Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 04/07/2014, 15:10 PM

Vĩnh Phúc: Chuyện lạ về “Giao người đứng đầu Sở Y tế”?

Dư luận ở Vĩnh Phúc đang xôn xao, bàn tán chuyện thật như đùa diễn ra ở ngành Y tế tỉnh này. Đó là việc ông Đỗ Văn Doanh, 57 tuổi, chỉ còn 3 năm nữa nghỉ hưu, không bằng cấp về y khoa, chỉ có bằng cấp về Dược sĩ nhưng ngày 8/4/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng vẫn ký Quyết định số 999/QĐ-CT “Về việc giao cho ông Đỗ Văn Doanh phụ trách Sở Y tế từ ngày 10/4/2014” để lo công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho hơn 1 triệu người dân tỉnh này.

 

Ông Đỗ Văn Doanh được tỉnh Vĩnh Phúc giao nhiệm vụ phụ trách và điều hành Sở Y tế được đăng trên trang vinhphuc.gov.vn.

số hiệu vinhyphucgov

 Được biết, lý lịch trích ngang của ông Đỗ Văn Doanh, sinh 8/1957, Dược sĩ chuyên khoa 1 làm Giám đốc Công ty Dược phẩm Vĩnh Phúc từ năm 1997-2012.  Ngày 24/5/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng đã  ký QĐ số 1168/QĐ-CT “Tuyển dụng và bổ nhiệm” có thời hạn ông Đỗ Văn Doanh làm Phó Giám đốc Sở Y tế.  Đến ngày 8/4/2014, ông Đỗ Văn Doanh lại được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng “tín nhiệm” ký quyết định số 999/Q Đ-CT giao phụ trách toàn bộ hoạt động của Sở Y tế Vĩnh Phúc.

Trong khi đó, Quyết định số 587/BYT – QĐ, ngày 23/7/1994, của Bộ Y tế V/v ban hành tiêu chuẩn nghiệp vụ của Giám đốc Sở Y tế cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hiện vẫn  đang áp dụng, trong đó điểm a của mục 3 quy định rất rõ về trình độ (trích nguyên văn): “Là  chuyên viên chính trở lên thuộc lĩnh vực y, phải biết sâu một trong lĩnh vực (dự phòng hoặc chữa bệnh) do sở quản lý đã qua chức vụ: Phó Giám đốc Sở, Trưởng phòng của sở, Giám đốc bệnh viện Đa khoa, Giám đốc Trung tâm các đơn vị dự phòng của tỉnh và Giám đốc Trung tâm y tế huyện, thị, quận ít nhất là 03 năm”.

Mặt khác, tại Quyết định số 1545/QĐ/TU ngày 6/82013, do ông Phạm Văn Vọng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ký ban hành kèm theo Quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tại điều 2 quy định về tuổi đời: Bố trí lần đầu nói chung nam không quá 55 tuổi, nữ không quá 50 tuổi (không kể điều động giữ các chức vụ tương đương)”.

Tại Quyết định số 1553-QĐ/TU ngày 6/8/2013 “V/v ban hành quy định về bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử” cũng do ông Phạm Văn Vọng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ký quy định tại điều 6: Về thời hạn mỗi nhiệm kỳ bổ nhiệm chức vụ là 5 năm đối với cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, cấp quản lý cấp trưởng, cấp phó  ở cơ quan, đơn vị trong bộ máy tổ chức Đảng, Nhà nước.

Căn cứ vào những quy định rất rõ ràng  nêu trên, đến ngày 10/4/2014  được giao phụ trách đứng đầu Sở Y tế Vĩnh Phúc, ông Đỗ Văn Doanh chỉ công tác lĩnh vực dược, chưa hề làm công tác chuyên  môn  về lĩnh vực y như khám, chữa bệnh, chưa có kinh nghiệm qua công tác quản lý ở  Bệnh viện các tuyến mà lại được giao phụ trách đứng đầu Sở Y tế là hoàn toàn trái với Quyết định số 587/BYT – QĐ, ngày 23/7/1994, của Bộ Y tế V/v ban hành tiêu chuẩn nghiệp vụ của Giám đốc Sở Y tế cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Không những vậy, quỹ thời gian công tác của Đỗ Văn Doanh , sinh 8/1957 đến nay đã 57 tuổi, chỉ còn 3 năm nữa về nghỉ hưu thì cũng hoàn toàn trái với Quyết định số 1545/QĐ/TU của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc “V/v Quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” không quá 55 tuổi thì ông Doanh đã quá 2 tuổi. Đồng thời  việc giao cho ông Đỗ Văn Doanh phụ trách đứng đầu Sở Y tế kể từ ngày 10/4/2014 cũng vi phạm Quyết định số 1553-QĐ/TU ngày 6/8/2013 “V/v ban hành quy định về bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử” do ông Phạm Văn Vọng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ký quy định về thời hạn mỗi nhiệm kỳ bổ nhiệm chức vụ là 5 năm đối với cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, cấp quản lý cấp trưởng, cấp phó ở cơ quan, đơn vị trong bộ máy tổ chức Đảng, Nhà nước, thì quỹ thời gian công tác của ông Doanh chỉ còn 3 năm.

Chính vì vậy, dư luận ở Vĩnh Phúc cho rằng việc Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng quyết định “Giao cho ông Đỗ Văn Doanh phụ trách Sở Y tế từ ngày 10/4/2014” rõ ràng là không bình thường, là chuyện lạ chỉ có Vĩnh Phúc mới “mạnh dạn” dùng người trái khoáy như vậy?

Trong khi đó, Vĩnh Phúc hiện có rất nhiều bác sĩ chuyên khoa cấp 1, cấp 2, trong đó có hơn 100 thạc sĩ y khoa được đào tạo bài bản, từng trải qua nhiều cương vị công tác trong ngành y nhưng lại không được tuyển chọn bổ nhiệm đứng đầu Sở Y tế mà lại tin dùng giao cho một vị dược sĩ phụ trách đứng đầu Sở Y tế, bất chấp Quyết định số 587/BYT – QĐ, ngày 23/7/1994, của Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ của người được giao đứng đầu Sở Y tế cũng như các quy định của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc?

Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc nghĩ suy gì về quyết định trái khoáy, sai phạm nêu trên? Đây là lĩnh vực liên quan đến tính mạng con người không thể tùy tiện, coi thường, bất chấp Quyết định quy định về tiêu chuẩn, trình độ nghiệp vụ chuyên môn của Bộ Y tế đối với “giao cho người phụ trách đứng đầu Sở y tế”, là hoàn toàn trái với tinh thần Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”?

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc nói trên phản ánh đến bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.

QUYẾT ĐỊNH CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ SỐ 587/BYT-QĐ

NGÀY 23 THÁNG 7 NĂM 1994 VỀ VIỆC BAN HÀNH TIÊU CHUẨN NGHIỆP VỤ CỦA GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ

 3. Yêu cầu trình độ, phẩm chất:

 a) Trình độ:

 - Là chuyên viên chính trở lên thuộc lĩnh vực y, phải biết sâu một trong lĩnh vực (dự phòng hoặc chữa bệnh) do sở quản lý đã qua chức vụ: Phó Giám đốc Sở, Trưởng phòng của sở, Giám đốc bệnh viện Đa khoa, Giám đốc Trung tâm các đơn vị dự phòng của tỉnh và Giám đốc Trung tâm y tế huyện, thị, quận ít nhất là 03 năm.

 

Bình Minh – Huy Thảo

 

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.