Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 13/08/2016, 15:54 PM

Viết tiếp bài “Dự án cao ốc Hà Đô Centrosa Garden rao bán “rầm rộ” trong nhiều nghi vấn?”: Chủ đầu tư thừa nhận chưa có giấy phép xây dựng chung cư

(NTD) - Báo Người Tiêu Dùng số 246 ra ngày 22/7/2016 có bài “Dự án cao ốc Hà Đô Centrosa Garden rao bán rầm rộ trong nhiều nghi vấn?”, phản ánh về những vấn đề pháp lý tại dự án Hà Đô Centrosa Garden do CTCP Hà Đô - 756 Sài Gòn làm chủ đầu tư. Sau khi bài viết đăng tải phía chủ đầu tư đã có phản hồi về nội dung.

Tại Giấy phép Xây dựng số 32/GPXD ngày 15/3/2016 do Sở Xây dựng TP.HCM cấp cho dự án Hà Đô Centrosa Garden của Hà Đô - 756 Sài Gòn có mục ghi chú quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư “chỉ được phép khởi công xây dựng công trình khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 107 của Luật Xây dựng năm 2014; đồng thời thực hiện hoàn tất các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng”.

chung cu
Dự án Hà Đô Centrosa Garden do CTCP Hà Đô - 756 Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Ngày 26/7/2016, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng có đặt một số câu hỏi qua email ông Phạm Quốc Huân, Phó Tổng Giám đốc CTCP Hà Đô - 756 Sài Gòn về giấy phép xây dựng block chung cư: “Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014, Hà Đô - 756 Sài Gòn phải có giấy phép xây dựng của từng block chung cư thì mới đủ điều kiện khởi công. Hiện nay Công ty đã làm thủ tục xin phép xây dựng tới đâu?”.

Phản hồi từ email, ông Phạm Quốc Huân cho biết: “Hiện nay, phần 115 căn nhà phố của dự án đã hoàn thiện toàn bộ pháp lý và chúng tôi đã bán thành công ra thị trường. Đối với các block căn hộ, chúng tôi đã tiến hành xin giấy phép xây dựng song song với việc chuẩn bị mặt bằng dự án. Dự kiến trong khoảng 2 tháng nữa, nếu không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ nhận được giấy phép xây dựng và tiến hành khởi công dự án ngay. Ngoài ra, các block căn hộ đang được giới thiệu đến khách hàng có thiết kế không có tầng hầm nên việc thi công sẽ rất thuận lợi và sớm hoàn tất phần móng”.

Như vậy, hiện dự án Hà Đô Centrosa Garden vẫn đang trong quá trình xin giấy phép xây dựng các block căn hộ nên mọi hoạt động mua bán và thi công các block căn hộ đều là trái phép. Khách hàng mua sản phẩm căn hộ của Hà Đô Centrosa Garden cần lưu ý để tránh những rủi ro đáng tiếc về sau.

Tại bài viết “Dự án cao ốc Hà Đô Centrosa Garden rao bán rầm rộ trong nhiều nghi vấn?”, Báo Người Tiêu Dùng cũng phản ánh tình trạng các căn hộ tại dự án đang được rao bán rầm rộ trên internet, facebook, điện thoại cho tới email. Thậm chí dự án này đã được tiến hành đặt cọc giữ chỗ.

Theo phản hồi từ phía Hà Đô - 756 Sài Gòn, việc tiến hành cho đặt cọc giữ chỗ căn hộ Hà Đô Centrosa Garden là để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng đối với dự án: “Đây là hoạt động bình thường mà hiện nay hầu như tất cả các chủ đầu tư bất động sản đều thực hiện trong quá trình triển khai dự án của mình. Thông qua việc này, chủ đầu tư sẽ nghiên cứu, phân tích thông tin phản hồi từ khách hàng để đáp ứng đúng mục tiêu” - đại diện của Hà Đô cho biết.

“Hà Đô Centrosa Garden mới chỉ tiến hành cho khách hàng có nhu cầu đặt cọc giữ chỗ. Việc này được thực hiện thông qua một số đơn vị môi giới mà Tập đoàn Hà Đô đã ký kết hợp tác. Một số thông tin rao bán căn hộ trên mạng internet có thể là cách gọi chung chung của nhân viên kinh doanh khi có một dự án mới công bố ra thị trường. Vì Hà Đô Centrosa Garden là dự án quy mô lớn và rất quan trọng đối với Tập đoàn Hà Đô cũng như góp phần mang lại sự lựa chọn đa dạng cho thị trường bất động sản nên chúng tôi khẳng định luôn tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến quy trình đầu tư, xây dựng và bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các thông tin về pháp lý của dự án đều được Tập đoàn Hà Đô cung cấp và tư vấn đầy đủ, minh bạch cho khách hàng” - ông Huân trả lời qua email.

Về tiền sử dụng đất, phóng viên thắc mắc “hiện dự án chưa đóng xong tiền sử dụng đất”. Ông Phạm Quốc Huân cho biết, đến thời điểm này, Tập đoàn Hà Đô đã đóng 1.300 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

chung cu2
Bên trong dự án Hà Đô Centrosa Garden còn ngổn ngang.

Ngoài ra, theo Quyết định 5713 về việc thu hồi đất do Bộ Tư lệnh Công binh (Nhà máy Z756) quản lý tại số 200 đường Ba Tháng Hai, P.12, Q.10 và chấp thuận cho Hà Đô - 756 Sài Gòn sử dụng đất để đầu tư dự án nhà ở thì đối với 44.267 m2 đất ở, Thành phố giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất 50 năm kể từ ngày ban hành quyết định này.

Ông Phạm Quốc Huân phản hồi về chế độ sử dụng đất ở của chủ đầu tư tại các căn hộ chung cư thuộc dự án Hà Đô Centrosa Garden có thời hạn sử dụng đất 50 năm theo các quy định là đúng.

Về chế độ sử dụng đất ở của người mua căn hộ chung cư tại dự án Hà Đô Centrosa Garden: Căn cứ quy định pháp luật về đất đai và nhà ở, chế độ sử dụng đất ở của người mua căn hộ chung cư tại dự án Hà Đô Centrosa Garden được xác định: Theo khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2013 thì người mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài. Quyền sử dụng đất xây dựng nhà chung cư: Theo khoản 2 và khoản 3 Điều 49 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai: Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua căn hộ: Chủ sở hữu căn hộ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất sử dụng chung theo thời hạn ổn định lâu dài.

Hiện ở TP.HCM có rất nhiều dự án bị đình đốn do gặp vấn đề về pháp lý nhưng vẫn được rao bán rầm rộ trên các sàn giao dịch. Chính vì vậy, theo một chuyên gia bất động sản, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 sửa đổi quy định, dự án bất động sản hình thành trong tương lai muốn bán phải đáp ứng các điều kiện về pháp lý như giấy tờ về quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Với chung cư, dự án chỉ được bán khi có biên bản nghiệm thu xây xong phần móng. Trước khi bán, cho thuê mua chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý cấp tỉnh về việc đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Khách hàng cần yêu cầu bên bán cung cấp những pháp lý trên để tránh rủi ro.

Nguyên Vũ

NTD So 63 (252)_Page_17
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.