Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/03/2014, 08:30 AM

Vinamotor bán 51% cổ phần khi IPO

Chưa chọn được đối tác chiến lược nhưng ngay trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ngày 27/3 tới, Tổng công ty Công nghiệp ôtô (Vinamotor) đặt mục tiêu bán 51% cổ phần.

Theo kế hoạch IPO công bố ngày 7/3, số cổ phần Vinamotor bán đấu giá là 51 triệu, tương đương 51% vốn điều lệ, mức tối đa bán cho nhà đầu tư nội là 51 triệu, khối ngoại là 49 triệu. Thời gian tổ chức đấu giá được ấn định vào sáng 27/3 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Hải Trung, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinamotor, việc bán 51% cổ phần ngay trong lần đầu IPO là “bước đi táo bạo” đối với các tổng công ty Nhà nước. “Nếu thành công, chúng tôi sẽ tiếp tục bán thêm để giảm sâu hơn nữa tỷ lệ cổ phần Nhà nước chi phối”, ông Trung cho biết.

Đại diện Vinamotor cho rằng phương án tối ưu là lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, có năng lực, kinh nghiệm về đầu tư trong ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, đến nay các bên vẫn trong quá trình đàm phán, chưa chốt được nhà đầu tư chiến lược tốt nhất.

Theo xác định của Bộ Giao thông Vận tải, giá trị thực tế của Vinamotor để cổ phần hóa là trên 1.041 tỷ đồng. Giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 860 tỷ đồng. Năm 2012, tổng công ty đạt doanh thu thuần trên 333,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1,35 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2013, doanh thu công ty đạt 51 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 9,43 tỷ đồng. Công ty chưa có số liệu cả năm. Kết quả công bố cũng thấp hơn nhiều cùng kỳ các năm trước.

“Doanh thu 6 tháng đầu năm thấp do sản xuất giảm vì đối tác cung cấp linh kiện phía Hàn Quốc bị công nhân đình công, trong khi việc lắp ráp của Vinamotor lại phụ thuộc rất lớn vào nguồn nhập khẩu khung gầm và động cơ từ phía nhà cung cấp Hyundai”, đại diện tổng công ty giải thích. Dẫu vậy, vị này cũng trấn an, sản xuất 6 tháng cuối năm đã phục hồi và tổng doanh thu cả năm xấp xỉ 96% năm 2012.

Vinamotor hiện có công ty mẹ và 5 đơn vị hạch toán phụ thuộc, 14 công ty con (Vinamotor chiếm trên 50% vốn điều lệ), 16 công ty liên kết và 2 công ty liên doanh.

Ngành nghề chính của Tổng công ty là lắp ráp xe buýt, xe ô tô chở khách từ 29 chỗ ngồi trở lên, xe tải dưới 10 tấn và kinh doanh các dịch vụ vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa đường bộ…. Trong đó, sản xuất, lắp ráp xe khách, xe buýt, xe tải nhẹ của Vinamotor được coi ngành nghề chính, chiếm 60% thị phần cả nước.

Chí Hiếu

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.