Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 04/03/2016, 11:02 AM

Virus Zika có thể gây rối loạn thần kinh nghiêm trọng

(NTD) - Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, virus Zika có liên quan tới hội chứng Guillain-Barre (GBS), làm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và thần kinh khiến cơ thể con người tê liệt, thậm chí tử vong.

Theo Mirror, đây là kết luận mà các nhà khoa học đã chỉ ra trong nghiên cứu mới, công bố trên  tạp chí Y khoa, The Lancet (Anh).

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học do giáo sư Arnaud Fontanet, thuộc Viện Pasteur (Paris), đứng đầu đã tiến hành nghiên cứu vai trò của virus Zika trong đợt bùng phát hội chứng Guillain-Barre (GBS) tại Pháp trong giai đoạn 2013- 2014. 

Sau khi xét nghiệm và phân tích mẫu máu của các bệnh nhân mắc hội chứng GBS, các nhà khoa học  đã phát hiện 42 ca mắc hội chứng GBS do hậu quả của dịch Zika bùng phát trước đó.

zika
Virus Zika có liên quan tới hội chứng Guillain-Barre (GBS), làm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và thần kinh. Ảnh Mirror

 Dựa vào các bằng chứng như số ca GBS tăng gấp 20 lần trong suốt thời gian dịch Zika bùng phát, 90% số bệnh nhân xuất hiện những dấu hiệu suy nhược trước đó đều nhiễm virus Zika, các nhà khoa học tin rằng loại virus này chính là nguyên nhân khiến số ca GBS tăng đột biến. 

GBS là hội chứng hiếm gặp trong đó hệ miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh điều khiển cơ, khiến cho các cơ vận động ở các chi yếu đi. Hội chứng này cũng có thể do nhiễm khuẩn hoặc virut sốt phát ban và virus sốt xuất huyết gây ra. 

Ở các quốc gia phát triển, tỷ lệ tử vong do GBS là 5% và 5% có thể mang khuyết tật vĩnh viễn. Ngoài ra, hơn 25% bệnh nhân mắc GBS cần phải được theo dõi đặc biệt.

zika1
Virus Zika là nguyên nhân chính dẫn đén bệnh đầu nhỏ ở trẻ em. Ảnh Mirror

 Những bệnh nhân nhiễm virus này thường có những triệu chứng như cảm cúm, đau họng hoặc đau bụng, song thậm chí có thể không có dấu hiệu gì.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cũng chỉ ra virus Zika là nguyên nhân chính dẫn đén bệnh đầu nhỏ ở trẻ em. Bên cạnh đó, loại virus này còn khiến chất lỏng tích tụ bên trong bào thai, làm sưng mô dẫn đến nguy cơ thai chết lưu. 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Phương Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.