Dữ liệu cũ
Thứ năm, 28/06/2018, 14:39 PM

Vĩnh Phúc: Taxi "dù" lộng hành tại TP. Vĩnh Yên

(NTD) - Không được cấp phù hiệu nhưng taxi "dù” trên địa bàn TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, vẫn ngang nhiên gắn “mào”, phóng nhanh vượt ẩu, tùy tiện dừng đỗ, tranh giành, thậm chí "chặt chém" khách hàng một cách công khai tại các địa điểm công cộng.

Ngang nhiên gắn "mào" bẫy khách hàng

Phản ánh đến báo Người tiêu dùng, anh Sơn, ở TP. Vĩnh Yên cho biết, tôi bắt taxi từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc về huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc có việ, do đã nhiều lần đi taxi nên anh Sơn biết giá cước chỉ khoảng 230 nghìn đồng. Tuy nhiên, khi đi xe này anh đã bị “chặt chém” lên tới 290.000 đồng.

Khi thấy tiền cước xe bị tăng vọt, quan sát trong xe anh Sơn mới phát hiện xe taxi này không có logo đặc trưng của hãng taxi nào, không có bộ đàm. Khi thanh toán ra khỏi xe, anh nhìn lại “mào” của chiếc xe thì phát hiện chỉ có số điện thoại in trên đó.

taxi1
Ngang nhiên gắn "mào" bẫy khách hàng.

“Do bị chặt chém vì lên nhầm phải xe “dù”, nên từ đó mỗi khi đi có việc tôi luôn đề cao cảnh giác và lựa chọn hãng xe uy tín để bảo đảm an toàn và không mất tiền oan” - Anh Sơn chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Văn Công bắt xe taxi từ chân cầu đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn đường đi Tam Đảo) xuống phường Tích Sơn hết 200 nghìn đồng. Khi hỏi tại sao cùng một quãng đường nhưng lần trước đi taxi khác chỉ mất 150 nghìn đồng thì nhận được câu trả lời từ lái xe taxi, số tiền được thể hiện trên đồng hồ và yêu cầu anh Công thanh toán.

Sau một hồi đôi co, để tránh xung đột lỡ việc anh Công đành “ngậm đắng” rút tiền ra trả cho xong. Khi thanh toán anh Công yêu cầu lái xe in cho anh hóa đơn thì tài xế trả lời: “Máy in bị lỗi không in được và cũng không ghi biên lai”. Anh Công cũng cho biết, trên chiếc xe này không trang bị bộ đàm, không có phù hiệu cũng như mã số của tài xế.

Trao đổi với PV, lái xe của một hãng taxi “truyền thống” đang hoạt động trên địa bàn TP. Vĩnh Yên cho biết, từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018 đến nay, tình trạng taxi “dù” thường xuyên gây mất trật tự trên địa bàn TP và các vùng lân cận. Nhiều đối tượng lái xe taxi “dù” sách nhiễu, tranh giành khách, có thái độ đe dọa các lái xe của hãng taxi “truyền thống”.

taxi3
Taxi “dù” hoạt động thường xuyên.

Sự việc diễn ra từ rất lâu nhưng không hiểu vì lý do gì mà cơ quan quản lý lại không vào cuộc để kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng xe “dù” như trên.

Theo phản ánh, PV có mặt tại nhiều địa điểm công cộng của TP. Vĩnh Yên như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, trước cửa Siêu thị điện máy, trường học và chân cầu nơi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua để ghi nhận thực tế. Ghi nhận của PV,  nhiều nhất vẫn là các loại xe trên đèn mào chỉ ghi số điện thoại. Đa phần các xe này không có bộ đàm, không có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính cước trên xe để thể hiện số kilomet di chuyển, điểm đi và điểm đến, thời gian, số tiền. Không những thế, màu sơn xe cũng không đồng nhất, mỗi xe một màu, hoạt động chộp giật.

