Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/07/2015, 14:00 PM

Viết tiếp vụ: Xử lý công trình xây dựng trái phép, người dân đang kêu cứu

(NTD) - Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh nội dung khiếu nại của bà Lê Thị Thu Thủy (P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức) về công trình xây dựng không phép do bà Lê Thị Mỹ Phượng làm chủ đầu tư đã làm hỏng chân móng, gây sụt lún trụ móng khiến ngôi nhà bị nghiêng 5 - 100 về góc phải phía sau; gây nứt xé và vỡ tường ở nhiều vị trí; gãy cột trụ... tác động đến toàn bộ kết cấu nhà.

bụt nhà không thiên
Ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh.

Bụt nhà không thiêng?

Sau khi tiếp nhận thông tin từ Báo Người Tiêu Dùng, UBND P.Hiệp Bình Chánh và UBND Q.Thủ Đức đã có văn bản trả lời báo cũng như gia đình bà Thủy về vụ việc nêu trên.

Theo công văn số 669/UBND, ngày 17/6, UBND P.Hiệp Bình Chánh gửi về Báo Người Tiêu Dùng, thì khi phát hiện công trình xây dựng không phép của bà Lê Thị Mỹ Phượng tại số 79/3 đường 38, KP.8, phường đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu bà Phượng ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Đồng thời ra quyết định số 295/QĐ-UBND (9/5) về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị do bà Phượng làm chủ đầu tư và tổ chức buổi hòa giải giữa hai gia đình nhưng không thành. Phường đã báo cáo sự việc lên UBND Q.Thủ Đức và các cơ quan chuyên môn chờ hướng dẫn xử lý.

Trong công văn số 1535/UBND-QLĐT ngày 29/6, gửi Báo Người Tiêu Dùng, UBND Q.Thủ Đức cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Người Tiêu Dùng và đề nghị giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi cho gia đình bà Lê Thị Thu Thủy, UBND Q.Thủ Đức đã ban hành một số văn bản gửi gia đình bà Thủy và UBND P.Hiệp Bình Chánh để giải quyết vấn đề.

Theo đó, công văn 1614/ UBND-QLĐT, ngày 19/6 trả lời gia đình bà Thủy, UBND Q.Thủ Đức khẳng định việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo nâng công trình theo thực tế của bà Lê Thị Mỹ Phượng thuộc diện phải có Giấy phép xây dựng, nhưng hiện UBND Q.Thủ Đức không cấp Giấy phép xây dựng cho công trình nói trên. Về việc bồi thường thiệt hại thì hai bên tự thỏa thuận hoặc có thể yêu cầu chính quyền địa phương tổ chức hòa giải; hoặc khởi kiện ra tòa án.

Công văn số 1615/ UBND-QLĐT, UBND Q.Thủ Đức chỉ đạo UBND P.Hiệp Bình Chánh tổ chức mời hai hộ hòa giải, nếu hòa giải thành thì hướng dẫn gia đình bà Phượng tiến hành lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo theo quy định. Nếu hòa giải không thành thì UBND phường hướng dẫn hai bên liên hệ Tòa án nhân dân quận Thủ Đức để khởi kiện theo quy định pháp luật dân sự.

Đồng thời, UBND P.Hiệp Bình Chánh có trách nhiệm yêu cầu bà Lê Thị Mỹ Phượng phải chịu trách nhiệm và nhanh chóng tiến hành gia cố để đảm bảo công trình không xảy ra sự cố; giữ nguyên hiện trạng công trình chờ kết quả giải quyết sau cùng của tòa án; chỉ được tiếp tục thi công xây dựng sau khi đã giải quyết xong việc thỏa thuận giữa các bên (hòa giải thành hoặc có quyết định và thực hiện xong quyết định sau cùng của tòa án) và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép theo quy định. Mặt khác, UBND P.Hiệp Bình Chánh phải giám sát việc giữ nguyên hiện trạng và gia cố để đảm bảo công trình không xảy ra sự cố.

Làm việc với Báo Người Tiêu Dùng ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh và ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND Q.Thủ Đức đều khẳng định không có chuyện bao che, tiêu cực trong trường hợp xây dựng trái phép của nhà bà Phượng. Nhưng khi được hỏi về hướng xử lý sai phạm tại công trình này như thế nào thì cả hai ông đều bỏ ngỏ câu trả lời.

Trình bày với báo, bà Thủy cho biết: “Những công văn của UBND P.Hiệp Bình Chánh và UBND Q.Thủ Đức được cho là gửi đến gia đình nhưng chúng tôi không hề nhận được. Ngày 27/6, UBND P.Hiệp Bình Chánh mời hai gia đình ra hòa giải nhưng bà Phượng không có mặt. Ông Phạm Văn Minh được giới thiệu là đại diện ủy quyền của bà Phượng để đứng ra thương lượng hướng khắc phục thiệt hại cho chúng tôi nhưng chúng tôi không được biết ông Minh có Giấy ủy quyền hợp pháp không hay chỉ là ủy quyền miệng?”

Cũng theo bà Thủy, Biên bản làm việc của buổi hòa giải có nhiều nội dung không trung thực với diễn biến của buổi hòa giải. Có nhiều vấn đề chúng tôi chưa đồng ý nhưng vẫn được ghi vào biên bản như: Nội dung chúng tôi từ bỏ khiếu nại...

“Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan, UBND P.Hiệp Bình Chánh, UBND Q.Thủ Đức nhanh chóng đánh giá thiệt hại thấy rõ và những nguy cơ xảy ra tai nạn đang rình rập gia đình chúng tôi, cũng như tính chất sai phạm của gia đình bà Phượng từ đó đưa ra hướng giải quyết dứt điểm.

but nhà khong thien1
 
but nha khong thien3
 

but nha khong thien4

 Công văn UBND P. Hiệp Bình Chánh, UBND Q.Thủ Đức gửi Báo Người Tiêu Dùng.
Theo ý kiến chuyên gia, khi phát hiện, được thông báo về sự cố công trình, chính quyền địa phương phải có nghĩa vụ đưa ra biện pháp khắc phục sự cố nhưng chính quyền địa phương đã chậm trễ xử lý (Theo Điều 119, Luật Xây dựng số 50/2014/QH13). Đồng thời chưa thực hiện đúng chức năng của mình theo tinh thần Điều 164 Luật Xây dựng.

La Giang - Ảnh: Thế Huynh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.