Vietnam Airlines đạt chuẩn bốn sao của Skytrax

(NTD) - Vietnam Airlines tiếp tục được Skytrax vinh danh là hãng hàng không đạt chất lượng 4 sao trong năm 2018 - đánh dấu cột mốc ba năm liên tiếp đạt chuẩn 4 sao.

 Trong buổi lễ ngày 17/7 tại London, Edward Plaisted - CEO của Skytrax - đã ca ngợi những nỗ lực của Vietnam Airlines trong cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ suốt ba năm qua để đạt chuẩn xếp hạng 4 sao của Skytrax.

 Giải Oscar của ngành hàng không

Skytrax được xem là “giải Oscar” của ngành hàng không với các đánh giá và xếp hạng chất lượng dịch vụ tổng thể của các sân bay và các hãng hàng không trên toàn thế giới trong gần 20 năm qua. Bảng xếp hạng của Skytrax cho điểm từ khâu thủ tục, hành lý, nhà chờ, ăn uống… trên mặt đất đến thái độ phục vụ của tiếp viên, thức ăn, giải trí và các đánh giá khác trên máy bay. Năm nay, Skytrax đã khảo sát hơn 20 triệu hành khách trên khắp thế giới về dịch vụ của các hãng hàng không.

Singapore Airlines đứng đầu trong bảng xếp hạng năm 2018 của Skytrax - đánh dấu sự trở lại và chật vật cạnh tranh với các hãng hàng không hàng đầu thế giới kể từ lần cuối hãng này giành vị trí quán quân của Skytrax vào năm 2008. Kế đến là Qatar Airways của Qatar và All Nippon Airways của Nhật Bản.

Các hãng sau góp mặt trong top 10 của Skytrax: Emirates Airlines, Eva Air, Cathay Pacific, Lufthansa, Hainan Airlines, Garuda Indonesia và Thai Airways International.

Trong bảng xếp hạng năm nay, sự góp mặt của hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia được xem là ngoạn mục bởi sự cải tiến chất lượng dịch vụ, kể cả an toàn hàng không. Hãng này từng bị Liên hiệp châu Âu (EU) cấm bay trong giai đoạn 2007-2009 do những lo ngại về an toàn hàng không.

Hãng Hainan Airlines cũng gây ngạc nhiên khi đạt chất lượng 5 sao, vượt qua các hãng hàng không quốc gia của Trung Quốc góp mặt vào bảng top 10 của Skytrax.

 

Skytrax9Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cùng các nhân viên tại lễ trao giải của Skytrax ngày 17/7/2018 tại London. (Ảnh cắt từ clip).

Nỗ lực làm mới mình của các hãng hàng không

Vietnam Airlines được xếp hạng 4 sao trong ba năm liên tiếp 2016-2018, nhưng trên bảng tổng hãng hàng không quốc gia của Việt Nam đã tụt từ hạng 47 trong năm ngoái xuống hạng 50 trong năm nay.

Sau nhiều năm bị phàn nàn vì chất lượng suất ăn tệ trên máy bay, đầu tháng 3/2018 Vietnam Airlines đã có thay đổi lớn trong phần suất ăn nhẹ trên máy bay của hãng này. Các “cục” bánh mì khô khan mà hành khách thường chê được thay thế bằng các gói đồ ăn vặt (dry snack) cho các tuyến bay dưới hai tiếng đồng hồ. Các đường bay xa từ hai tiếng trở lên vào đúng giờ ăn sáng, trưa hoặc tối sẽ có suất ăn nóng sốt, ngon hơn. Đối với hạng ghế thương gia, Vietnam Airlines đã mời đầu bếp ngôi sao Luke Nguyễn từ Australia để làm mới thực đơn của mình.

Hãng cũng tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ của hạng thương gia và hạng phổ thông đặc biệt trên các đường bay giữa Việt Nam đến châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia - các đường bay chiếm hơn 50% doanh thu và lợi nhuận của hãng, theo lời của Tổng Giám đốc Dương Trí Thành tại Đại hội cổ đông Vietnam Airlines vào tháng 5/2018 vừa rồi.

“Khách hàng vẫn có quyền đòi hỏi!”

Sự cải tiến của Vietnam Airlines đáng trân trọng, nhưng vẫn còn chỗ để hãng này nỗ lực hoàn thiện. “Người Việt ngày càng bay nhiều hơn, có nhiều cơ hội trải nghiệm dịch vụ các hãng nước ngoài thì càng đòi hỏi cao hơn với Vietnam Airlines” - Giám đốc tiếp thị Winway Travel Nguyễn Thị Minh Phương nói.

Trên trang mạng của Skytrax, Vietnam Airlines xếp hạng 4 sao cùng với các hãng hàng không truyền thống với đầy đủ các dịch vụ (gồm Thai Airways International, Philippines Airlines, Korean Air, China Airlines hay China Southern Airlines) và cùng hạng 4 sao với các hãng giá rẻ hay trung bình (gồm Silk Air, Hongkong Airlines, Citilink, Cathay Dragon hay Bangkok Airways).

Nếu tính bảng xếp hạng Skytrax khu vực Đông Nam Á, Vietnam Airlines bị các hãng bay đầy đủ dịch vụ và cả các hãng giá rẻ của Singapore, Thái Lan, Indonesia và Malaysia qua mặt. Vietnam Airlines xếp trên hãng truyền thống Brunei Royal Airlines (3 sao) và các hãng giá rẻ Silk Air, Scoot và Jetstar (xem bảng).

Skytrax8Bảng so sánh thứ hạng Skytrax của các hãng hàng không khu vực Đông Nam Á. (Đồ họa: Southeast Asian Aviators).

Sự nỗ lực đồng bộ của ngành hàng không

Trải nghiệm hàng không hoàn chỉnh và hoàn hảo bao gồm luôn cả các dịch vụ mặt đất có liên quan gồm chuyến bay đi, đến và nối chuyến, mức độ tiện nghi, sạch sẽ và thoải mái tại sân bay, trải nghiệm mua sắm, ẩm thực, dịch vụ hành khách, an ninh và xuất nhập cảnh.

Để có được việc duy trì hạng trong ba năm liên tục, sân bay Nội Bài đã có nhiều tiện ích mới và miễn phí dành cho hành khách như các cây nước uống (water fountain), quầy Internet, dịch vụ xe buýt shuttle bus cho khách nối chuyến, các ki ốt sạc pin điện thoại, xe điện cho khách khuyết tật… Nội Bài sẽ có một diện mạo mới sau khi việc chỉnh trang nhà ga T1 hoàn thành trong năm 2018 này.

Từ năm 2015 trở về trước, hai sân bay quốc tế chính của Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất gây ấn tượng xấu với hành khách trong và nước ngoài. Có lúc cả hai sân bay này lọt vào danh sách các sân bay tệ nhất trên thế giới.

Ricky Hồ

_NTD_So 453 454_In_Page_34

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.