Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 19/12/2023, 14:44 PM

Vẻ đẹp độc đáo Ghềnh Đá Đĩa Phú Yên

(CL&CS) - Hành trình du lịch Phú Yên mà không đến Ghềnh Đá Đĩa thì quả thực là thiếu sót, bởi nơi đây có khung cảnh thơ mộng của những dãy đá đen huyền bí với view biển ngắm hoàng hôn hay bình minh đều rất tuyệt.

Để đến được Ghềnh Đá Đĩa, du khách di chuyển chừng 35km từ trung tâm TP Tuy Hòa về xã An Ninh Đông, huyện Tuy An - tỉnh Phú Yên. Đây được xem là khoảng cách địa lý khá lý tưởng để thuận tiện cho du khách tham quan, khám phá.

Đến đây, du khách sẽ bị cuốn hút bởi những khối đá có hình thù độc đáo. Trông từ xa Ghềnh Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ nằm bình yên bên bờ biển. Tiến lại gần, càng ngỡ ngàng hơn khi ngắm nhìn hàng chục nghìn khối đá có hình lục giác, hình vuông hoặc hình tròn, lớp này xếp nối lớp kia, liền kề nhau, mỗi dải đá rộng chừng 50m và dài hơn 200m. Có những chỗ đá xếp cao và thẳng, có chỗ lại xếp trải dài hoặc nghiêng, rất ngay ngắn. Theo dòng thời gian, cùng những đợt sóng dồn từ biển, các cột đá ở đây không hề tách rời hay đứt gãy mà cứ bám vào nhau, vờn nhau với biển cả.

1

Theo người dân địa phương cho hay, loại đá ở đây chính là đá bazan đã hình thành cách đây 200 triệu năm.

Theo người dân địa phương, loại đá ở đây chính là đá bazan đã hình thành cách đây 200 triệu năm, được tạo nên nhờ quá trình hoạt động của núi lửa ở vùng cao nguyên Vân Hòa. Những dòng nham thạch phun trào ra từ núi lửa khi gặp nước lạnh bị đông cứng lại, kết hợp với hiện tượng di ứng lực khiến những khối nham thạch này bị nứt thành nhiều chiều một cách tự nhiên, tạo nên các phiến đá đẹp lạ lùng, bí ẩn như ngày nay. Mà đặc sắc ở chỗ có hàng chục nghìn cột đá hình lục giác, hình tròn hay hình vuông, lớp này xếp nối lên lớp kia, liên tiếp và khít nhau như bàn tay của vị thần nào đó sắp đặt vậy.

Chị Tô Thảo Liên, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ lần đầu đặt chân đến Phú Yên đặc biệt ấn tượng với không gian thanh bình nơi đây: “Nghe bạn bè giới thiệu nhiều về thắng cảnh Gành Đá Đĩa. Lần đầu tiên đến thăm nơi này, tôi thấy ở đây khung cảnh hữu tình, còn những bãi đá thì thật sự độc đáo, kỳ diệu. Chắc chắn trong tương lai gần, tôi sẽ quay lại khám phá thêm”, chị Chi thổ lộ.

2

Ghềnh Đá Đĩa sẽ mang lại cho du khách những cung bậc cảm xúc khác nhau,  những gam màu trong ngày được thay đổi liên tục.

Ghềnh Đá Đĩa luôn mang lại cho du khách những cung bậc cảm xúc khác nhau, những gam màu trong ngày được thay đổi liên tục. Khi bình minh lên, những khối đá đen tuyền được phủ ánh vàng rực rỡ của tia nắng đầu ngày. Còn khi hoàng hôn buông xuống, ráng đỏ của ánh chiều lại nhuộm hồng các khối đá. Bởi thế, mỗi khoảnh khắc ở ghềnh Đá Đĩa sẽ mang lại cho du khách những cung bậc cảm xúc khác nhau. Và sẽ thật tuyệt nếu du khách được đặt chân lên từng phiến đá và trải nghiệm cảm giác mát lạnh dưới bàn chân, khi từng làn sóng biển xô vào mỏm đá, tung bọt trắng xóa.

Anh Tiến Phương (Tuy Anh - Phú Yên) cho hay: “Phú Yên mùa nào cũng đẹp, để thuận lợi bạn có thể theo dõi lịch dự báo thời tiết, nên chọn thời điểm khô ráo để đảm bảo an toàn khi bạn di chuyển trên các tảng đá tại đây, ít bị trơn trượt, nguy hiểm”.

