Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/05/2018, 10:21 AM

Việt Nam trước cán cân nhập siêu của hàng Thái

(NTD) - Người Việt Nam đã quá quen thuộc với các sản phẩm hàng tiêu dùng và dịch vụ Thái Lan trong 30 năm qua. Hàng nhập khẩu từ Thái Lan đã góp phần làm cán cân nhập siêu của Việt Nam chạm mốc 6 tỷ USD trong tổng kim ngạch thương mại hai chiều 15,11 tỷ USD trong năm 2017.

SQM3
Đại diện của tỉnh Trat tham quan các gian hàng Thái Lan tại hội chợ do Công ty SQM tổ chức.

Hội chợ hàng Thái Lan đều đặn mỗi tháng

Triển lãm các thương hiệu hàng đầu của Thái Lan - Top Thai Brands - diễn ra tại TP.HCM cuối tuần rồi với trên 300 công ty ở đủ các ngành hàng. Ban đầu triển lãm có tên Thailand Week in Vietnam do Cục Xúc tiến thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Thái Lan (DITP) tổ chức, sau đổi tên thành Top Thai Brands. “Sự đổi tên này nhằm hướng đến hình ảnh hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có chất lượng cao.của Thái Lan” - Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM Ureerat Ratanaprukse nói. Một hội chợ tương tự do DITP tổ chức sẽ diễn ra tại Cần Thơ vào đầu tháng 7/2018.

Trong khi đó, Công ty Sao Quang Minh (SQM) đều đặn tổ chức các hội chợ mua sắm và ẩm thực Thái Lan tại TP.HCM và Cần Thơ từ năm 2005 đến nay. Số lượng nhiều hơn hẳn với ba tại TP.HCM và hai tại Cần Thơ. Các đơn vị tham gia là các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu, phân phối sản phẩm của Thái Lan, các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Thái đóng tại Việt Nam.

Một công ty khác cũng thường xuyên tổ chức hội chợ hàng tiêu dùng Thái Lan nhưng với tần suất dày đặc hơn. Có tháng họ tổ chức 2-3 hội chợ tại các địa điểm khác nhau tại TP.HCM nhưng với quy mô nhỏ hơn và không được chuộng bằng hai hội chợ, triển lãm ở trên.

Hình ảnh quen thuộc tại các triển lãm, hội chợ trên là người tiêu dùng chen nhau mua sắm lỉnh kỉnh. “Điều đó chứng minh được chất lượng và uy tín của hàng tiêu dùng Thái Lan được giữ vững trong nhiều năm qua” - ông Lê Hoàng Lâm thuộc Công ty SQM nói.

TTB10

Điều phối viên của gian hàng Top Thai Characters với nhân vật Thỏ Đỏ (Bloody Bunny) rất được ưa chuộng tại Nhật Bản.

Từ những mặt hàng thuộc chương trình OTOP…

Tại một hội chợ do SQM tổ chức, người tiêu dùng Sài Gòn thích thú với những mặt hàng tuy đơn giản nhưng rất độc đáo, nhất là thực phẩm.

Một công ty Thái Lan giới thiệu món cơm cháy chà bông được ép thành từng miếng tròn nhỏ. So với sản phẩm cơm cháy chà bông ép thành bánh lớn các cơ sở Việt Nam, sản phẩm này tiện lợi hơn hẳn. Ngoài ra, sản phẩm của Thái Lan có nhiều vị khác nhau.

Một công ty khác bày bán… hột vịt muối! Sản phẩm được giới thiệu là trứng vịt chạy đồng, được luộc với nước có pha mật ong rừng. Với cách luộc này, nhân trứng muối dẻo hơn và độ mặn ít hơn so với trứng vịt muối thông thường.

Ông Lê Hoàng Lâm cho biết các sản phẩm này thuộc chương trình OTOP (One Tambon One Product - mỗi làng một sản phẩm). Trong chương trình này, mỗi làng quê ở Thái Lan tự chọn một sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu và có chất lượng cao. Chính phủ Thái sẽ hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật và các chương trình xúc tiến xuất khẩu. Theo số liệu của DITP, chương trình Quỹ làng (Village Fund) sẽ hỗ trợ một triệu baht, tương đương 650 triệu đồng, để dân làng vay mượn đầu tư phát triển sản phẩm. Có đến 75.000 ngôi làng tại Thái Lan đã vay tiền từ quỹ này

Chính quyền địa phương Thái Lan cũng tích cực tiếp xúc với SQM để đưa các doanh nghiệp tỉnh tham dự hội chợ. Trong 100 gian hàng do chính phủ Thái Lan tài trợ dự hội chợ của SQM vào tháng 8/2017, có 60 gian hàng của các tỉnh xa Bangkok như Trat, Chantaburi, Chon Buri và Rayong lần đầu tiên tham gia trưng bày và tìm kiếm đối tác.

TTB5
Thai Broadcasting thực hiện các phóng sự và talkshow tại triển lãm Top Thai Brands.

…đến các sản phẩm sáng tạo thuộc Creative Thailand

Creative Thailand là chương trình của chính phủ nhằm đưa các sản phẩm sáng tạo của Thái Lan tiếp cận và thâm nhập thị trường quốc tế.

Một gian hàng thu hút sự chú ý của khách tham quan tại Top Thai Brands tuần rồi là gian hàng Top Thai Characters của tám công ty sáng tạo, thiết kế đồ họa và hoạt hình thuộc Creative Thailand. Các sản phẩm của họ bao gồm thiết kế các nhân vật hoạt hình cho những mặt hàng đồ chơi, thú nhồi bông, sticker (nhãn dán) các logo và hình tượng cho các nhãn hàng thực phẩm…

“Nhân vật Bloody Bunny của 2Spot Communications rất nổi tiếng trên thị trường quà tặng Nhật Bản. Còn chú cừu vàng ShewSheep của Liffo Lab gây đình đám trên thị trường thực phẩm Hongkong. Các công ty trong chương trình Creative Thailand đang thâm nhập thị trường quảng cáo và sáng tạo của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Singapore và Malaysia. Lần đầu tiên chúng tôi có mặt tại Việt Nam và những cuộc nói chuyện làm quen ban đầu khá tốt” - cô Salina, một điều phối viên của gian Top Thai Characters, cho biết.

Trong khi các hoạt động đang diễn ra thì các nhân viên của Thai Broadcasting thực hiện ghi hình, phỏng vấn và các talkshow nho nhỏ tại triển lãm. Đây là một đài truyền hình cũng là công ty sản xuất và bán các chương trình truyền hình và bản quyền các nhân vật hoạt hình.

“Các hãng quảng cáo của Thái Lan có bước tiến xa so với đối thủ trong khu vực. Nhiều TVC của họ được xem là hình mẫu hay tiêu chuẩn cho ngành quảng cáo và sáng tạo của Việt Nam. Sự xuất hiện của họ tại Top Thai Brands lần này là bàn đạp cho sự xâm nhập sâu hơn của hàng Thái Lan. Nó cũng báo hiệu cho sự gia tăng mến mộ của người Việt Nam đối với các sản phẩm tiêu dùng và giải trí sáng tạo của Thái Lan trong tương lai”, giám đốc một công ty quảng cáo tại TP.HCM nhận xét.

 Ricky Hồ

_NTD_So 435_In_Page_12
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.