Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 19/08/2016, 08:10 AM

Vắng khán giả, các chương trình liveshow đìu hiu, lỗ nặng

(NTD) - Cách đây gần 10 năm, TP.HCM là một “tụ điểm” liveshow hàng đầu, “hút” hầu hết các ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ... tên tuổi, không những trong nước mà cả hải ngoại về làm liveshow. Hiện nay, “tụ điểm” TP.HCM và cả Hà Nội đều... đìu hiu, có chăng chỉ đếm trên đầu ngón tay

Không dễ bán vé

Đó là lời chia sẻ thành thật của êkip thực hiện liveshow “Dòng sông lơ đãng” của nhạc sĩ Việt Anh, được tổ chức ở Nhà hát Hòa Bình vào ngày 29/7 vừa qua. Trong thời điểm thị trường âm nhạc nói chung và tại TP.HCM nói riêng rất yên ắng, “Dòng sông lơ đãng” được nhìn nhận là một liveshow được trông đợi nhất trong mùa này.

liveshow4
Dù ban nhạc, đạo diễn, ca sĩ, vũ đoàn... lấy giá cát sê “hữu nghị”, nhưng liveshow nào cũng... lỗ.

Theo tạm tính của đạo diễn Trần Vi Mỹ, nhạc sĩ Việt Anh đã bỏ tiền túi ra hơn 2 tỷ đồng để đầu tư cho chương trình. Các ca sĩ tham gia liveshow như: Đàm Vĩnh Hưng, Thu Phương, Quang Dũng, Hoàng Bách, Uyên Thảo, Uyên Linh, Trung Quân Idol, diễn viên Quý Bình, nhạc trưởng Trần Nhật Minh và dàn nhạc Sài Gòn Pops Orchestra không chỉ nhận cát sê rất “hữu nghị” mà còn tích cực quảng cáo, tiếp thị, thậm chí bán vé giùm trên các trang mạng cá nhân và mời mọc bạn bè, fan ruột mua vé. Liveshow cũng có một số nhà tài trợ nhưng chỉ “gánh” phần nào cho việc truyền thông, quảng cáo. Việc thu hồi kinh phí đầu tư trông đợi chủ yếu vào việc bán vé. Giá vé từ 400 ngàn đến 2 hoặc 3 triệu đồng tùy theo vị trí ghế của Nhà hát Hòa Bình và theo đạo diễn Trần Vi Mỹ, nếu khán giả ngồi kín ghế mới gần hòa vốn. “Đến thời điểm còn gần 10 ngày nữa liveshow diễn ra, nhưng tình hình bán vé khiến êkip thực hiện liveshow cảm thấy lo lắng vô cùng” - đạo diễn Trần Vi Mỹ nhớ lại. Và đây là nỗi lo chung của thị trường âm nhạc TP.HCM mấy năm nay khi các nhãn hàng mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng... đã không còn “mặn” tài trợ cho các chương trình ca nhạc nữa.

liveshow2
Đầu tư tiền tỷ, dàn dựng công phu nhưng các liveshow đang dần vắng khán giá.

Tình trạng vé “ế ẩm” khiến từ đầu năm đến nay, ở TP.HCM chỉ có vài liveshow hoành tráng như “Ô cửa màu xanh” mừng sinh nhật của Mỹ Tâm ở Nhà hát Hòa Bình, “Cám ơn đời” kỷ niệm 20 năm ca hát và được tuyên bố là “liveshow hoành tráng cuối cùng” của Đan Trường ở Sân vận động Quân khu 7, “Cám ơn cuộc đời” của ca sĩ hải ngoại Mạnh Quỳnh. Còn chương trình “Đời ca sĩ” dự kiến diễn ra vào ngày 9/4 tại Nhà hát Hòa Bình đã phải hủy vì vé bán không được, dù quy tụ lực lượng ca sĩ hùng hậu trong nước lẫn hải ngoại. Thậm chí, liveshow “M-TP Ambition - Chuyến bay đầu tiên” của ca sĩ trẻ ăn khách nhất hiện nay là Sơn Tùng M-TP tổ chức tại Sân vận động Phú Thọ cũng chỉ bán được gần phân nửa số vé. Ngay cả Cinetour ca nhạc tạp kỹ quảng bá cho phim điện ảnh “Truy sát” biểu diễn miễn phí ở Sân vận động Hoa Lư hồi giữa tháng 4 với sự góp mặt của nhiều ca sĩ ngôi sao và diễn viên điện ảnh đang nổi cũng thưa vắng khán giả.

