thể, lòng đường vỉa hè cũng đều bị phạt ở mức này.

Hành vi mua dâm bị xử phạt mạnh mẽ với mức phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đối với hành vi mua dâm, phạt 2 đến 5 triệu trong trường hợp mua dâm nhiều người một lúc, phạt tiền 5-10 triệu đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm. Trong khi đó, hành vi bán dâm bị phạt từ 100.000 đến 500.000 đồng.

Kim Anh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.