Thứ bảy, 26/06/2021, 20:59 PM

VATA cầu cứu Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn

(CL&CS) - Mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp tháo gỡ nguy cơ đổ vỡ, gián đoạn của lĩnh vực vận tải và hỗ trợ khó khăn cho các thành viên Hiệp hội cũng như toàn ngành vận tải cả nước.

Ngành vận tải ô tô gặp khó khăn vì Covid-19. Ảnh minh họa

Ngành vận tải ô tô gặp khó khăn vì Covid-19. Ảnh minh họa

Theo thống kê từ VATA, 6 tháng đầu năm 2021, hoạt động vận tải Việt Nam đang có những biến động tiêu cực chưa từng có. Lĩnh vực vận tải hành khách, do phải thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt, quy định xe khách nếu thuộc khu vực được hoạt động thì số lượng hành khách được phép chở tối đa không quá 50% số ghế theo thiết kế xe; chi phí phát sinh do phải trang bị khẩu trang, sát khuẩn tay, sát khuẩn toàn bộ trên xe...

Việc này đã gây ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu từng loại hình. Với xe chở khách tuyến cố định, chỉ đạt khoảng 30% so với trước dịch, số xe nằm chờ tại bãi không hoạt động là trên 50%. Với xe taxi chi đạt khoảng 20 - 30%, số xe nằm chờ tại bãi không hoạt động là 70 - 80%, số km của xe hoạt động chi từ 100 - 150 km/ngày (so với trước dịch bình quân trên 300 km/ngày); vận tải buýt, sản lượng và doanh thu ước đạt từ 45 - 50% so với trước dịch; đối với xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, chỉ đạt khoảng 20 - 30% doanh thu.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA, dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và mọi mặt của đời sống - xã hội, trong đó lĩnh vực vận tải bằng ô tô là nhóm ngành bị ảnh hường nặng nề nhất.

Còn thống kê về xe chở khách du lịch, doanh thu chỉ đạt khoảng 10 - 15% so với trước dịch (giảm 85-90%), hầu hết số xe phục vụ du lịch phải nằm chờ tại bãi không hoạt động. Lý do, vì khách quốc tế không dược phép nhập cảnh vào Việt Nam; ở trong nước, người dân lại phải thực hiện giãn cách xã hội, không thể đi du lịch nội địa.

Trước tình hình này, đại diện VATA đã gửi kiến nghị lên Chính phủ nhằm nhận được chỉ đạo tháo gỡ và hỗ trợ khó khăn cho các thành viên Hiệp hội cũng như toàn ngành vận tải cả nước.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:47

(CL&CS) - Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Chiều 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn thể thứ hai thảo luận về cách tiếp cận toàn diện của ASEAN trong bảo đảm an ninh khu vực, thông qua xem xét tất cả các khía cạnh kinh tế, xã hội, và môi trường, trao đổi, đề xuất những hướng đi giúp ASEAN đóng góp hiệu quả hơn vào việc giải quyết các thách thức toàn cầu, khẳng định vai trò và đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh khu vực và toàn cầu.

Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:51

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.