Đạo diễn lấy cát sê “hữu nghị”, ca sĩ bán vé “giùm”, vẫn... lỗ

liveshow3
Bằng Kiều và Mỹ Tâm trong một liveshow của ca sĩ Mỹ Tâm.
liveshow
Mỹ Tâm “cháy” hết mình trong liveshow của mình.

TP.HCM không còn là “đất hứa” của các liveshow nữa, và đây là thực tế mà giới làm liveshow phải chấp nhận. Tìm hiểu nguyên nhân, đạo diễn Trần Vi Mỹ cho rằng, sở dĩ thị trường ca nhạc tại TP.HCM “gần như thúi hẻo” là vì hầu hết các game show, đặc biệt là chương trình truyền hình thực tế thi tài năng ca hát, nhảy múa với sự góp mặt của những ngôi sao trong vai trò giám khảo, khách mời đều quay hình tại đây. Còn những sô truyền hình trực tiếp lại thường lên sóng vào những ngày cuối tuần. Các chương trình này cho khán giả vào xem miễn phí nên việc gặp gỡ và xem các ngôi sao biểu diễn vô cùng dễ dàng. Chính sự “nở nồi” của truyền hình thực tế đang “hút” hầu hết kinh phí quảng cáo, tài trợ của thị trường ca nhạc và cả các ngôi sao sân khấu, khi họ gần như mệt “bở hơi tai”, khi liên tục được mời làm giám khảo, ngồi ghế “nóng”. Bên cạnh đó, các sân khấu như Trống Đồng, 126 có sự tham gia của nhiều ngôi sao nhưng giá vé “rất bèo”, chỉ vài trăm ngàn đồng nên khán giả không “cần” các liveshow lớn nữa. Phim điện ảnh Việt phong phú với sự góp mặt của nhiều ngôi sao cũng mang đến cho khán giả TP.HCM một kênh giải trí hấp dẫn. Thế nên làm liveshow ca nhạc lớn, ngoài nỗi lo về tiền đầu tư, ca sĩ khách mời đủ sức hút, êkip tổ chức luôn phải đau đầu với việc bán vé.

Chi phí tổ chức một liveshow thấp nhất cũng tốn 1,5 tỷ đồng, nên có không ít ca sĩ phải vay mượn, cầm cố nhà cửa, xe cộ, còn các bầu sô thì phải tận dụng triệt để sức hút của nhiều ngôi sao khách mời để bán vé. Tuy nhiên, nếu liveshow không chất lượng, không có gì mới lạ và độc đáo thì chưa chắc khán giả đã mặn mà mua vé thưởng thức. “Dù bỏ tiền túi ra làm, dù cầm chắc là lỗ, chúng tôi vẫn nỗ lực để có được một liveshow với âm thanh thật hay, hình ảnh thật đẹp, sang trọng mà tinh tế để ghi dấu ấn đáng nhớ cho thị trường nhạc Việt” - đại diện của êkip làm liveshow “Dòng sông lơ đãng” bày tỏ. Sau liveshow này, “The impact - Những ngôi sao mới” của nhóm 365 vừa diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, cũng “chỉ là để kỷ niệm 5 năm thành lập và cũng là lời tuyên bố chia tay của chúng tôi với thị trường âm nhạc” - đại diện nhóm 365 khẳng định. Với kinh phí hơn 5 tỷ đồng, liveshow “The impact - Những ngôi sao mới” được đầu tư hoành tráng và công phu với Giám đốc Sản xuất Ngô Thanh Vân, đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Nam, Giám đốc Âm nhạc Phương Uyên... Đó cũng là một dấu ấn mà (bỏ tiền túi là... coi như mất), nhiều nhóm nhạc, nhiều tên tuổi nhạc sĩ, nghệ sĩ và ca sĩ... muốn để lại hình ảnh của mình trong lòng công chúng. Mất đi “bầu sữa” tài trợ từ các nhãn hàng, giá vé thông thường của một liveshow tại các nhà hát, tụ điểm thi đấu “bèo” lắm cũng 1-2 triệu đồng/vé trong thời buổi khó khăn như hiện nay đã trở thành những nguyên nhân chính làm cho TP.HCM không còn là mảnh đất “màu mỡ” để các tên tuổi nhạc sĩ, ca sĩ, nghệ sĩ trong và ngoài nước làm liveshow.

Quốc Định

NTD So 63 (252)_Page_30
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.