Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/01/2014, 18:30 PM

Văn hóa Chăm thể hiện qua sô diễn sân khấu

Trong gần 40 phút, từng điệu múa nguyên bản, lời hát dân ca, đời sống tâm linh của người Chăm được tái hiện với bối cảnh dàn dựng đầy màu sắc.

Lần đầu tiên tại TP HCM, một show diễn dành riêng cho những ai yêu và muốn khám phá nét đẹp văn hóa Chămpa được thực hiện với tên gọi “The Champa Journey show”.

Chỉ gói gọn trong 40 phút, chương trình diễn ra liên tục như cuộc hành trình dắt khán giả vào thế giới còn nhiều huyền bí của dân tộc Chăm. Thông qua sự dẫn dắt của hai diễn viên đóng vai chàng trai Kinh và cô gái Chăm, người xem cùng họ bước vào những lễ hội truyền thống của dân tộc này, mà đặc trưng là lễ Rija Nưgar – lễ khởi động đón năm mới. Đây là dịp trọng đại nhằm tri ân những anh hùng có công tạo dựng non sông, đất nước, tống tiễn cái xấu xa để đón nhận điều tốt lành về với dân làng.

Show diễn dàn dựng khá chi tiết từ cách bày biện mâm lễ vật cúng tổ tiên của người Chăm, đến các điệu múa dân tộc có từ hàng trăm năm. Chỉ với chiếc quạt trên tay, người diễn viên hóa thân thành Pô Inư Nưgar (con gái của thần Pô Kuk), kể lại tâm sự của dân tộc với nhiều thăng trầm, qua bốn điệu múa, mô phỏng động tác của: chim công, thiên nga, điểu cầm và gà lôi. Điệu múa Chăm thoạt nhìn đơn sơ nhưng không phải ai cũng dễ bắt chước. Để biểu diễn thuần thục trên sân khấu, diễn viên không chỉ là người Chăm mà còn phải cất công tập luyện hàng tháng trời. Những nét văn hóa trải dài trong hàng nghìn năm của dân tộc như được gửi gắm vào từng cái hất tay, phẩy quạt, dáng người uốn lượn trong điệu nhạc mê hoặc.

Âm nhạc là một nét nhấn khác được chú trọng khắc họa trong show. Những bài tụng ca hay các khúc dân ca được thể hiện bằng tiếng Chăm bên cạnh dàn nhạc cụ đặc trưng: trống Ginăng, trống Baranâng, kèn Saranai… Toàn bộ đạo cụ sân khấu, nhạc cụ đều được các nghệ nhân ở các làng Chăm thiết kế và tạo hình, mang đến một không gian văn hóa đậm nét. Các diễn viên, nhạc công và những thành viên tham gia đoàn đều là người Chăm.

Anh Hồ Hữu Lực, nhà sản xuất chương trình chia sẻ, từ khi bắt tay thực hiện show này cả êkíp đều xác định đang làm công việc tạo nên một điểm nhấn văn hóa chứ không phải giải trí. Vì thế, dù sau lần công diễn ra mắt vào cuối tháng 12 vừa qua, trước một vài ý kiến cho rằng chương trình còn hơi nặng tính học thuật, anh Lực vẫn quyết tâm theo đuổi ý tưởng của mình và mang chương trình ra mắt khán giả. Trước khi bắt tay làm show, anh Lực cũng cùng bạn bè thực hiện vài cuộc khảo sát những khách du lịch nước ngoài về độ hấp dẫn của chương trình cũng như khả năng họ chịu mua vé để thưởng thức một buổi diễn thuần túy là khám phá văn hóa. Kết quả khảo sát khả quan khiến những người thực hiện chương trình thêm tự tin vào lựa chọn của mình.

“The Champa journey show”, do công ty Ba Chữ S thực hiện, được diễn định kỳ mỗi thứ tư hàng tuần tại sân khấu Thế Giới Trẻ, trường Sân khấu, Điện ảnh, quận 1, TP HCM. Ngoài ra, ban tổ chức còn có kế hoạch lâu dài là mang chương trình lưu diễn ở các địa phương trong cả nước và nước ngoài, cũng như tiếp tục xây dựng thêm các chương trình biểu diễn mang đậm dấu ấn văn hóa khác.

Thất Sơn
Ảnh: Lực Hồ

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.