Thứ năm, 16/02/2023, 07:08 AM

Viettel chia sẻ 100GBPS dung lượng kết nối internet quốc tế cho VNPT

(CL&CS)- Nhằm bảo đảm mạng lưới thông suốt trong giai đoạn kết nối Internet đi quốc tế đang gặp sự cố, từ ngày 11/2, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) chia sẻ dung lượng 100Gbps để hỗ trợ cho VNPT ứng cứu mạng lưới.

Là doanh nghiệp có hạ tầng viễn thông lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, Viettel sở hữu 4 tuyến cáp quang biển và 2 hướng cáp đất liền kết nối quốc tế. Khi cáp quang biển gặp sự cố, Viettel còn 2 tuyến cáp quang biển gồm tuyến AAE-1 hướng đi Singapore và tuyến IA hướng đi Hong Kong (Trung Quốc). Trong đó tuyến cáp IA là tuyến chỉ có duy nhất Viettel khai thác từ trước đến nay.

Để bảo đảm tốc độ tăng trưởng băng thông hàng năm và dự phòng số lượng tuyến cáp quang biển thường xuyên đứt, Viettel triển khai thêm 4 tuyến cáp biển từ nay đến 2030 trong đó tuyến ADC đã hoàn thành triển khai cập bờ và dự kiến đưa vào hoạt động năm 2023, tuyến cáp này tăng thêm 18Tbps giúp tăng gấp ba dung lượng so với hiện tại (Dung lượng kết nối quốc tế của Viettel hiện gần 9Tbps).

viettel

Trung tâm vận hành khai thác toàn cầu Viettel chịu trách nhiệm vận hành và bảo đảm chất lượng mạng, chất lượng dịch vụ tại Việt Nam và 10 thị trường nước ngoài

Bên cạnh đó, Viettel luôn dự phòng 40% dung lượng đi quốc tế để sẵn sàng cho các tình huống đứt cáp, tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Khi có hiện tượng cao tải, các hệ thống công nghệ thông tin do chính nhân sự của Viettel xây dựng sẽ tự động cân bằng tải, định tuyến và điều tiết dung lượng trên những hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền.

Dự kiến, tuyến cáp APG sẽ là tuyến cáp được khôi phục đầu tiên trong tháng 3/2023, giúp khôi phục 25% dung lượng kết nối quốc tế cho Viettel.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, với việc 4 tuyến cáp quang biển liên tục gặp sự cố gây mất một phần hoặc hoàn toàn dung lượng trên tuyến, các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng.

Trước sự cố nghiêm trọng đó, các dịch vụ của Viettel về cơ bản vẫn được đảm bảo ngay cả khung giờ cao điểm, giúp chất lượng dịch vụ Viettel được đảm bảo vượt trội. Đặc biệt, nhóm khách hàng kênh thuê riêng, data 3G và 4G không bị ảnh hưởng do đã được cấu hình ưu tiên từ trước. Ngay khi sự cố xảy ra, Viettel đã đầu tư bổ sung thêm 30% dung lượng đường truyền quốc tế với đối tác để đẩy nhanh tiến độ khôi phục các tuyến cáp biển.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Khẳng định vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển quốc gia

Khẳng định vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển quốc gia

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/09/2025, 19:10

(CL&CS)- Đổi mới sáng tạo được xác định là động lực then chốt để phát triển kinh tế - xã hội, gắn liền với chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số: Từ “cầm tay chỉ việc” đến văn phòng lưu động

Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số: Từ “cầm tay chỉ việc” đến văn phòng lưu động

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:25

(CL&CS) - Quyết tâm đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp, Hà Nội đang triển khai loạt giải pháp mạnh về cải cách hành chính và chuyển đổi số, từ chiến dịch hỗ trợ toàn diện ở cơ sở đến mô hình "văn phòng lưu động".

Các bộ, ngành, địa phương phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu chậm nhất trong quý IV/2025

Các bộ, ngành, địa phương phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu chậm nhất trong quý IV/2025

sự kiện🞄Thứ năm, 25/09/2025, 11:44

(CL&CS) - Nêu rõ phương châm hành động 24 từ: "Tăng tốc, bứt phá; chủ động, hiệu quả; kịp thời, đồng bộ; kết nối liên thông; thông tin an toàn; người dân hưởng thụ", Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 6 nhiệm vụ tổng quát về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 mà các cấp, các ngành, các địa phương phải tập trung triển khai, trong đó tất cả các bộ ngành, địa phương phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu chậm nhất trong quý IV/2025, bảo đảm đúng đủ "sạch, sống, thống nhất, dùng chung từ Trung ương tới cơ sở".