Thứ năm, 06/06/2024, 09:22 AM

Việt Nam vừa có thêm một 'Thành phố Xanh Quốc gia': Từng lọt top 9 thành phố sông nước nổi tiếng thế giới, là nơi có cây cầu 5.000 tỷ đồng giữ kỷ lục Đông Nam Á

Nơi đây còn được gọi là “Tây đô” mặc dù đô thị này trong lịch sử chưa bao giờ là “Thủ đô miền Tây” với tư cách một cấp hành chính.

Đầu tháng vừa qua, Tổ chức bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (WWF) đã trao tặng danh hiệu "Thành phố Xanh Quốc gia" năm 2024 cho TP. Cần Thơ. Trong thời gian qua, thành phố này đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp phát triển theo hướng bền vững, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu...

Đại diện WWF tại Việt Nam vinh danh và trao tặng danh hiệu

Đại diện WWF tại Việt Nam vinh danh và trao tặng danh hiệu "Thành phố Xanh Quốc gia" cho TP. Cần Thơ. Ảnh: Tuệ An/Báo Lao Động

Về vị trí địa lý, Cần Thơ là địa phương thuận lợi khi nằm ở trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, trên trục giao thương giữa vùng tứ giác Long Xuyên, bán đảo Cà Mau, Đồng Tháp Mười và TP. HCM. Thành phố này cách TP. HCM 169km về phía Tây Nam.

Trước khi được vinh danh là Thành phố Xanh, Cần Thơ là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Đây là đô thị sầm uất và phát triển nhất ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và thương mại của cả vùng. 

Cần Thơ hiện là đô thị loại I, là thành phố trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia. Ảnh: VGP News

Cần Thơ hiện là đô thị loại I, là thành phố trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia. Ảnh: VGP News

Nổi tiếng với biệt danh là "Tây đô" nhưng trong lịch sử, Cần Thơ chưa bao giờ là “Thủ đô miền Tây” với tư cách một cấp hành chính. Cách gọi “Tây đô” là lối nói ẩn dụ chỉ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Cần Thơ là tỉnh thành lớn nhất suốt chiều dài lịch sử khai khẩn đất hoang, tụ cư, trị thủy và phát triển của vùng Tây Nam Bộ.

Ngoài đặc trưng về địa lý là đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong khu vực, thành phố Cần Thơ còn được biết đến như một đô thị miền sông nước. Thành phố có hệ thống sông ngòi chằng chịt, diện tích vườn cây ăn trái và đồng ruộng rộng lớn... 

Năm 2019, Cần Thơ được tạp chí về phong cách sống nổi tiếng của Mỹ Departures xếp hạng là 1 trong 9 thành phố có hệ thống kênh và sông ngòi dành cho du lịch tuyệt vời nhất.

Lung linh cảnh sông nước Cần Thơ về đêm. Ảnh: Mỹ Trinh

Lung linh cảnh sông nước Cần Thơ về đêm. Ảnh: Mỹ Trinh

Theo quy hoạch đến năm 2050, Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng đồng bằng sông Cửu Long; thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở châu Á, trở thành thành phố thông minh đáng sống của Việt Nam.

Nhắc đến vẻ đẹp sông nước của Cần Thơ, du khách thì chắc chắn không thể bỏ qua một số địa điểm khi đến đây tham quan, du lịch như:

Cầu Cần Thơ - "siêu cầu" kỷ lục

Đến Cần Thơ, hầu hết du khách đều phải đi qua một cây cầu dây văng khổng lồ bắc qua sông Hậu. Đó chính là cầu Cần Thơ, cây cầu gần 5.000 tỷ đồng nối TP. Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long. Đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (chiều dài nhịp chính là 550m); đồng thời lọt top 10 cầu có nhịp dây văng dài nhất thế giới.

