Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 06/05/2017, 21:53 PM

Việt Nam - Hoa Kỳ: Tăng cường các chuyến thăm cấp cao và tiếp xúc giữa lãnh đạo hai nước

(NTD) - Trong bài viết hồi đầu tháng Tư trên website của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cố vấn về châu Á của trung tâm này là ông Murray Hiebert, mô tả Việt Nam không chần chừ trong nỗ lực kết nối với chính quyền Trump.

Theo ông Murray Hiebert: “Việt Nam đã nhanh chóng chuyển đổi trong thập kỷ qua để tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ nhằm cân bằng với mối quan hệ gần gũi về kinh tế với Trung Quốc” và “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một cuộc điện thoại ngắn với ông Trump ngay sau khi ông được bầu làm tổng thống. Một trong những vấn đề mà tân tổng thống hỏi, trong cuộc điện đàm, là về mối quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc”.

Theo truyền thông Hoa Kỳ, vào ngày 23/2, Tổng thống Trump đã gửi thư cho Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác. Chủ tịch Trần Đại Quang cũng đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius để trao đổi về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Trần Đại Quang cho rằng, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao và tiếp xúc giữa lãnh đạo hai nước, điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết và xây dựng lòng tin. Ông cũng hoan nghênh việc Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực trong việc duy trì tự do hàng hải.

23
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh được người đồng nhiệm Rex Tillerson đón tiếp long trọng (Ảnh: Reuters)

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ, với kim ngạch hàng hóa 2 chiều đạt 52 tỷ USD vào năm 2016, và hiện là thị trường nông nghiệp lớn thứ 10 của nước này với kim ngạch xuất khẩu 2,7 tỷ USD, năm 2016. Tương tự, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hoa Kỳ trong năm 2016 cũng đạt trên 10 tỷ USD, tăng 43% so với năm trước đó.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 20-21/4 và gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson. Đây là lần thứ 2 ông Minh và ông Tillerson gặp nhau, lần thứ nhất là bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm G-20 tại Bonn, Đức hồi tháng 2/2017.

 Tường Quyên (Theo BBC News, 4/2017)

 

_Bao NTD_So 326 _ IN_Page_09
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.