Dữ liệu cũ
Thứ ba, 08/09/2015, 14:00 PM

Vay vốn xóa đói giảm nghèo để... cho vay lại: Trách nhiệm chính quyền ở đâu?

(NTD) - Báo Người Tiêu Dùng có đăng bài “cán bộ thôn ăn chặn tiền xóa đói giảm nghèo”. Sau khi báo phát hành, ngày 30/6/2015, UBND xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đã mời một số người có liên quan đến nội dung bài báo, yêu cầu viết tường trình để lập hồ sơ phản hồi bài báo nêu trên.

Vay vốn xóa đói giảm nghèo để...cho vay lại?

Sau buổi làm việc ngày 30/6/2015, ngày 13/7/2015, UBND xã Gia Huynh có công văn phản hồi số 36/UBND gửi Báo Người Tiêu Dùng với nội dung: Báo Người Tiêu Dùng phản ánh chưa đúng sự thực. Biên bản buổi làm việc do Chủ tịch xã Nguyễn Tấn Huân ký khẳng định: Bà Phạm Thị Hai (vợ ông Bình) là người trực tiếp nhận đủ số tiền 30 triệu đồng do Ngân hàng Chính sách huyện giải ngân tại UBND xã, không phải như báo nêu “ông Trương Văn Đào, Trưởng thôn 4 chỉ giao cho bà Phạm Thị Hai 20/30 triệu đồng và giao tại nhà ông”; báo viết ông Đào mạo nhận chữ ký của ông Bình, chồng bà Hai để nhận số tiền như đã nêu là không đúng... Nhưng, đây có phải là sự thực?

Trong đơn tường trình của ông Nguyễn Văn Bình đã khẳng định là vợ chồng ông chỉ nhận được 20 triệu đồng trong tổng số tiền 30 triệu đồng được vay. Trong file ghi âm mà PV có được, và cũng trong bản tường trình tố cáo ông Đào, ông Bình vẫn khẳng định là chữ ký trong sổ vay ở mục quan hệ với người vay (chồng) không phải là chữ ký của ông, khi ông nói: “Tôi đi làm xa không thể ký tên được. Chữ ký trong sổ vay tôi không biết là của ai, nhưng chắc chắn đó không phải là của tôi. Hơn nữa, nếu vợ tôi có qua đời thì số vốn vay 30 triệu đồng mà tôi là người thừa kế thì tôi phải có trách nhiệm trả, và trả 30 triệu đồng chứ không phải 20 triệu đồng”. Ông Bình cũng khẳng định ông Đào là người lấy 10 triệu đồng trong tổng số 30 triệu đồng, với lý do để ông sang xã gửi mua súng trang bị cho trưởng thôn? (Đây là lời khai của ông Bình trong một đoạn băng ghi âm mà PV đang giữ).

Chủ tịch Nguyễn Tấn Huân khẳng định, việc ông Đào cầm 10 triệu đồng do chính tay bà Hai (vợ ông Bình) đưa và nhờ chuyển giùm bà Thành là có thực. Trong biên bản làm việc giữa ông Huỳnh Thiên Cương, Phó Chủ tịch xã Gia Huynh với ông Trương Văn Đào ngày 30/6/2015, ông Trương Văn Đào cũng thừa nhận: “Bà Phạm Thị Hai có nhờ ông cầm giùm 10 triệu đồng để cho bà Hồ Thị Thành mượn, nhưng bà Thành không có ở nhà nên bà Hai nhờ ông Đào cất giữ để chuyển giùm. Sau một thời gian không thấy bà Thành trở về nên ông Đào mang số tiền 10 triệu đồng trả lại nhà bà Phạm Thị Hai tại nhà ông Lê Văn Út Hậu”.

Những giải trình trên đây của ông Huân, ông Đào càng cho thấy sự vô trách nhiệm của cán bộ thôn và cán bộ UBND xã Gia Huynh trong việc tư vấn cho người dân địa phương sử dụng vốn xóa đói giảm nghèo. Ông Đào tường trình với UBND xã là số tiền hộ nghèo của bà Hai vay Ngân hàng Chính sách huyện Tánh Linh được bà Hai cho bà Hồ Thị Thành vay. Nếu đúng như vậy thì việc này nói lên điều gì? Chẳng lẽ Trưởng thôn Trương Văn Đào đồng tình với việc vay vốn xóa đói giảm nghèo để đi... cho vay lại?, hay ông Đào lập khống danh sách hộ nghèo chứ thật ra hộ bà Phạm Thị Hai không nghèo? Và như vậy, UBND xã Gia Huynh cũng không kiểm tra hoặc kiểm tra mà không phát hiện việc “kê khống” hộ nghèo của thôn 4?Trong file ghi âm phóng viên có được, bà Phạm Thị Hai có phàn nàn về việc ông Trương Văn Đào lấy 10 triệu đồng của bà cho bà Hồ Thị Thành vay mượn, vì ông sợ gia đình bà Hai không có khả năng trả nợ ngân hàng. Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, bà Hồ Thị Thành là một hộ khá giả trong thôn, đi xe tay ga đời mới, quản lý hàng chục mẫu cao su và căn nhà đang ở trị giá trên 400 triệu đồng. Vậy bà Thành đi vay tiền của hộ nghèo để làm gì? Phải chăng có điều gì khuất tất và không minh bạch giữa người dân và cán bộ thôn trong việc sử dụng tiền chính sách tại thôn 4 xã Gia Huynh?