Chưa kể thái độ, tác phong của các lái xe rất phản cảm từ lời nói đến cách ăn mặc. Ngoài ra, tình trạng ngã giá cước xe như “xe ôm” cũng là một thực trạng phổ biến. Không những thế, với những chiếc xe này, nếu chẳng may khách hàng bỏ quên tài sản trên xe thì sẽ rất khó có cơ hội để tìm lại.

Chiêu trò lách luật, qua mặt cơ quan chức năng

Ghi nhận thực tế của PV tại bệnh viện Đa khoa tỉnh cho thấy, có rất nhiều xe taxi “dù” công khai hoạt động trong khuôn viện của bệnh viện. Những chiếc xe dù này chiếm số đông và dừng đỗ lấn áp các xe taxi truyền thống. Các tài xế của taxi “dù” sẵn sàng “phá giá” tranh giành khách với taxi “truyền thống”.

taxi2
Taxi “dù” công khai hoạt động trong khuôn viện của bệnh viện.

Quá trình đón khách của xe taxi “dù” diễn ra rất nhanh: Sau khi thấy khách có nhu cầu đi xe, lái xe taxi “dù” nhanh chóng lao lên khu vực hành khách đang đứng rồi dừng lại.

Sau khi chiếc xe dừng lại, lái xe nhanh chóng xuống mở cửa, mời khách lên xe. Sau khi “vợt” được khách vào xe, tài xế taxi “dù” quay trở lại ghế lái rồi nhanh tay gỡ chiếc đèn “mào” đang gắn trên nóc xe ra cất đi. Sau đó, tài xế chở khách ra khỏi bệnh viện như những chiếc xe gia đình.

Với chiêu thức này, hàng ngày mỗi chiếc xe lặp đi lặp lại nhiều lần và ngang nhiên qua mặt các cơ quan chức năng. Trong vai một người dân có nhu cầu đi taxi, khoảng 12g trưa, PV có mặt tại khu vực sảnh đón khách của bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để vẫy một chiếc xe truyền thống. Tuy nhiên, chưa đầy 2 phút, một chiếc taxi “dù” nhanh chóng xuất hiện, vượt qua chiếc xe taxi “truyền thống” rồi xuống mở của mời PV lên xe.

Khi có mặt trên xe và đi khỏi bệnh viện, PV thắc mắc sao xe này lại không có đồng hồ tính cước và thiết bị in hóa đơn? Sau câu hỏi của PV, lái xe nhanh chóng trấn an: “Anh yên tâm, em không lấy đắt của anh đâu. Bọn em lấy giá chung là 9 nghìn/1km”.

Phóng viên: Xe của mình không phải là xe taxi của công ty sao lại gắn mào trên xe? Không sợ bị công an dừng xe xử phạt à?

Lái xe: “Bây giờ đang là buổi trưa, công an đang nghỉ trưa nên không sợ anh ơi”.

Phóng viên: Nếu không may gặp CSGT hay TTGT đi tuần tra dừng xe xử lý thì có bị phạt nặng không?

Lái xe: “Nếu không may bị các ông ấy bắt (CSGT và TTGT) thì bọn em làm luật nhanh mất 200 đến 300 trăm nghìn là lại đi ngay...”. Như vậy, có hay không việc "bật đèn xanh" của cơ quan chức năng trong công tác xử lý vi phạm nên tình trạng xe “dù” ngang nhiên hoạt động như vậy?

Tình trạng taxi “dù” ngang nhiên hoạt động như trên khiến người dân lo ngại, vấn nạn taxi “dù” ở TP. Vĩnh Yên sẽ không bao giờ dẹp bỏ được. Trách nhiệm này thuộc về ai và cơ quan nào? Để giải quyết triệt để vấn nạn taxi “dù”, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần sự kết hợp đồng bộ của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp vận tải hành khách để tạo nên hình ảnh taxi thân thiện, góp phần vào mục tiêu xây dựng hình ảnh đất và người TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

                                                                                                                                                   Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.