Ngoài vẻ đẹp của những con đường đá thì nơi đây cũng là thiên đường của biển và sóng. Điều khiến du khách thích thú ở chỗ, nước biển tại đây thường chuyển màu qua từng thời điểm trong ngày. Bên cạnh đó, đi dọc con đường biển Tuy Hòa dẫn đến Ghềnh Đá Dĩa cũng là một trong những trải nghiệm thực sự thú vị để du khách có thể khám phá và thăm thú hết vẻ đẹp nơi đây.

3

Chạy dọc con đường biển Tuy Hòa dẫn đến Ghềnh Đá Dĩa cũng là một trong những trải nghiệm thực sự thú vị để bạn có thể khám phá và thăm thú hết vẻ đẹp nơi đây

“Đến đây, ngoài chiêm ngưỡng những khối đá độc đáo thì mình còn được trải nghiệm cảm giác mới mẻ khi tận hưởng từng cơn gió biển thổi mát lạnh cùng quang cảnh mây bồng trên những tảng đá đen huyền bí. Đồng thời, mình còn có thể ngắm mặt biển và đường chân trời xa xa trong ánh chiều tà và chụp được rất nhiều tấm ảnh ưng ý” - Bạn Hà Anh, du khách TP HCM tâm sự.

Bạn Lan Phương (Phú Yên) hào hứng chia sẻ: “Ghềnh Đá Đĩa là điểm đến lý tưởng cho một chuyến dã ngoại bên bãi biển. Giữa tiếng sóng vỗ, gia đình mình cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon, chụp hình và trò chuyện cùng nhau và tận hưởng không gian đá và biển xanh”.

Được biết, năm 1998, Ghềnh Đá Đĩa được công nhận là một thắng cảnh thiên nhiên cấp quốc gia. Điều này chứng minh giá trị và sự độc đáo của nơi này trong việc bảo tồn và phát triển du lịch. Những nỗ lực của chính quyền địa phương và cộng đồng để bảo vệ và khai thác bền vững Ghềnh Đá Đĩa đã giúp nó trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu Phú Yên.

4

Ghềnh Đá Đĩa vẫn luôn là điểm đến sáng giữa rất nhiều lựa chọn khi du lịch tại Phú Yên.

Cùng với đó, Ghềnh Đá Đĩa là cửa ngõ để khám phá văn hóa địa phương. Du khách có thể gặp gỡ và giao lưu với người dân địa phương, tìm hiểu về lịch sử, truyền thống và ẩm thực đặc trưng của khu vực. 

Ghềnh Đá Đĩa vẫn luôn là điểm đến sáng giữa rất nhiều lựa chọn khi du lịch tại Phú Yên. Vậy thì còn chần chừ gì nữa, lên lịch cho chuyến đi tham quan Ghềnh Đá Đĩa cùng với người thân, bạn bè ngay thôi để có những kỉ niệm đáng nhớ và những bức hình sống ảo siêu chất lượng.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Công trình hoành tráng 2.000km đạt 2 kỷ lục Guinness nằm ngay ở miền Bắc, có thể ngắm nhìn trọn vẹn kỳ quan thiên nhiên thế giới từ trên cao

Công trình hoành tráng 2.000km đạt 2 kỷ lục Guinness nằm ngay ở miền Bắc, có thể ngắm nhìn trọn vẹn kỳ quan thiên nhiên thế giới từ trên cao

sự kiện🞄Thứ tư, 29/05/2024, 22:55

Công trình này được kỳ vọng sẽ mang đến những cảm xúc mới lạ cho du khách cũng như góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cho thành phố này.

Có một bản làng được mệnh danh là thiên đường du lịch cộng đồng trong lòng núi rừng, cách Sapa chỉ 50km, là nơi lý tưởng để trốn xô bồ, náo nhiệt

Có một bản làng được mệnh danh là thiên đường du lịch cộng đồng trong lòng núi rừng, cách Sapa chỉ 50km, là nơi lý tưởng để trốn xô bồ, náo nhiệt

sự kiện🞄Thứ tư, 29/05/2024, 19:53

Với khung cảnh núi rừng bao la, hùng vĩ, khí hậu trong lành, mát mẻ, nơi đây là điểm đến du lịch cộng đồng thu hút đông đảo du khách mỗi năm.

Phát triển du lịch cộng đồng bền vững ở Đắk Lắk

Phát triển du lịch cộng đồng bền vững ở Đắk Lắk

sự kiện🞄Thứ tư, 29/05/2024, 14:50

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), UBND huyện Buôn Đôn tổ chức Hội thảo khoa học “Thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng bền vững ở Đắk Lắk”