vay vốn
Căn nhà của bà Hồ Thị Thành mới xây trị giá trên dưới 400 triệu đồng. Liệu bà Thành có nghèo hơn bà Phạm Thị Hai, một hộ nghèo trong thôn, đến nỗi phải vay lại tiền xóa đói giảm nghèo của bà Hai.

Vậy đâu là sự thực?

Trong công văn gửi Báo Người Tiêu Dùng, UBND xã Gia Huynh có nêu lên chi tiết không đúng là Đỗ Hiếu Liêm chứ không phải Vũ Văn Liêm như báo đăng (PV có sai sót khi ghi không chính xác tên-NTD) và ông Liêm không phải là Thôn phó của thôn 4. Nhưng thực tế, ông Liêm là một cán bộ thôn và là người xác nhận chữ ký trong sổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tánh Linh của hộ bà Phạm Thị Hai trong cột quan hệ với người vay, không phải chữ ký của ông Bình. Trong quyết định của xã, ông Liêm làm Tổ trưởng xóm 3, phụ trách thôn 4 và nhận tiền hỗ trợ hàng tháng với chức danh là cán bộ thôn (PV ghi là Thôn phó là không chính xác-NTD). Còn ông Nguyễn Văn Hương là người cung cấp thông tin cho PV là một nhân vật có thật. PV được quyền bảo vệ nguồn tin của mình, nên có thay đổi họ tên của người cung cấp thông tin là đúng luật, PV chỉ sơ suất không chú thích “tên nhân vật này đã được thay đổi”.

Việc bà Phạm Thị Hai (vợ ông Bình) làm đơn tường trình vào ngày 30/6/2015 cho UBND xã Gia Huynh: “Trong Báo Người Tiêu Dùng đã nói về chữ ký của chồng tôi, nhưng bản thân tôi, tôi và chữ ký của chồng tôi đã ký vào sổ vay vốn là đúng sự thật”. Nhưng trong bản tường trình gửi PV, ông Bình khẳng định chữ ký trong sổ vay không phải là của ông. Không những thế, trong file ghi âm, bà Hai khẳng định ông Trương Văn Đào có lấy 10 triệu đồng trong số tiền 30 triệu đồng mà bà được vay và cho bà Thành “mượn” lại. Trong file ghi âm, bà Hai cho biết: “Ông Đào có nói, bây giờ tao mà nói ngược thì con Trang (tên ngoài của bà Hai) làm gì được tao”. Trong số tiền được vay 30 triệu đồng nhưng chỉ nhận về có 20 triệu đồng, ông Bình đã trách mắng bà Hai “Mày lấy số tiền cho trai hay sao, mà chỉ có 20 triệu đồng? Vậy, việc bà Phạm Thị Hai đã bất nhất trong bản tường trình là do đâu thúc ép? Điều gì ẩn khuất đã khiến bà Phạm Thị Hai tường trình không đúng bản chất sự việc đến như vậy?

Sau khi sự việc xảy ra, ông Đào có nói với bà Phạm Thị Hai là sẽ trả 10 triệu đồng của bà Hai cho ngân hàng. Điều này PV có file ghi âm để chứng minh lời bà Phạm Thị Hai nói. Sự việc được ông Đào khắc phục bằng cách trả lại số tiền cho bà Phạm Thị Hai, nhưng từ việc này cũng cho thấy thực trạng cán bộ thôn cửa quyền và hống hách trong việc thi hành chức trách tại địa phương. UBND xã Gia Huynh đã thiếu kiểm tra để xảy ra sai sót trên đây làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào chương trình xóa đói giảm nghèo và những nỗ lực giúp người dân thoát nghèo bền vững đang được triển khai tại địa phương. Đây là vấn đề tiêu L.P.Cc mà các cơ quan chức năng huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận cần phải vào cuộc mở rộng điều tra xử lý đúng người đúng tội một cách toàn diện để vãn hồi niềm tin trong nhân dân...

 Mạnh Hưng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.