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu. Ảnh: Quang Vinh/Báo Kinh tế và Đô thị

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu. Ảnh: Quang Vinh/Báo Kinh tế và Đô thị

Dù đã đi vào hoạt động 14 năm, cầu Cần Thơ vẫn là một biểu tượng của Đồng bằng sông Cửu Long, cầu Cần Thơ nối hai bờ sông Hậu, thay bến phà Cần Thơ đã tồn tại hơn 100 năm. Khi được đưa vào khai thác, cây cầu giúp rút ngắn thời gian và tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa, đi lại giữa TP. HCM và Cần Thơ.

Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng nằm trên sông Cần Thơ, được hình thành từ đầu thế kỷ XX. Ảnh: ST

Chợ nổi Cái Răng nằm trên sông Cần Thơ, được hình thành từ đầu thế kỷ XX. Ảnh: ST

Đây là nơi người dân miền Tây đến đây trao đổi, mua bán hàng hóa, đặc biệt là các đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Vào năm 2016, chợ nổi Cái Răng được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia, trở thành niềm tự hào của người dân miền Tây sông nước.

Trong quá khứ, chợ là nơi thu mua lúa gạo lớn nhất tại miền Tây của người Hoa Kiều. Với những ai yêu thích khám phá, muốn tìm hiểu về văn hóa miền sông nước Nam Bộ thì chợ nổi Cái Răng chính là điểm đến lý tưởng nhất.

Bến Ninh Kiều

Ca dao có câu: "Cần Thơ có bến Ninh Kiều/Có dòng sông đẹp có nhiều giai nhân". Từ lâu, bến Ninh Kiều đã trở thành biểu tượng về nét đẹp thơ mộng bên bờ sông Hậu của cả TP. Cần Thơ, thu hút nhiều du khách đến tham quan và đi vào thơ ca.

Bến Ninh Kiều đã trở thành biểu tượng cho nét đẹp thơ mộng bên bờ sông Hậu của cả vùng đất

Bến Ninh Kiều đã trở thành biểu tượng cho nét đẹp thơ mộng bên bờ sông Hậu của cả vùng đất "Tây đô". Ảnh: ST

Trải qua bao thăng trầm, bến Ninh Kiều ngày nay đã trở thành một địa danh hấp dẫn mà bất kỳ du khách nào cũng muốn ghé thăm. Bến tọa lạc ở bờ phải sông Hậu, nằm giữa ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ tiếp giáp với đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều thuộc TP. Cần Thơ.

Nhà cổ Bình Thuỷ

Đây là ngôi nhà nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thuỷ, Cần Thơ. Công trình mang kiến trúc thời Pháp, được gia đình họ Dương xây dựng vào năm 1870. Nhà cổ Bình Thuỷ là ngôi nhà cổ hiếm hoi vẫn còn được giữ khá nguyên vẹn, tại đây bạn có thể tìm hiểu về những giá trị văn hoá, kiến trúc cũng như đời sống sinh hoạt của cư dân đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây cũng là bối cảnh cho rất nhiều bộ phim nổi tiếng như: "Những nẻo đường phù sa", "Người đẹp Tây Đô", "Nợ đời"...

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh đặt 'đại bản doanh' của Samsung trên thế giới nhận được 16.000 tỷ đồng vốn từ 14 dự án

Tỉnh đặt 'đại bản doanh' của Samsung trên thế giới nhận được 16.000 tỷ đồng vốn từ 14 dự án

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 09:49

Trong nửa đầu năm 2024, tỉnh này đã làm việc với hơn 20 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN).

Chính thức ‘ra mắt’ sân bay quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên

Chính thức ‘ra mắt’ sân bay quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 22:05

Việc sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế sẽ là cú hích cực kỳ quan trọng, góp phần phát triển ngành du lịch vùng Tây Nguyên.

Luật Đất đai mới nhất quy định 4 trường hợp vẫn được sở hữu sổ đỏ dù là đất cấp sai thẩm quyền

Luật Đất đai mới nhất quy định 4 trường hợp vẫn được sở hữu sổ đỏ dù là đất cấp sai thẩm quyền

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 21:51

Theo Luật Đất đai, đất cấp sai thẩm quyền có thể bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai nhưng vẫn có những trường hợp được sở hữu sổ đỏ.